Trái Đất có nguy cơ quay về kỳ tiểu băng hà

author 20:05 07/10/2016

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, rất có thể 3 năm nữa các vết đen trên Mặt Trời biến mất báo trước sự xuất hiện thời kỳ tiểu băng hà trên Trái Đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Thủ phạm khiến trái đất quay về kỳ tiểu băng hà

Theo phân tích của các nhà khoa học, những phân tích bề mặt Mặt Trời chỉ ra mức độ hoạt động của nó đang giảm rõ rệt. Thông thường, bề mặt Mặt Trời có những vết đen, nhưng hiện nay chúng hoàn toàn biến mất, theo VNE.

Cụ thể, các nhà khoa học giải thích, vết đen Mặt Trời là các khu vực tối trên bề mặt ngôi sao này. Độ sáng bề mặt của vết đen vào khoảng 1/4 độ sáng của những vùng xung quanh. Nguyên nhân xuất hiện vết đen là do nhiệt độ của chúng thấp hơn các vùng xung quanh, một hiện tượng gây ra bởi các biến đổi từ trường rất mạnh trên Mặt Trời.

Mặt trời chính là thủ phạm khiến Trái đất quay về thời kỳ băng hà. Ảnh minh họa: VNE 

Nhà khoa học Dorian Paul Dorian, nhà khí tượng học tại Trung tâm thời tiết Vencore Weather, Mỹ thông tin thêm, vết đen biến mất trong vài ngày, vài tuần và cuối cùng là nhiều tháng, khi chu kỳ vết đen Mặt Trời đạt đến điểm thấp nhất. Giai đoạn Mặt Trời hoạt động tối thiểu tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2019 hoặc 2020.

Điều đáng lo ngại là tình trạng giảm thiểu hoạt động vết đen có thể thúc đẩy sự xuất hiện của một thời kỳ lạnh kéo dài, tương tự như giai đoạn Maunder Minimum bắt đầu từ năm 1645 và kéo dài đến năm 1715. Giai đoạn này còn được gọi là thời kỳ tiểu Băng hà, một trong những lần Mặt Trời suy giảm hoạt động mạnh nhất trong thế kỷ 17, khiến mùa đông lạnh giá bao trùm khắp châu Âu.

Kỳ tiểu băng hà là một giai đoạn giảm nhiệt độ lâu dài của khí hậu Trái Đất, dẫn tới sự mở rộng của các dải băng lục địa, các dải băng vùng cực và các sông băng trên núi.

Trong lịch sử hình thành Trái Đất tới tận ngày nay, có ít nhất 4 thời kỳ băng hà đã xảy. Nhưng nguyên nhân của hiện tượng nay vẫn là đề tài tranh cãi và bí ẩn đối với khoa học. Trong thời kỳ băng hà, các khối băng ở 2 cực Nam và Bắc lan rộng ra, biến địa cầu của chúng ta thành một quả cầu tuyết khổng lồ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp gây biến chứng nguy hiểm khôn lường(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là một trong những biện pháp tránh thai an toàn nhưng nếu lạm dụng sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Trái đất sẽ thế nào khi kỳ tiểu băng hà xảy ra?

Trí Thức Trẻ cho biết, khi kỳ băng hà xảy ra, hệ động vật phải đối mặt với một thách thức lớn của biến đổi khí hậu diện rộng, rất nhiều sinh vật khổng lồ đã bị chính kích thước của mình làm tuyệt chủng. Khi mà hệ thực vật bị đóng băng dưới lớp băng tuyết dày. Chỉ rất ít các loài thực vật có thể sống sót ở những nơi Mặt trời chiếu đủ ấm để quang hợp trong thời kỳ này.

Sự phát triển chậm hay thậm chí bị biến mất hoàn toàn của một số thực vật đã dẫn đến sự ảnh hưởng tới hệ động vật mà ban đầu là động vật ăn cỏ. Thời kỳ này, đa số các động vật đều có kích thước to lớn do sự phong phú của nguồn thức ăn. Thế nhưng khi băng hà xâm chiếm, kích thước trở thành gánh nặng cho chúng. Những động vật ăn thực vật khổng lồ dần bị giảm số lượng, điều này ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi thức ăn trong đó có con người.

Trái đất sẽ lạnh cóng khi kỳ băng hà xuất hiện.

Trái đất sẽ lạnh cóng khi kỳ băng hà xuất hiện. Ảnh minh họa 

Được biết, cách đây 15.000 năm, con người thời kỳ băng hà sống tập trung thành các bộ lạc. Họ sống bằng việc săn bắn và hái lượm, xây dựng nơi trú ẩn bằng xương của loài voi ma mút và may vá quần áo ấm bằng lông thú vật.

Vũ khí thời kỳ này khá thô sơ với chỉ gậy đá, dao đá và mũi tên. Họ đi săn theo nhóm và chủ yếu dung gậy đá dồn con mồi vào bẫy rồi giết chết. Khi băng hà lan rộng tác động tới hệ động thực vật, những nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu của con người khiến họ phải săn cả những động vật to lớn nguy hiểm hay cạnh tranh với các động vật ăn thịt hung dữ khác.

Còn theo một vài nghiên cứu về thời kỳ băng hà trước đó, biến đổi khí hậu vào cuối kỷ băng hà khiến người châu Âu cổ đại dần dần biến mất do sự thay thế bởi các đợt di cư lớn của người châu Á và châu Mỹ bản địa đã thế chỗ người châu Âu cổ đại. Sau kỷ Băng Hà, người Trung Đông cũng di cư tới châu Âu. Người châu Âu hiện đại nhiều khả năng là hậu duệ của người Á-Âu và Bắc Âu.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng thời kỳ băng giá rất có thể sẽ quay lại trong ít nhất 1.000 năm nữa. Con người thải khí CO2 ra bầu khí quyển trong một thời gian dài cũng đang góp phần khiến cho băng hà băng giá sớm quay trở lại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang