Trôi nổi thị trường thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid

author 07:10 01/10/2013

(VietQ.vn) - Dịch đau mắt đỏ lại đang có dịp bùng phát tại các tỉnh thành phía Bắc và Hà Nội gần một tháng trở lại đây khiến nhiều người bất an, lo lắng. Đây chính là dịp cho các quẩy thuốc tư nhân thu lời lớn khi mà hầu hết người dân vẫn có thói quen tự ý dùng những loại thuốc nhỏ mắt chứa nhiều thành phần gây hại như Corticoid…

Loại thuốc Polydexa chứa thành phần Corticoid gây nguy hại cho người dùng

Ngập tràn thuốc giá rẻ

Dạo qua các quầy thuốc tư nhân trên địa bàn Hà Nội, hỏi mua thuốc nhỏ mắt chúng tôi đều được các nhân viện dược đem ra hàng loạt các loại thuốc nhỏ mắt từ hàng nội cho tới hàng nhập ngoại, với giá cả cũng hết sức phong phú dao động trung bình từ 3.000 đồng/ lọ cho tới 60.000 đồng/lọ. Ở những quầy hàng thuốc tư nhân này đều có các loại thuôc nhỏ mắt từ đắt tiền cho đến rẻ tiền như Oflovid, Tobrex, Tobrin, Cloraxin, Polydexa, polydoxacol, Polydecaron, Neodex, Dexacol,…

Điều đặc biệt mà chúng tôi ghi nhận tại các quầy thuốc tư nhân này là khi hỏi thuốc nhỏ mắt giá rẻ họ mới lấy ra và có thái độ dè chừng. Những loại thuốc giá rẻ như polydexa, polydoxacol, Dexacol, hay Neodex… đều được bày bán ở tất cả các quầy thuốc tư nhân với giá rất rẻ chẳng hạn như Polydexa có giá 3.000 đồng/lọ, Polydoxacol giá 7.000 đồng/lọ,  Cloraxin giá 4.500 đồng/lọ….

Tại một nhà thuốc tư nhân trên đường Khương Đình (Thanh Xuân), dược sỹ H.L cho biết: “Ở đây thuốc nhỏ mắt loại nào cũng có, loại thuốc rẻ như polydoxacol, hay polydexa cũng là thuốc trị đau mắt nhưng dùng lâu khỏi hơn các loại thuốc khác”.

Những loại thuốc rẻ tiền chưa thành phần corticoid đều được bán công khai ở các quầy thuốc tư nhân

Chúng tôi tiếp tục đến một quầy thuốc ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) được nhân viên dược này cho biết: “Ở đây thuốc nhỏ mắt nào cũng bán, nếu đau mắt nặng quá nên dùng loại đắt tiền, còn nếu chưa nặng lắm thì dùng loại rẻ cũng được. Loại thuốc rẻ như Polydexa theo khuyến cáo là không nên dùng vì chứa các thành phần Dexamethason natri phosphat gây tổn thương giác mạc”.

Rõ ràng những loại thuốc rẻ tiền như Polydexa, Polydoxacol, Dexacol có chứa thành phần như Corticoid gây nhiều tác dụng phụ như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc bề mặt, mỏng lớp giác mạc,…các chủ quầy thuốc vẫn tư vấn là không nên dùng loại thuốc này thế nhưng thực tế họ vẫn nhập về bán cho khách hàng.
Không chỉ riêng gì những quầy thuốc ở Hạ Đình, đường Kim Giang mà ở các quầy thuốc tư nhân khác ở đường Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh, Hà Đông… vẫn bày bán các loại thuốc này cho khách có nhu cầu.

Nếu không thận trọng và sử dụng đúng cách, thuốc nhỏ mắt có thể gây tác hại khôn lường cho đôi mắt

Được ưa chuộng

Những loại thuốc rẻ tiền như Polydexa, Polydoxacol, Dexacol, Neodex… có chứa các thành phần chống nhiễm khuẩn như Polymyxin, neomyxin, và thành phần Corticoid như Dexamethason natri phosphat có tác dụng chống viêm, vì vậy khi dùng những thuốc này sẽ làm giảm đỏ mắt rất nhanh, người bệnh thấy dễ chịu nên thích dùng và còn truyền tai nhau mà không hề biết những  tác dụng phụ của nó.

Chủ một quầy thuốc tư nhân trên đường Kim Giang (Hoàng Mai) cho hay: “Thuốc Polydexa có chứa thành phân kháng viêm Dexamethason natri phosphat mặc dù gây tổn thương giác mạc nhưng công dụng mạnh, tra rất dễ chịu nên nhiều người vẫn thích dùng loại này hơn.”

Chị Điệp (Ba Vì) cho biết: “Tôi vẫn hay dùng các loại thuốc nhỏ mắt giá 3.000 đồng thôi chứ nếu đi mua người ta kê đơn nhiều loại thuốc tốn tiền lắm. Thuốc đắt dùng chưa chắc đã khỏi. Tôi dùng loại giá 3.000 đồng thấy nhạy và dễ chịu lắm.

Không riêng gì chị Điệp mà chị Hồng (Ứng Hòa, Hà Nội) cũng thường xuyên mua loại thuốc nhỏ mắt giá rẻ về cho cả nhà dùng: “Nhiều người cứ nghĩ phải dùng loại đắt tiền mới khỏi, tôi thấy không phải cứ mua thuốc đắt là khỏi bệnh đâu, còn tùy thuộc vào từng người, người nào ưa mới khỏi được. Tôi vẫn thường mua loại thuốc mấy nghìn về cho cả nhà dùng, cũng có làm sao đâu.”

Những loại thuốc rẻ tiền dù có nhiều tác dụng phụ vẫn được bày bán công khai ở các quầy thuốc tư nhân vì nhiều người vẫn thích dùng những loại thuốc này. Thiết nghĩ các cơ quan, lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc buôn bán các loại thuốc gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó người dùng cũng không vì ham rẻ mà rước họa vào thân.

(Còn nữa)

Minh Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang