Chất lượng sống

Sức khỏe

10 thực phẩm hữu hiệu nhất giúp đẩy lùi mọi căng thẳng

author 13:10 22/05/2014

(VietQ.vn) - Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng

Ngày nay, “Stress” (căng thẳng) không còn là một khái niệm quá xa lạ  và dường như đó còn là một vấn đề không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Căng thẳng quá nhiều hoặc kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về thể chất nghiêm trọng như huyết áp cao, suy giảm trí nhớ, loãng xương, tim mạch hay suy yếu hệ thống miễn dịch. Thay vì dùng các loại thuốc, ăn những thực phẩm tốt , tập thể dục thường xuyên là những cách đơn giản nhất giúp bạn đẩy lùi stress.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm hữu hiệu nhất có thể giúp chúng ta giảm stress và có một cuộc sống yên bình hơn. 

1. Gạo lức


Gạo lức là một nguồn cung cấp vitamin B hết sức dồi dào, nó giúp cân bằng hoạt động của các mô, các tế bào và toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Vitamin B thúc đẩy quá trình chuyển hóa của tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch cũng như là hoạt động của não bộ. Việc ăn gạo lức thường xuyên có thể giúp bạn chống lại căng thẳng và ngăn chặn các tình trạng rối loạn tâm lý khác.Nếu bạn thường xuyên cảm thấy chán nản thì hãy đừng ngần ngại thêm một chút gạo lức vào thực đơn dinh dưỡng của mình

 2. Rau bina


Rau bina được xem là nguồn thực phẩm giàu vitamin (A,C,B) , kali, canxi, phốt pho và magie. Các yếu tố dinh dưỡng này có tác dụng làm giảm căng thẳng, ổn định tâm trạng. Một chén rau bina mỗi ngày có thể giúp cơ thể bạn xua tan mọi căng thẳng. Rau bina có thể sử dụng trong các món salad, sinh tố, trứng hoặc bánh mì.

3. Cá hồi


Cá hồi là một loại thực phẩm kì diệu đối với cơ thể của chúng ta. Nó chứa nhiều axit béo omega-3 có khả năng thúc đẩy những hormone “hạnh phúc” trong não bộ như serotonin và giúp điều chỉnh hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol. Hơn nữa, các axit béo omega-3 còn giúp cải thiện chức năng hoạt động của bộ não. Hãy thử ăn 2-3 khẩu phần cá hồi mỗi tuần để giảm mức độ căng thẳng của bạn. Nếu không thích cá hồi, bạn có thể thay thế bằng cá mòi, cá ngừ hoặc cá thu.

4. Trà xanh


Trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như polyphenols, catechin và flavonoid.Chính vì thế,uống trà xanh có tác dụng xoa dịu tâm trạng và cơ thể bạn , giúp bạn thoát khỏi tình trạng căng thẳng. Nếu bạn không phải là người yêu trà xanh, bạn có thể lựa chọn trà hoa cúc hoặc trà bạc hà

5. Bơ


Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất trong việc đánh tan căng thẳng. Bơ không chỉ là nguồn cung cấp các loại protein, các khoáng chất thiết yếu, các Vitamin (E,C) mà nó còn chứa nhiều kali, chất xơ và các loại chất béo có lợi khác. Việc ăn bơ thường xuyên sẽ giúp ổn định các tế bào thần kinh, giảm mệt mỏi căng thẳng, giảm lượng cholesterol tỏng máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bạn có thể ăn tươi bơ hoặc thêm nó vào món salad hay sinh tố.

6. Việt quất


Việt quất không chỉ là thực phẩm chống oxy hóa mà còn có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi vô cùng hiệu quả. Quả việt quất rất giàu vitamin E, vitamin C, mangan và magie. Ăn việt quất đều đặn giúp chống lại chứng mất ngủ, chứng trầm cảm và cả những rối loạn tâm lý khác.Ngoài ra, do có chứa hàm lượng chất xơ cao, việt quất còn là một thực phẩm hữu hiệu trong việc giảm cân. 

7. Cam


Cam là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin A và vitamin B, giúp chống lại các gốc tự do liên quan đến căng thẳng và bệnh tim. Một trong những cách tốt nhất để tận dụng lợi ích tuyệt vời của cam là uống một ly cam tươi mỗi ngày. Một vài lát cam hoặc một ly nước cam sẽ giúp bạn chống lại căng thẳng trong thời gian dài

8. Chocolate đen


Một thanh chocolate đen mỗi ngày có thể giúp đẩy lùi các hormone gây ra căng thẳng. Chocolate đen rất giàu magie – một loại khoáng chất quan trọng giúp chống lại căng thẳng , mệt mỏi và thậm chí là cả trầm cảm. 

9. Hạnh nhân


Hạnh nhân có chứa các vitamine E,B2, maige và một số loại dầu có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, hạnh nhân còn cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể.Chính vì thế, hạnh nhân cũng là một thực phẩm hữu hiệu để thổi bay những căng thẳng của bạn.

10. Sữa


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống sữa một cách thường xuyên có ít nguy cơ rơi vào tình trạng căng thẳng hơn những người không uống sữa. Sữa rất giàu canxi, vitamin A,D, protein và các chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do phát sinh khi bạn gặp căng thẳng. Một ly sữa ít đường không chỉ giúp bạn bộ não của bạn được thư giãn mà còn làm giảm chứng mất ngủ do căng thẳng gây ra. 

 

Trang Phạm

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang