TP.HCM: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn ESG

author 06:08 28/10/2023

(VietQ.vn) - Nếu không chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững phù hợp với các tiêu chí ESG, kinh tế TP.HCM sẽ khó cạnh tranh khi nhu cầu của người tiêu dùng thế giới ngày càng khó tính.

Ngày 27/10, Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Doanh nghiệp sản xuất và xu thế phát triển bền vững” với sự tham gia của gần 300 khách mời là chuyên gia, diễn giả, lãnh đạo các doanh nghiệp đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất chuyển đổi hoạt động theo xu thế mới, phát triển bền vững phù hợp với tiêu chuẩn ESG – xu thế được xem là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và dài hạn trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Theo ông Đào Xuân Đức, Chủ tịch HBA, thời gian gần đây, Chính phủ các nước và cộng đồng doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới thường trao đổi, đề cập đến những vấn đề như phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, khu công nghiệp sinh thái... Đây đang thực sự là mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia và doanh nghiệp.

Hiện nay, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến hoạt động mang tính bền vững, trong đó có việc áp dụng các tiêu chí ESG: môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp. Phát triển bền vững không còn là khẩu hiệu mà đang thực sự trở thành xu thế tất yếu, là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh, đặc biệt đối với doanh nghiệp hoạt động giao thương quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty đại chúng niêm yết tại sàn chứng khoán Việt Nam.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

“Trên thế giới, áp dụng ESG đang ngày càng phổ biến trong doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp tục nỗ lực trong việc giảm thải khí carbon và rác thải, sử dụng nguồn đầu vào có trách nhiệm xã hội, nhằm đáp ứng tiêu chí ESG đang ngày càng trở nên quan trọng trong mắt nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Điển hình như đầu năm 2022, Microsoft đã tuyên bố sẽ đạt đến mục tiêu "âm carbon" là loại bỏ lượng khí carbon trong khí quyển nhiều hơn lượng khí công ty này phát thải vào năm 2030. Tập đoàn Unilever đã đưa ra những cam kết mới và đặt mục tiêu thải khí “net-zero”  vào năm 2039”, ông Đức phân tích.

Thông tin từ HBA cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đã thay đổi trong tư duy quản trị về phát triển bền vững và đưa ESG vào chiến lược kinh doanh. Cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã công bố 20 doanh nghiệp được chọn lọc từ 100 công ty niêm yết lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam, được đánh giá toàn diện ở 3 khía cạnh tiêu chí của ESG.

Trong số đó, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong số những doanh nghiệp tiêu biểu khẳng định vị thế qua đánh giá xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững và duy trì liên tục trong 6 năm liền là đơn vị nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và đặc biệt tập trung vào sản suất sản phẩm sạch, sản phẩm xanh.

Theo các chuyên gia, việc tập trung phát triển doanh nghiệp sản xuất theo xu hướng bền vững phù hợp tiêu chuẩn ESG là điều không thể chậm trễ. TP.HCM đang là một trong 10 thành phố trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Lượng phát thải khí nhà kính cũng vô cùng phức tạp và tăng liên tiếp trong những năm gần đây. Bình quân mỗi năm thành phố tiêu thụ khoảng 25 tỷ kWh điện, chiếm khoảng 10% so với cả nước nhưng năng lượng tái tạo chỉ chiếm 12,95%. Nếu không chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, TP.HCM sẽ khó cạnh tranh khi nhu cầu thị trường thế giới đang ngày càng trở nên khó tính.

Tại hội thảo, các khách mời đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp từ một số doanh nghiệp trong và ngoài nước về bước đầu áp dụng thành công trong việc hướng đến hoạt động kinh doanh bền vững.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang