Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Kết quả giám định ADN trong xương chỉ đúng 95%

author 06:47 17/08/2014

(VietQ.vn) - Gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường hoàn toàn tin tưởng thi thể tìm thấy ở Gia Lâm là xác chị Huyền dù kết quả giám định ADN trong xương chỉ đúng khoảng 95%.

Sự kiện:

Sau khi báo chí đưa tin cơ quan điều tra chính thức thông báo kết quả giám định ADN của thi thể chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường cho gia đình, đã có không ít thắc mắc về độ chính xác của kết quả giám định ADN.

Trao đổi với báo chí, giáo sư Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam cho biết, trong giám định ADN, với những mẫu giám định người sống thì xác xuất sai gần như bằng 0. Nhưng đối với những hài cốt lâu năm thì xác xuất đúng chỉ là 95 - 97% vì ADN trong hài cốt chôn lâu năm trong điều kiện khí hậu nóng ẩm không còn chất lượng nữa.

Kết quả giám định ADN trong xương nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ đúng 95%

Kết quả giám định ADN trong xương nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ đúng 95%. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, quy trình từ lúc có mẫu đến lúc cho ra kết quả ADN khá phức tạp và sử dụng nhiều loại máy khác nhau, trong đó quan trọng nhất là khâu tách chiết ADN. Lúc này, yêu cầu về trình độ của kỹ thuật viên khá cao. Nếu tách chiết không chuẩn thì sẽ cho ra kết quả sai lệch.

Cũng theo giáo sư Lương, việc lấy ADN từ mẫu xương ngâm dưới nước khó khăn hơn nhiều so với mẫu được chôn cất bình thường. Tuy nhiên, các mẫu này đa phần là vài chục năm chứ chưa bao giờ có mẫu xương của người mất vài tháng mà không tìm được ADN, dù là dưới nước hay được chôn cất bình thường.

Trả lời câu hỏi về khả năng chính xác trong mẫu xương của chị Huyền – nạ nhân vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, giáo sư Lương cho hay, nếu được cầm mẫu xương đó thì ông mới có thể biết chắc chắn nó còn ADN không. Còn nói về tính chính xác thì chắc hẳn các cơ quan chức năng đã làm rất kỹ rồi. Xét nghiệm ADN là sản phẩm và công việc của con người, dù có máy móc thì yếu tố con người vẫn quyết định. Do đó, một khi cơ quan chức năng đã làm rõ thì không nên đặt câu hỏi thêm về việc mẫu đó có chính xác hay không. Còn thực tế cũng đã có những vụ việc, thậm chí người ta không thực hiện phân tích ADN mà vẫn cho ra kết quả.

Gia đình chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường hoàn toàn tin tưởng kết quả giám định ADN

Gia đình chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường hoàn toàn tin tưởng kết quả giám định ADN. Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này, gia đình chị Huyền cho biết hoàn toàn tin tưởng vào kết quả này nên ngay sau khi biết kết quả chính xác, gia đình đã nhanh chóng làm lễ nhận mộ và cầu siêu cho chị. Bà Hiền – mẹ ruột chị Huyền cũng tỏ ra rất bức xúc về một số tin đồn nói rằng gia đình bà muốn giám định lại ADN lần hai. Bà Hiền tâm sự: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào kết quả này. Nếu không tin tưởng, thì chúng tôi lập đàn cầu siêu làm cái gì?”

Bên cạnh đó, bà Hiền kể lại, ngay từ hôm có tin báo tìm thấy xác chị Huyền dưới bến đò Văn Đức (Gia Lâm – Hà Nôi), bà đã có một linh cảm rất đặc biệt, hoàn toàn không giống các lần khác. Bởi vậy, bà lập tức xuống hiện trường ngay. Và khi nhìn thấy thi thể thì bà phải thốt lên: “Trời ơi, sao giống con tôi thế”.

Mặc dù vậy, vẫn có một điều khiến bà Hiền lăn tăn nhất, chính là chiếc áo mà nạn nhân mặc không giống áo chị Huyền. Tuy nhiên, bà cho rằng trước khi xác chị Huyền bị đem đi phi tang, hoàn toàn có khả năng hung thủ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường đã thay áo khác cho nạn nhân. 

Cơ quan điều tra khẳng định tính chính xác của kết quả giám định ADN vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Cơ quan điều tra khẳng định tính chính xác của kết quả giám định ADN vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Khi được hỏi về nghi vấn này, một cán bộ có nhiều năm làm công tác khám nghiệm tử thi cho rằng, có thể do xác bị ngâm nước suốt 9 tháng trong điều kiện nước nóng - lạnh khác nhau của thời tiết phía Bắc, bị vùi dưới lớp cát ở đáy sông nên có thể quần áo đã phai màu, bị loang giống như áo hoa. 

Cũng liên quan tới vấn đề trên, đại tá An Thanh Bình – Trưởng Công an huyện Gia Lâm khẳng định: “Kết quả giám định ADN chắc chắn chính xác, bởi mọi công việc được thực hiện một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ.” Qua đó, đại tá Bình đề nghị không nên đưa những thông tin làm ảnh hưởng tới nỗi đau và nỗi mất mát của gia đình.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang