Áp dụng Kaizen tại Công ty CP Quốc tế Ngọc Nữ: Tối ưu hoá sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm

author 07:22 10/07/2020

(VietQ.vn) - Trong kế hoạch phát triển dài hạn, công ty Ngọc Nữ hướng đến con đường phát triển bền vững bằng việc tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa.

Công ty Cổ phần Quốc tế Ngọc Nữ thành lập năm 2014 thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Trát Cầu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Công ty Ngọc Nữ được biết đến tại thị trường trong nước thông qua các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm cao cấp. Các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng của công ty được cung cấp đến nhiều nhóm khách hàng như gia đình, trẻ em, khách sạn. Trong kế hoạch phát triển dài hạn, công ty Ngọc Nữ hướng đến con đường phát triển bền vững bằng việc tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019 và đã triển khai rộng khắp trên 05 làng nghề ở các địa phương ở phía Bắc gồm: Làng nghề La Phù (với sản phẩm dệt kim và sản xuất, chế biến thực phẩm), Làng nghề Chăn ga gối đệm Trát Cầu (với các sản phẩm là chăn, ga, gối và đệm), Làng nghề Cơ khí Rùa (với các sản phẩm cơ khí), Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (với sản phẩm gốm, sứ) và Làng nghề Phương La (với sản phẩm là các loại khăn).

Công ty Ngọc Nữ thuộc làng nghề Trát Cầu (Thường Tín, Hà Nội) được lựa chọn là một trong các doanh nghiệp để triển khai Dự án. Việc triển khai áp dụng thành công công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại công ty Ngọc Nữ có ý nghĩa quan trọng dẫn tới sự thành công của Dự án tại làng nghề.

Dự án đã thực hiện triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại công ty theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Dự án đã tư vấn hỗ trợ công ty Ngọc Nữ hiểu rõ và bắt đầu áp dụng Triết lý Kaizen trong các công đoạn, quy trình sản xuất. Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án đã hỗ trợ công ty dần đưa triết lý Kaizen trở thành một nét văn hoá cải tiến trong công ty từ đó góp phần gia tăng giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để tiến tới phát triển bền vững và chinh phục nhiều thị trường mới.

Các hoạt động cụ thể của Dự án tại công ty như sau:

Thứ nhất, nhóm triển khai Dự án đã tiến hành khảo sát thực tế nhằm tìm hiểu và nhận diện những mặt hạn chế tại công ty Ngọc Nữ để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến tập trung vào nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Trong quá trình khảo sát, nhóm Dự án đã nhận ra các vấn đề tại khu may và bao gói như sau:

          - Việc bố trí mặt bằng sản xuất thiếu khoa học đã dẫn đến việc không có dòng chảy sản xuất thống nhất;

          - Hiện trường sản xuất bừa bộn, hàng tồn kho nhiều;

Hình 1: Phân xưởng sản xuất tại thời điểm khảo sát

 

- Tăng ca nhiều nhưng vẫn không sản xuất đủ theo kế hoạch do năng suất lao động thấp. Tình trạng này xảy ra do doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, bên cạnh đó, tại phân xưởng sản xuất vẫn bố trí sử dụng nguồn nhân công theo mô hình 1 người đảm nhận làm cả công đoạn;

- Chưa có thời gian tiêu chuẩn và hướng dẫn thao tác cho người lao động;

- Người lao động làm việc trực tiếp trên sàn nhà gây khó khăn cho việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Những vấn đề nêu trên tại doanh nghiệp đã gây ra hàng loạt lãng phí như lãng phí thao tác, thời gian chờ đợi, vận chuyển. Để khắc phục những điều này, doanh nghiệp cần phải áp dụng hệ thống quản lý hiện đại, thực hiện công cụ cải tiến 5S để quản lý trực quan, nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, nhóm triển khai Dự án tư vấn chi tiết cho công ty Ngọc Nữ về việc áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen, cụ thể như sau:

- Bố trí sản xuất theo chuyền may, chuyên môn hóa từng công đoạn;

- Thực hiện việc kiểm soát chu kỳ ngắn nhằm đảm bảo khả năng nắm bắt tình hình sản xuất theo chu kỳ ngắn hơn 1 ca;

- Đồng bộ các sản phẩm may trong kế hoạch sản xuất để kết nối giữa may và bao gói;

- Tổ chức lại công việc bao gói trên bàn thao tác và bố trí theo 5S;

- Bố trí lại mặt bằng sản xuất, cung cấp hệ thống giá kệ và xe vận chuyển tại hiện xưởng sản xuất;

- Hệ thống tạo động lực cho người lao động: (1) Hỗ trợ đào tạo kiến thức về Triết lý Kaizen; (2) Xây dựng nội quy phân xưởng; (3) Xây dựng chính sách thời gian lao động linh hoạt và trả lương theo sản phẩm; (4) Xây dựng cơ chế đào tạo và đãi ngộ cho người lao động.

Sau thời gian triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất theo tư vấn và hỗ trợ của Nhóm dự án, tại công ty Ngọc Nữ đã thu được các kết quả như sau:

- Phân xưởng sản xuất đã được bố trí lại để tạo 1 dòng chảy thống nhất (chuyển 1 bàn cắt từ tầng 3 lên tầng 4 cùng tầng với khu vực may; tách riêng khu vực lưu kho phụ liệu trên giá và lập khu vực chuẩn bị phụ liệu cho ca sản xuất riêng) đã giảm thiểu tối đa các lãng phí, tăng diện tích nhà xưởng, giảm tồn kho bán thành phẩm cắt từ 2-4 ca sản xuất xuống còn xung quanh 1 ca sản xuất;

Hình 2: Phân xưởng sản xuất sau khi cải tiến theo công cụ Kaizen

 

- Chuyển từ mô hình 1 người thực hiện toàn bộ các công đoạn may hoàn chỉnh một sản phẩm sang bố trí theo chuyền với 04 công đoạn may và 01 công đoạn kiểm cho may gối đã giúp tăng năng suất lao động lên 30%;

 - Bán thành phẩm cuối ca sản xuất từ chỗ không kiểm soát và tồn 1 ca sản xuất sang còn tồn cho 01 giờ làm việc (để gối đầu ca sau);

- Số liệu về sản lượng và năng suất được lấy 2 lần trong ca: 1 lần vào cuối buổi sáng và chốt lần cuối vào cuối ca đã tạo thuận lợi cho việc kiểm hàng và kiểm soát hàng tồn;

- Hệ thống tạo động lực cho người lao động: 100% người lao động được chăm sóc sức khỏe, ăn uống miễn phí khi tăng ca; 100% cán bộ công nhân viên đều được tặng quà, thưởng vào các ngày lễ lớn; 100% người lao động gắn kết với công ty được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế và thăm nom khi ốm đau bệnh tật, thân nhân được thăm viếng khi nằm viện hoặc qua đời.

Các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương đã góp phần giúp công ty Ngọc Nữ giảm thiểu lãng phí, sử dụng tối đa nguồn nhân lực, cải thiện năng suất để từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.

 

Cơ khí Quang Minh giảm lãng phí nhờ 5S và Kaizen (VietQ.vn) - Nhờ tích hợp công cụ kép 5S và Kaizen, Công ty Cổ phần Cơ khí Quang Minh đã giảm thiểu được chi phí gây lãng phí trong quá trình sản xuất.

PGS. TS. Nguyễn Thị Tường Anh - ThS. Nguyễn Thị Hồng - TS. Nguyễn Thu Thủy (Trường Đại học Ngoại thương)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang