Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư ruột ở bệnh nhân béo phì

author 09:19 19/08/2015

Tạp chí "Nghiên cứu ung thư" của Mỹ đã công bố một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân béo phì do rối loạn gien có nguy cơ ung thư ruột gấp đôi so với những bệnh nhân khác. Tuy nhiên, nếu được điều trị bằng thuốc aspirin thường xuyên, kết quả có thể được đảo ngược.

Ảnh minh họa. Nguồn: fda)

Qua theo dõi 937 bệnh nhân mắc chứng rối loạn gien di truyền có tên là Hội chứng Lynch tại 16 nước trong thời gian dài, có tới 50% số người này sau này đã bị mắc ung thư. 

Những người tham gia nghiên cứu được cho uống 2 viên aspirin (600 milligram mỗi viên) hoặc một viên thuộc giả mỗi ngày trong 2 năm. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Newcastle và Đại học Leeds tại Anh đã đi đến kết luận rằng béo phì làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 2,75 lần. Tuy nhiên, những người uống aspirin ít nguy cơ hơn dù họ có bị béo phì hay không. 

Giải thích về điều này, Giáo sư John Burn - chuyên gia nghiên cứu về di truyền thuộc Đại học Newcastle, cho biết mắc bệnh béo phì làm tăng khả năng viêm loét và thuốc aspirin giúp ngăn chặn nguy cơ viêm loét, điều này sẽ mở ra cách thức mới cho việc nghiên cứu nguyên nhân gây ung thư. Giáo sư Brrun chỉ ra rằng sự tăng cân thường kéo theo viêm loét và điều này làm tăng nguy cơ ung thư. 

Nhóm nghiên cứu hiện đã chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo và đang có ý định tìm kiếm 3.000 tình nguyện viên trên khắp thế giới để thử nghiệm hiệu quả điều trị của aspirin với các liều lượng khác nhau.

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang