Mỹ bất ngờ tiêu hủy 1 vạn búp bê đồ chơi Barbie của Trung Quốc

author 20:10 05/01/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ ngày 4/1 cho biết lượng hàng hoá bị tiêu hủy gồm 10.000 con búp bê Barbie cao khoảng 30cm.

ABC News dẫn lời đại diện cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ ngày 4-1 cho biết lượng hàng hoá trên có giá trị tổng cộng là 41.000 USD, gồm 10.000 con búp bê Barbie cao khoảng 30cm, đi kèm với chó đồ chơi nhỏ.

Với thiết kế giống đến 90% mẫu búp bê Barbie từ công ty đồ chơi Mattel của Mỹ (chỉ khác trang phục và kiểu tóc), những mẫu búp bê Barbie này từ Trung Quốc rất có thể đã bị cho là hàng “nhái”, và bị tiêu huỷ vì vi phạm luật sở hữu trí tuệ từ chính quyền thành phố Puerto Rico.

búp bê Barbie cao khoảng 30cm, đi kèm với chó đồ chơi nhỏBúp bê Barbie cao khoảng 30cm, đi kèm với chó đồ chơi nhỏ bị tiêu hủy. Ảnh: Amazon

Vào năm ngoái, chính quyền Puerto Rico cho biết họ cũng từng thu giữ gần 300 chuyến hàng tương tự từ Trung Quốc vì làm đồ giả và kém chất lượng, vi phạm nghiêm trọng luật sở hữu trí tuệ.

Liên minh châu Âu EU cũng đã từng ra cảnh báo về độc chất trong búp bê Trung Quốc bởi Hy Lạp, Cộng hòa Séc đã lần lượt ra lệnh thu hồi loại búp bê nhựa do Trung Quốc sản xuất.

Theo tìm hiểu, trong sản phẩm búp bê trên tiềm ẩn nhiều nguy hại vì chứa hóa chất bis (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) (chiếm khoảng 30%) và Dibutyl phthalate (DBP) (chiếm 0,4% trọng lượng sản phẩm).

Phthalate là một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nó có thể làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn hoặc làm cho sơn cứng hơn tùy theo loại phthalate. Chất này có thể bị thôi nhiễm vào cơ thể qua đường hô hấp (khi hít thở) và miệng (khi nhai, ngậm đồ chơi) và có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, hen suyễn và các vấn đề liên quan đến hệ thống sinh sản.

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang