Vụ bục nước lò tại Công ty than Dương Huy: Đưa thi thể anh Dân về đất mẹ

author 07:28 06/07/2017

(VietQ.vn) - Tập đoàn Than hỗ trợ 20 triệu đồng; Công ty Than Dương Huy hỗ trợ 100 triệu đồng và toàn bộ chi phí ăn ở cho người nhà nạn nhân, lo toàn bộ dịch vụ tang lễ tại Cẩm Phả và hỗ trợ phương tiện đưa thi thể anh Dân về quê.

Theo thông tin từ Công ty Than Dương Huy, lúc 19h30 tối ngày 5/7, sau hơn một ngày nỗ lực tìm kiếm, người công nhân trẻ xấu số bị mắc kẹt trong vụ bục nước lò đã được tìm thấy và đưa ra ngoài trong tình trạng đã tử vong. Thi thể nạn nhân bị vùi lấp trong đường lò dọc vỉa thông gió vỉa 8, ở độ sâu -60m.

công ty than dương huy

Cửa lò nơi xảy ra sự cố. Ảnh QTV

Trước đó, vào hồi 19h10 ngày 4/7, vào giữa ca 2, tại lò thượng mức -100/-50m, phân xưởng Đào lò 2, Công ty Than Dương Huy đã xảy ra vụ bục nước làm công nhân Phạm Văn Dân (24 tuổi, thợ lò bậc 3/6, quê xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) bị mắc kẹt trong lò, 4 công nhân cùng tổ đã may mắn thoát kịp.

Để chia sẻ với gia đình nạn nhân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 6 triệu đồng; Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng; Công ty Than Dương Huy hỗ trợ 100 triệu đồng, hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở cho người nhà nạn nhân, lo toàn bộ dịch vụ tang lễ tại Cẩm Phả và hỗ trợ phương tiện đưa thi thể nạn nhân về quê.

Ẩn họa “bục nước”- có thể phòng tránh được không?

Bục nước lò là sự cố rất nguy hiểm trong quá trình khai thác than hầm lò. Ngoài vụ việc trên, ngày 17/9/2016, tại khai trường than Cao Thắng, thuộc Công ty Than Hòn Gai, nằm trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng xảy ra sự cố bục nước trong đường lò khiến hai công nhân tử nạn, một người bị thương.

bục nước lò

Công nhân tham gia cứu hộ vụ bục nước lò tại khai trường than Thành Công, năm 2015.

Trước đó khoảng 1 năm, ngày 20/8/2015, tại khai trường than Thành Công, nằm trên địa bàn phường Hà Khánh, TP Hạ Long, thuộc Công ty Than Hòn Gai cũng xảy ra vụ bục nước đường lò nghiêm trọng khiến 2 công nhân tử vong, 10 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân gây ra vụ bục nước được xác định do trận đại hồng thủy cuối tháng 7, đầu tháng 8/2015 tạo ra những túi nước lớn ở trên các đường lò.

Theo PGS. TS Phùng Mạnh Đắc, nguyên Viện trưởng Viện KHCN Mỏ, các khu vực đã từng là hầm lò khai thác than đều có nguy cơ cao bục nước. Bởi sau khi khai thác xong, những tầng đất đá phía trên sẽ bị sập xuống. Nước mưa, nước ngầm sẽ tích tụ vào những khoảng rỗng bên trong.

Ngoài ra, trong tự nhiên, do kết quả của những quá trình địa chất mà ở giữa các vỉa than cũng có thể có những khoang chứa nước, bùn, đất đá.

“Trường hợp này rất nguy hiểm. Vì những túi nước lớn thì có thể phát hiện được bằng các biện pháp thăm dò. Còn những túi nhỏ (dày 1,2 hoặc 3m) thì không thể phát hiện. Chỉ khi đào tới gần mới biết. Nếu không nhận biết và xử lý kịp, tai nạn sẽ xảy ra”, PGS. TS Phùng Mạnh Đắc cảnh báo.

Cũng theo ông Đắc, bục nước lò là một sự rủi ro nhưng có thể tránh được nếu cẩn trọng. Thường thì đào lò đến gần những túi nước này sẽ thấy có những biểu hiện bất thường như vỉa than bị vặn vẹo, đất đá bị vò nhàu, thậm chí thấy cả hiện tượng rỉ nước, và bùn... Các dấu hiệu có thể rõ rệt, có thể phải rất tinh tường mới nhận thấy.

Còn ở những khu vực có nguy cơ tai nạn bục nước cao, PGS. TS Phùng Mạnh Đắc cho rằng ngành than có thể chủ động phòng tránh bằng cách dùng máy khoan thăm dò. Máy khoan có thể khoan tiến trước 150m, gặp túi nước sẽ đưa dần ra ngoài theo lỗ khoan.

Cách thứ hai là thăm dò bằng sóng từ hoặc sóng địa chấn âm học... 

VIẾT CƯỜNG

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án sai lệch kết quả chất lượng khi bán than (VietQ.vn) - Gần 400 tấn than cám loại 6A đã bị “nhảy” sang một loại than cám khác khi "qua tay" một số cán bộ Công ty than Nam Mẫu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang