TP Buôn Ma Thuột: Phát hiện cơ sở sản xuất giấy vệ sinh, giấy ăn giả

author 06:18 19/05/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Buôn Ma Thuột đang điều tra xử lý theo quy định vụ việc sản xuất, làm giả giấy vệ sinh, giấy ăn các loại nhãn hiệu trên địa bàn phường Ea Tam.

Trước đó, Tổ công tác gồm: Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP Buôn Ma Thuột) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện tại khu xưởng sản xuất giấy của hộ kinh doanh Ngọc Huyền (đường Săm Brăm, phường Ea Tam) do ông Nguyễn Trọng Diệu (SN 1977) làm chủ đang có hành vi sản xuất, làm giả giấy vệ sinh, giấy ăn các loại nhãn hiệu “E’mos Premium”, “Vietnam Airlines”, “F’mos Premium”, “Hoàng Long for kids”, “Việt Nhật”, “Đức Phát”; “GIẤY HÀNG KHÔNG CAO CẤP AIRBUS” và “Giấy hàng không”.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông Diệu đang chỉ đạo nhân công vận hành máy gia công giấy, cắt giấy, ép nhiệt đóng gói hoàn thiện các sản phẩm giả các nhãn hiệu nêu trên.

Tổ công tác đã lập biên bản, tiến hành niêm phong tạm giữ hơn 25.600 cuộn, 9.300 gói giấy vệ sinh, 77,2 kg bao bì, 167 bì giấy carton các loại cùng nhiều máy móc được sử dụng để sản xuất giấy.

Lực lượng chức năng kiểm tra khu xưởng sản xuất giấy kém chất lượng

Trong giấy nói chung và giấy vệ sinh, giấy ăn nói riêng có nguyên liệu là các vật liệu chứa xenlulo lấy từ rơm, rạ, tre, nứa, gỗ, sợi bông... Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều nơi sản xuất đã tái sử dụng các loại giấy cũ bằng cách dùng thuốc tẩy.

Rất nhiều người dùng tin rằng giấy càng trắng sẽ càng sạch. Trong khi, trên thực tế, có nhiều loại giấy rất trắng là nhờ sử dụng chất tẩy cực mạnh, vẫn còn dư lượng lớn hóa chất tẩy trắng và các hoá chất, tạp chất khác, có thể có dị ứng cho da, tiêu hóa và những nguy cơ khác. Theo tìm hiểu muốn có giấy ăn, giấy vệ sinh trắng, người ta dùng thuốc tẩy và thành phần chính của thuốc tẩy là xút và javen - hai loại hóa chất nếu tồn dư trong giấy ăn sẽ gây ra không ít hậu quả khi sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất dùng nguyên liệu thu gom từ các loại giấy phế liệu tạp nham, giấy in từ sách báo, giấy vụn để “hô biến” thành các loại giấy ăn mà chúng ta sử dụng. Thêm vào đó, các cơ sở này không được đầu tư chuẩn chỉnh về các quy trình khử mực, tẩy rửa hóa chất mà chỉ đơn giản là tách rác và tẩy trắng bột. Hàm lượng các tạp chất và hóa chất của việc tẩy rửa gần như còn nguyên, đặc biệt là clo. Giấy ăn từ các thương hiệu này chứa bụi bẩn, thậm chí là các hóa chất như javen, clo, xút, rất nguy hại đối với sức khỏe của mọi người.

Loại giấy ăn hay giấy vệ sinh không được sản xuất đúng quy trình chính là những ổ vi khuẩn, chứa vô số nấm mốc gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu hóa, da liễu hay hô hấp, ngoài ra dễ gây dị ứng, kích ứng da.

Theo bác sĩ Nguyễn Cao Thắng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), nếu sử dụng giấy kém chất lượng thường xuyên và lâu dài sẽ còn dễ mắc các bệnh về giác mạc và đường hô hấp khi bụi giấy của các loại giấy kém chất lượng gây ra dính vào mắt hoặc bay vào phổi và phế nang.

Ngoài ra, người sử dụng còn có thể mắc một số bệnh về da như viêm da cấp và mãn tính. Không chỉ thế, khi sử dụng thường xuyên các loại giấy ăn kém chất lượng cũng có thể mắc các bệnh về tiêu chảy, tả, lỵ thương hàn... và thậm chí là bệnh ung thư.

Ở nhiều nơi, người dân thậm chí còn sử dụng giấy vệ sinh làm giấy ăn. Nếu dùng giấy vệ sinh thay giấy ăn trong thời gian dài có thể gây hại sức khỏe vì giấy vệ sinh chất lượng kém còn có nhiều bụi giấy, gây ra những kích thích ở đường hô hấp. Cùng với đó, hóa chất chống ẩm, tẩy trắng tồn trên giấy có thể gây dị ứng khi kết hợp với mồ hôi, tạo nguy cơ viêm nhiễm các loại vi khuẩn, đặc biệt là virus herpes gây lở rộp môi.

Khi có nhu cầu sử dụng giấy ăn, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín hoặc có thể phân biệt bằng mắt thường: giấy ăn đảm bảo chất lượng thường mịn, không chứa những chấm tạp chất màu đen nhỏ li ti trên bề mặt, không bụi; chất giấy dai, khó rách, khi nhúng vào nước vẫn giữ được hình hài của giấy mà không bị vón cục.

Lưu ý, giấy ăn chất lượng tốt được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên như các loại cỏ, gỗ, trúc,....Giấy ăn an toàn thường có màu trắng hơi ngà như màu trắng hạt gạo, bề mặt mịn, không thô ráp. Trong khi giấy kém chất lượng có ánh xanh do huỳnh quang trong quá trình tái chế, bề mặt khô ráp, có lốm đốm điểm đen hoặc bụi mè do không loại bỏ được hết tạp chất.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh, ngưòi tiêu dùng, nên mua các loại giấy vệ sinh có nguồn gốc rõ ràng, giấy vệ sinh không nên quá trắng, độ dai và độ thấm nước phải đảm bảo theo tiêu chuẩn đã được in đầy đủ trên bao bì, sản phẩm phải được in rõ ràng. Đặc biệt, liên quan đến việc đảm bảo tiêu chuẩn, Bộ Công Thương đã ban hành bộ Quy chuẩn QCVN 09:2015/BCT đối với sản phẩm khăn giấy và giấy vệ sinh. Quy chuẩn quy định mức giới hạn của các chỉ tiêu chất lượng và an toàn cho sản phẩm, gồm nhóm các chỉ tiêu cơ lý, hoa học, vi sinh và quy định về phương pháp thử, các yêu cầu về ghi nhãn và các yêu cầu quản lý chất lượng đối với sản phẩm khăn giấy, giấy vệ sinh, giấy tissue dạng cuộn lớn được tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Ngoài ra, liên quan đến chất lượng sản phẩm giấy ăn, còn có bộ tiêu chuẩn TCVN 7065 : 2010 Khăn giấy do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại khăn giấy tissue dùng trong khi ăn uống, ở dạng tờ loại một lớp, hai lớp và ba lớp. Hay TCVN 7064 : 2010: Giấy vệ sinh. Tiêu chuẩn này áp dụng cho giấy tissue dùng làm giấy vệ sinh ở dạng cuộn (thường được gọi là “giấy toilet"). Giấy vệ sinh được làm từ bột giấy tẩy trắng, gồm bột giấy nguyên thủy, bột giấy tái chế hoặc hỗn hợp của hai loại bột giấy này.  

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang