Nghệ thuật chơi chậu đu đủ kiểng lưỡng dụng

author 11:34 06/02/2015

(VietQ.vn) – Cây đu đủ được trồng ngoài mục đích để ăn quả hay dùng làm một số vị thuốc, thì cây còn được trồng trong chậu làm cây kiểng rất đẹp mắt. Muốn có một chậu đu đủ kiểng như ý người làm vườn phải có một số kỹ thuật trồng cây này

 Đúng như tên gọi ‘đu đủ’, cái tên thể hiện một cuộc sống đủ đầy bền vững, không thừa cũng chẳng thiếu, chính vì vậy mấy năm gần đây thú chơi đu đủ cảnh lên ngôi trong dịp Tết. Để có một chậu đu đủ cảnh được coi là đẹp với đủ hoa, lá và quả chơi Tết, người làm vườn cần có kỹ thuật trồng cây và một số biện pháp chăm sóc cơ bản:

 Chọn đúng thời vụ gieo trồng

 Từ trồng bầu cây lên chậu đến khi chậu cây có giá trị sử dụng làm cảnh cần khoảng thời gian từ 7-8 tháng. Nếu trồng cho mục đích kinh doanh, cần tính toán thời vụ trồng để có chậu cây cung ứng kịp thời cho nhu cầu thị trường trong dịp tết Nguyên Đán, khi đó giá trị cảnh của đu đủ sẽ cao gấp 20-30 lần so với trồng đủ đủ thuần trên cùng diện tích đất để thu quả bán ăn tươi. Ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng thời vụ trồng đu đủ cảnh tốt nhất bắt đầu từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 Âm lịch để kịp thời thu hoạch vào dịp Tết.

 Chọn giống cây trồng hợp lý

Kỹ thuật trồng cây và chọn giống cây trồng

Kỹ thuật trồng cây và chọn giống cây trồng

 Ngoài việc cần gieo trồng đúng thời vụ, thì yếu tố giống cây trồng rất quan trọng. Chọn giống đu đủ lai F1, loại chuyên trồng làm cảnh: Cây lùn, lóng đốt ngắn, giống sinh trưởng khỏe, khả năng chống chịu tốt với điều kiện bất thuận, sai hoa, nhiều quả, chất lượng quả cao, trồng cây nào có quả cây đó (thường là các giống có nguồn gốc từ Thái Lan hoặc Đài Loan).

 Chuẩn bị chậu và đất để trồng cây

 Về chậu trồng cây, lựa chọn các chậu cây được làm bằng sứ hoặc các chậu xi măng chuyên dụng cho cây cảnh. Yêu cầu kích thước cho mỗi chậu để trồng cây là 90 x 40 x 40cm. Ngoài ra, ở mỗi chậu phải có các lỗ thoát nước ở cuối đáy và xung quanh.

 Đất trồng, gồm hỗn hợp đất thịt ải, xỉ than tỷ lệ 3:1, ủ kỹ 12-15 ngày trước khi đưa vào chậu, 1m3 hỗn hợp này đủ cho 11-12 chậu đu đủ cảnh. Yêu cầu, đất thịt ải phải là đất mới chưa qua gieo trồng bất cứ loại rau màu nào. Đây là khâu kỹ thuật then chốt, có ý nghĩa quyết định tỷ lệ sống của cây đu đủ trên chậu sau trồng.

 Ươm giâm bầu cây và trồng cây con lên chậu

Kỹ thuật trồng cây và ươm giâm bầu cây

Kỹ thuật trồng cây và ươm giâm bầu cây

 Trồng đu đủ cảnh nhất thiết phải trồng bằng cây con đã gieo ươm trong bầu, có thể mua giống cây đã gieo ươm trong bầu, loại bầu có kích thước (10-12cm) x (12-15cm), cây giống  to mập, khỏe, sạch bệnh có từ 4-5 cặp lá, cao 10-15cm, sau đó đưa về giâm lại trong vườn nhà, nơi cao ráo, thoáng mát.

 Hàng ngày tưới nhẹ, bón thúc 1 lần sau giâm cây 2-3 ngày bằng Super lân, liều lượng 100-150g Super lân pha cho bình 8-12 lít nước, phun ướt đều cho các bầu cây, nên kết hợp phun cùng một số thuốc bảo vệ thực vật phòng ngừa nhện đỏ, rệp sáp và bệnh khảm. Khoảng 12-15 ngày sau giâm có thể đưa cây trồng  lên chậu.

 Trồng cây lên chậu, đổ hỗn hợp đất, xỉ than đã chuẩn bị trước vào chậu và cách miệng 5-7cm. Bón lót mỗi chậu 0,5kg NPK (15-9-17+TE), và 0,2kg vôi bột (trộn đều trong đất trước khi đưa vào chậu). Nhấc nhẹ bầu cây, dùng dao sắc rạch nhẹ vừa đứt lớp vỏ bao bầu một đường từ trên xuống sát đáy bấu, để định hướng sự phát triển rễ cây trong chậu sau này.

 Đặt bầu cây (còn nguyên túi nilon bao ngoài) trồng ngay ngắn trong chậu, phủ đất kín bầu cây, nén chặt nhẹ, tưới dưỡng ẩm hàng ngày. Đặt các chậu cây trong vườn so le cách nhau 2m x (1,5-1,7m). Trong quá trình sinh trưởng, bộ rễ cây sẽ bị hạn chế phát triển bởi phần túi nilon còn bao bầu, chủ yếu phát triển tập trung theo hướng mở của vỏ nilon bao bầu rạch trước đó.

 Biện pháp chăm sóc và uốn vít cây

Kỹ thuật trồng cây và uốn vít cây

Kỹ thuật trồng cây và uốn vít cây

 Sau khi trồng cây lên chậu cần tưới ẩm ngày 1 - 2 lần, dùng rơm, rạ che phủ mặt chậu để hạn chế bốc thoát hơi nước và giữ ẩm cho cây. Định kỳ 15 ngày bón thúc phân hữu cơ, vô cơ và 30 ngày bón vôi bột, rắc trực tiếp lên mặt chậu xa gốc cây. Liều lượng mỗi lần bón cho 1 gốc: 0,2kg vôi bột, 0,2kg NPK Đầu Trâu (15-9-17+TE) + 1-1,5 phân hữu cơ hoặc 0,5kg ngô, đậu tương, giai đoạn cây mang quả bón tăng lượng NPK lên 0,3kg.

Uốn vít cây, từ 25 - 30 ngày sau trồng, tiến hành uốn vít cây. Dùng dây mềm, chắc, to bản (2 - 3cm), không co dãn, buộc vít cây tại vị trí 3/4 thân (từ gốc), kéo ngả dần về hướng đã định, ghim cố định dây chặt xuống đất, cần uốn vít dần dần để cây không bị gãy. Sau khoảng 3 tháng thì cây sẽ nghiêng 30 - 35 độ so với mặt đất.

 Chúc bà con nông dân, làm vườn có một mùa bội thu!

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang