TP.HCM siết chặt quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm chức năng

author 13:08 27/06/2025

(VietQ.vn) - Trước thực trạng nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật các sản phẩm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khẳng định sẽ siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn.

Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, chất lượng và công dụng của sản phẩm. Do đó, Sở yêu cầu nghệ sĩ, người nổi tiếng tuân thủ nghiêm quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo, đặc biệt là với các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng.

Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Trần Thanh Vương – đại diện Sở Văn hóa và Thể thao thông tin về một số trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả như sữa HIUP và các loại thực phẩm chức năng.

Theo ông Vương, pháp luật hiện hành không có quy định riêng biệt cho nghệ sĩ, KOL, KOC hay người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo. Do đó, mọi cá nhân – dù là người nổi tiếng hay không – đều phải chịu trách nhiệm như nhau nếu vi phạm.

Người nổi tiếng khi quảng cáo, đảm bảo thông tin trung thực, rõ ràng, nhất là với thuốc, sữa và thực phẩm chức năng. Ảnh minh họa

Sở nhấn mạnh, tùy theo tính chất và mức độ của từng vụ việc, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý, Sở sẽ tăng cường truyền thông, kiểm tra hồ sơ quảng cáo và yêu cầu các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử gỡ bỏ nội dung vi phạm, nhất là với các sản phẩm sữa giả. Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng.

Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP chủ động rà quét và gõ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả.

Song song đó, Sở sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đưa ra các cảnh báo để nâng cao ý thức và kỹ năng của người tiêu dùng trên địa bàn đối với các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo...

Ông Trần Thanh Vương cũng thông tin, trong thời gian qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành quy tắc ứng xử đối với người hoạt động nghệ thuật khi tham gia quảng cáo, yêu cầu truyền đạt thông tin trung thực, chính xác và rõ ràng. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý nhà nước được đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Còn tại Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo. Theo đó tại phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa qua về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh về vấn đề này.

Cụ thể, theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho biết, việc cân nhắc tước danh hiệu nghệ sĩ nếu quảng cáo sai sự thật là biện pháp răn đe cần thiết để bảo vệ danh hiệu và uy tín của giới nghệ sĩ.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cảnh báo, không thể để hoa hậu, ca sĩ, diễn viên – những người không có chuyên môn quảng cáo tùy tiện, bởi người tiêu dùng chính là bên chịu hậu quả.

Trong khi đó, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề xuất quy định rõ nghệ sĩ phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự nếu quảng cáo sai sự thật, thay vì chỉ bị xử phạt hành chính hay xin lỗi.

Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo được xem là bước đi tất yếu nhằm xây dựng môi trường truyền thông và thương mại minh bạch, công bằng. Không thể để người nổi tiếng tiếp tục ẩn sau hình ảnh đẹp và độ phủ truyền thông để thoát khỏi trách nhiệm với những phát ngôn sai lệch về sản phẩm.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang