Trước nghi án ảnh giả, Triều Tiên công bố video thử tên lửa

author 17:00 28/05/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 27/5, Triều Tiên đã công bố Video dài 2 phút ghi lại cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm sau khi hình ảnh về lần phóng tên lửa này bị các nước nghi là giả.

Báo Pháp Luật TPHCM cho hay, trang web Uriminzokkiri của CHDCND Triều Tiên đã công bố đoạn băng video dài 2 phút về vụ bắn thử tên lửa đạn đạo chiến lược biển đối đất (ảnh) hôm 9/5. Tên lửa đạn đạo được bắn đi từ tàu ngầm màu đen bay vọt lên từ dưới nước kèm theo tiếng nổ lớn.

Dòng chú thích đi kèm nhấn mạnh việc Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) sẽ vô hiệu hóa liên minh Mỹ - Hàn Quốc và chiếc ô hạt nhân của Washington. Bình Nhưỡng còn cảnh báo chỉ cần phóng một hoặc hai SLBM là Seoul sẽ chìm trong hỗn loạn.

Đoạn video hiện chưa được xác thực. 10 giây đầu tiên dường như video thử nghiệm tên lửa đạn đạo Trident I của Mỹ đã qua chỉnh sửa. Nửa sau xuất hiện đột ngột, cho thấy nó được cắt ra từ một video khác, theo VnExpress.

Bức ảnh phóng tên lửa của Triều Tiên đã từng bị nghi ngờ là ảnh giả

Bức ảnh phóng tên lửa của Triều Tiên đã từng bị nghi ngờ là ảnh giả. Ảnh KCNA

Đại diện của Mỹ tiết lộ Mỹ đã trao thư cho Ủy ban Cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ để phản đối Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo chiến lược biển đối đất. Hôm trước, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gửi thư cho Ủy ban Cấm vận tố cáo Bình Nhưỡng bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm là vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ (cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo).

Cùng ngày, tại Seoul (Hàn Quốc), sau cuộc họp ba bên Mỹ-Nhật-Hàn về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên, ba bên đã đánh giá tầm nghiêm trọng trong quá trình phát triển năng lực hạt nhân của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục gây sức ép để Bình Nhưỡng phải đàm phán.

Trước đó, vào hôm 19/5, Đô đốc Mỹ James Winnefeld đã khẳng định Triều Tiên còn phải mất nhiều năm nữa mới phát triển được tên lửa đạn đạo bắn đi từ tàu ngầm, theo ghi nhận trên tờ Zing News. Các phân tích do 2 kỹ sư Markus Schiller và Robert Schmucker từ công ty công nghệ Schmucker Technologie của Đức cũng ủng hộ tuyên bố của ông Winnefeld. Hai người này nói rằng các bức ảnh chụp vụ phóng tên lửa đã bị chỉnh sửa rất nhiều.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang