Xuất khẩu rau quả tăng kỷ lục trong tháng 6, sầu riêng là mặt hàng chủ lực

author 19:06 23/06/2023

(VietQ.vn) - Tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, cộng dồn 6 tháng của năm 2023 đạt kim ngạch xuất khẩu 2,75 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, cộng dồn 6 tháng của năm 2023 đạt kim ngạch xuất khẩu 2,75 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 1 tháng mà kết quả xuất khẩu rau quả vượt con số tỷ đô la là kỷ lục từ trước đến nay. Thực tế ngành rau quả Việt Nam chạm được kỷ lục này là do thị trường Trung Quốc mở cửa với nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, bưởi,…

 Sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với trị giá xuất khẩu đạt 332 triệu USD trong tháng 5/2023. Ảnh minh họa.

Trong đó, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Số liệu cho thấy, tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước.

Tính chung lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt tới 503,4 triệu USD, tăng 475,8 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với con số 27,6 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu quả sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Trung Quốc dẫn đầu trong top 5 thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm hơn 63% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp đến là các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan. Ngoài thị trường Mỹ có sự sụt giảm 12% so với cùng kỳ 2022 thì các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan có mức tăng lần lượt là 12%, 0,5% và 70%. Với sức bật này, nếu ngành rau quả giữ vững cho đến cuối năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 5 tỷ USD như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra cho năm 2025.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện nay, Trung Quốc đang thực thi chủ trương đưa hoạt động thương mại vào chính quy nên hàng hóa Việt Nam cần hướng đến xuất khẩu chính ngạch. Việt Nam cũng đã xây dựng nhiều vùng nguyên liệu, cấp mã số vùng trồng theo yêu cầu của thị trường Trung Quốc nên việc lưu hành vào thị trường này có thể đáp ứng được.

Tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc rất lớn. Người tiêu dùng nơi đây cũng hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh nên cả nông dân lẫn doanh nghiệp đều phải đồng lòng mới đạt được con số xuất khẩu bất ngờ.

Có thể nói, Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính, bởi vậy doanh nghiệp muốn xuất khẩu rau quả vào thị trường này cần thường xuyên cập nhật, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc; đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường. Dự báo nửa cuối năm nay, xuất khẩu rau quả có thể cán đích 4 tỷ USD. 

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang