Những loại cây cảnh “đắt xắt ra miếng” dịp Tết

author 09:04 22/01/2014

(VietQ.vn) - Đào thất thốn, phật thủ, cây ngũ quả là những loại cây cảnh mới lạ độc đáo, đắt xắt ra miếng trong dịp Tết Nguyên đán này.

Đào thất thốn

Đào thất thốn là một loại đào hiếm và nổi tiếng là kén người chơi. Sự đặc biệt của đào thất thốn thể hiện ở gốc xù xì, thân cây có vẻ rắn rỏi, hoa đỏ thắm tươi, nhụy vàng nổi bật và đặc biệt là ra hoa kép, số lượng cánh hoa trên một bông đào thất thốn có thể nhiều gấp đôi ba lần các loại đào thường. Các loại đào phổ thông có xu hướng nở vào dịp Tết, hoặc việc “gò ép” để hoa nở đúng dịp Tết thường không quá khó khăn. Riêng đào thất thốn, hoa thường nở muộn vào sau Tết, việc chăm sóc sao cho hoa nở đúng dịp Tết rất phức tạp nên giá loại đào độc đáo này đắt đỏ và đa phần cũng chỉ những người hiểu về sinh vật cảnh, yêu thích nghệ thuật mới dễ “phải lòng” đào thất thốn.

Đào thất thốn của anh Lê Hàm, Nhật Tân, HN

Hiện ở đất đào Nhật Tân, chỉ có dăm ba hộ trồng được loại đào này. Vì là loại đào quý và khó chơi nên giá của đào thất thốn khá cao, dao động từ 10 – 30 triệu đồng/cây, với những cây có dáng đặc biệt, giá có thể lên đến hơn 50 triệu đồng/cây.

Phật thủ

Phật thủ được trồng từ cành chiết, sau 2 – 3 năm trồng mới bói quả. Quả phật thủ có nhiều tầng, nhiều ngón xòe ra được ví như bàn tay Phật che chở, mang an lành, sung túc đến cho gia chủ. Vì ý nghĩa tâm linh đó nên cây phật thủ cũng trở thành loại cây cảnh được nhiều người săn lùng trong dịp Tết năm nay.

Cây phật thủ cũng được nhiều khách hàng tìm mua

Gốc phật thủ cảnh chia làm nhiều loại, có cây chỉ 2 – 3 triệu đồng nhưng cũng có cây 20 – 30 triệu đồng. Khi có khách hàng đặt, chủ vườn sẽ bọc giấy cẩn thận cho từng quả phật thủ để tránh rơi gẫy các ngón rồi đánh gốc và vận chuyển tới nơi mà khách yêu cầu. Thủ phủ của cây phật thủ là Đắc Sở, Hoài Đức, HN.

Cây ngũ quả, tam quả, thất quả

Dòng cây ngũ quả, tam quả, thất quả (5 hoặc 3 hoặc 7 loại quả được nuôi trên cùng một thân) đã ra đời được vài năm song đến năm nay nó vẫn giữ được sức hút và được nhiều “thượng đế” ưa chuộng mỗi dịp Tết đến xuân sang. Giá cây ngũ quả tùy theo từng dáng, từng thân mà giá thành khác nhau. Với những cây thân to, màu sắc quả bắt mắt, dáng đẹp thì có giá 6 – 8.000.000 đồng, có những cây đặc biệt giá lên tới hơn chục triệu đồng. Các loại cây tầm trung từ 3 – 5.000.000 đồng hoặc thấp 1- 1.500.000 đồng. Loại cây 7 quả ngoài 5 loại quả đặc trưng (chanh, cam, quất, phật thủ, bưởi) thì còn có thêm 2 loại quả: bưởi đỏ và chanh đào. Giá của chúng cũng cao hơn cây ngũ quả tầm 500.000 – 600.000 đồng/cây tùy loại.

Cây ngũ quả của ông Lê Đức Giáp ở Thanh Oai, HN

Ngoài cây ngũ quả, thất quả, còn có loại cây 3 quả  (1 thân có 3 loại quả: cam canh, bưởi diễn, phật thủ). Cây ngũ quả thường là gốc bưởi còn cây tam quả là gốc cam canh. Giá của cây tam quả khoảng 700.000 đồng/cây. Hiện Thanh Oai đang là mảnh đất “sản sinh” ra loại cây ghép nhiều loại quả độc đáo này.

 

 

 

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang