Ngăn ngừa hư hỏng máy móc thông qua đo lường rung động

author 17:42 18/08/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, việc nghiên cứu, giám sát, đo lường về rung động ngày càng được quan tâm và là một trong những chủ đề lớn trong lĩnh vực cơ học. Hoạt động này góp phần ngăn ngừa hư hỏng đối với máy móc, đảm bảo an toàn đối với các công trình xây dựng.

Sự kiện: CHUYÊN ĐỀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 996

Rung động hay dao động là sự chuyển động qua lại của một vật hay một thành phần xung quanh vị trí cân bằng, chúng tồn tại ở mọi sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội. Để dễ hình dung ta có thể liên tưởng tới góc nhìn như sau: các loài vật muốn duy trì sự sống thì nhờ vào sự rung động của các bộ phận như: tim, phổi; con người muốn cảm nhận được âm thanh nhờ vào rung động của màng nhĩ. Trong vật lý, các nguyên tử liên tục dao động quanh vị trí cân bằng trong cấu trúc của nó. Nhà vật lý vĩ đại Albert Einstein đã từng nói “Everything in Life is Vibration” (Mọi thứ trong cuộc sống đều rung động).

Rung động mong muốn và không mong muốn

Đối với lĩnh vực rung động, có rung động mong muốn và không mong muốn. Những rung động mong muốn, chủ yếu do con người tạo ra như: rung động của máy khoan điện, điện thoại, máy mát xa hay các bộ tạo rung động trong thí nghiệm…

Tuy nhiên, mối quan tâm chính vẫn là các rung động không mong muốn như: rung động của động cơ, do địa chấn, trong kết cấu công trình do sự tác động bên ngoài. Các rung động này sinh ra làm ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, môi trường sống và phá hủy công trình, động cơ, máy móc…

Rung động tồn tại trong cơ thể sống, động cơ, công trình và cấu trúc nguyên tử. Ảnh: AT3

 

Do vậy, việc nghiên cứu, giám sát, đo lường về rung động ngày càng được quan tâm nhiều hơn và là một trong những chủ đề lớn trong lĩnh vực cơ học. Phổ biến là phương pháp phân tích rung động trong công nghiệp, thường được sử dụng xác định, tiên đoán và ngăn ngừa hư hỏng đối với máy móc, từ đó cải thiện được độ tin cậy, giảm thiểu hư hỏng.

Ngoài ra, phân tích rung động còn được dùng để khảo sát đánh giá rung động công trình xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Đo độ rung có những quy định nào?

Từ những tác động của rung động nêu trên đối với đời sống và sự cần thiết phải đo rung động để có những phương pháp giảm tải độ rung quá lớn, các bộ ngành đã ban hành các quy định về đánh giá, giám sát và quản lý phương tiện đo trong lĩnh vực rung động như sau: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành QCVN 27:2010/BTNMT quy định giá trị tối đa cho phép mức gia tốc rung tại các khu vực có con người sinh sống, hoạt động và làm việc bao gồm Giá trị tối đa cho phép về mức gia tốc rung đối với hoạt động xây dựng & hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ; Bộ Y tế đã ban hành QCVN 27/2016/TT-BYT quy định mức rung cho phép tác động lên người lao động tại nơi làm việc; Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 23/2013/TT-BKHCN, trong đó phương tiện đo rung động thuộc phương tiện đo nhóm 2, cần kiểm soát về đo lường.

Nguyễn Anh Triết – Bùi Văn Tiến (QUATEST3)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang