Uống sữa quá 3 ly mỗi ngày có thể gây hại sức khỏe

author 14:52 08/09/2022

(VietQ.vn) - Sữa cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, uống sữa quá nhiều sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Tổ chức nông nghiệp và lương thực (FAO) nhấn mạnh sữa là cách để giúp mọi người thuộc các thành phần dân số đáp ứng nhu cầu cơ thể về canxi, magie, selen, Vitamin B2, vitamin B12 và axit pantotenic.

Thức ăn từ sữa giàu dinh dưỡng-sữa, phô mai và sữa chua-cũng là phần thực phẩm ăn uống lành mạnh và khuyến nghị hướng dẫn chế độ ăn trên toàn thế giới, bao gồm kế hoạch ăn uống Phương pháp ăn kiêng để dừng tăng huyết áp (DASH)4, kế hoạch ăn uống tập trung vào sức khỏe tim mạch từ Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ5 và kế hoạch ăn uống nhằm kiểm soát tiểu đường từ Hiệp hội đái tháo đường quốc tế.6

Gói giàu dinh dưỡng của sữa được khuyến nghị trên toàn cầu như là một phần quan trọng của chế độ ăn lành mạnh, đa dạng. Tuy nhiên không phải việc tiêu thụ nhiều sữa là tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gây hại.

Uống sữa quá 3 ly mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa 

Sữa nhiều chất béo có thể gây hại hệ tiêu hóa 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu City of Hope, California (Mỹ), Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, sữa chứa khoảng 87% là nước, 13% còn lại gồm đạm, chất béo, đường lactose, vitamin và khoáng chất. Nguồn protein trong sữa rất quan trọng, cung cấp hầu hết lượng amino acids (thành phần cấu tạo nên protein) cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Theo khuyến cáo về dinh dưỡng của Mỹ, chúng ta có thể dùng lượng sữa khoảng 3 ly (tương đương 600 ml, bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa).

Thành phần đáng ngại nhất trong sữa là chất béo (chất béo bão hòa). Chúng không tốt cho cơ thể khi được hấp thu quá nhiều. Hiện nay, nhiều hãng sữa cũng sản xuất những loại sữa giảm lượng chất béo. Ngoài ra, thành phần đường lactose trong sữa có thể làm cho nhiều người không có men phân giải lactase bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, khó chịu...

Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu cho thấy nam giới dùng quá nhiều sữa (trên 600 ml/ngày) tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, điều này chỉ cho thấy ở nhóm dùng sữa quá nhiều.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy dùng sữa giảm nguy cơ mắc ung thư đường ruột. Điều này có thể do trong sữa trong sữa có lượng canxi cao. Đây là một điểm tốt khi dùng sữa. Do đó, mức an toàn khi sử dụng sữa là có thể khoảng 200 ml/ngày. Việc sử dụng sữa cần cẩn trọng, không nên quá lạm dụng, uống thay nước (tạo gánh nặng cho gan, thận).

Gặp các triệu chứng của bệnh tim

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ (Anh), uống quá nhiều sữa có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong ở nam giới và bệnh tim mạch cũng như ung thư ở phụ nữ. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người uống 3 ly sữa trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong và mắc bệnh tim mạch tăng gần gấp đôi và tăng 44% nguy cơ ung thư so với những phụ nữ uống ít hơn một ly mỗi ngày. Nguy cơ tử vong chung của nam giới tăng khoảng 10% khi họ uống 3 ly sữa trở lên mỗi ngày.

Nổi mụn

Tiêu thụ sữa có thể khiến người tiêu dùng bị dị ứng hoặc nổi mụn trên mặt. Nếu bị nổi mụn hoặc ngứa da thường xuyên thì nên kiểm tra lại chế độ ăn uống của mình. Các chất bảo quản có trong sữa cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Một số ý kiến cho rằng sữa không tách béo có thể dẫn đến các vấn đề về da hoặc mụn.

Ảnh hưởng đến não bộ

Uống quá nhiều sữa có thể mắc phải các vấn đề về trí nhớ, mất tập trung… Theo các chuyên gia, hàm lượng casein xuất hiện với số lượng cao trong các sản phẩm sữa có thể đánh lừa các thụ thể của não và phát ra tín hiệu sai. Một số người cho rằng dư thừa sữa có thể góp phần vào khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần theo tuổi tác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang