Bản tin tiêu dùng: Tương ớt được sản xuất từ nhiều chất lạ

authorPhương Nam 06:21 12/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng nổi bật nhất ngày hôm nay với thông tin về việc tương ớt sản xuất từ nhiều hợp chất lạ mà chính chủ cơ sở cũng không biết là chất gì.

Sự kiện:

Tương ớt được sản xuất với nhiều "chất lạ" không rõ nguồn gốc

Báo Thanh niên đưa tin, sáng 10.10, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) phối hợp tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất tương ớt ở thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, phát hiện nhiều chất bột lạ dùng làm tương ớt không rõ xuất xứ.

Khi đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, trong cơ sở này có khoảng 12 công nhân đang làm việc. 

Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều chất bột màu vàng trắng, nâu, đỏ, hồng đóng trong từng thùng nhựa. Chủ cơ sở sản xuất tương ớt này là bà Nguyễn Thị Trinh cho biết đây là các chất tạo màu, tạo cay, bà đều mua có nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng hỏi các hóa đơn, chứng từ mua bán các chất bột màu, cũng như các ký hiệu trên từng thùng "nguyên liệu", thì chủ cơ sở không trả lời được. Các công nhân trực tiếp sản xuất tương ớt cũng chỉ biết khi nấu tương ớt sẽ pha chế theo tỉ lệ đã được ấn định từng chất này, chứ cũng không biết chất đó là chất gì.

Trung tá Trần Hoàng Phi, Phó đội trưởng Cảnh sát môi trường Phan Thiết, cho biết: "Chúng tôi tạm thu giữ những chất lạ, không rõ nguồn gốc của cơ sở này, sau đó đem đi phân tích xem là chất gì. Mặt khác, chúng tôi cũng lấy mẫu tương ớt của cơ sở đi kiểm nghiệm. Khi có kết quả, chúng tôi mới tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm".

Kiểm tra cơ sở sản xuất tương ớt không rõ nguông gốc - Ảnh báo TN 

Làm rõ phản ánh nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất

Như Chất lượng Việt Nam đưa tin trong Bản tin tiêu dùng ngày hôm qua, theo bài báo Thanh niên, công thức chế tạo ra nước mắm công nghiệp bao gồm: nước + hóa chất. Theo bài báo, sau khi kiểm nghiệm, kết quả một số loại nước mắm công nghiệp chứa đến 17 loại hóa chất. Hơn hết, nước mắm công nghiệp đang được người tiêu dùng ưa chuộng và “nhấn chìm” nước mắm truyền thống.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo Thanh niên phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh, thông tin kịp thời cho người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/10/2016.

 Thủ tướng chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin về nước mắm công nghiệp chứa 17 hóa chất mà báo TN đưa tin - Ảnh minh họa 

Chất Triclosan có trong nước rửa tay: Người tiêu dùng không biết đâu mà lần

Trả lời VietQ.vn, rất nhiều người tiêu dùng đang lo lắng về việc có nên mua các sản phẩm này về dùng hay không? Hầu hết hiện nay, tại các siêu thị lớn và cửa hàng bán lẻ sản phẩm mỹ phẩm, đa số nước rửa tay chứa Triclosan được bày bán. Có thể kể tên những thương hiệu quen thuộc như: Xlinsoap, Clinsoap, Dr.Clearan, Dial, Soft&light, Goo Look, Natural, Kleen…

Chị Mai Hạnh, người mua nước rửa tay tại siêu thị Big C ( Trần Duy Hưng – Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: Nhà mình thường dùng nước rửa tay thương hiệu Dr.Clean. Tuy nhiên, khi đọc những chất mà FDA cấm và xem kĩ thành phần của Dr.Clean thì mình mới giật mình vì thấy chất Triclosan là thành phần nổi bật của thương hiệu này. Hơn hết, trên nhãn mác thương hiệu có dòng sản phâm ghi tỉ lệ phần trắm, nhưng có dòng sản phẩm không ghi nên mình cũng không biết đâu mà lần. Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có lệnh cấm hay không và được dùng với tỉ lệ bao nhiêu khiến mình rất lo lắng.

Chị Mai Hoa và đồng nghiệp đi mua nước rửa tay cho phòng làm việc chia sẻ: Cơ quan tôi thường dùng nước rửa tay Hand Wash của Big C vì giá rẻ lại có hương đào thơm dễ chịu. Tuy nhiên, khi đọc báo thấy bên Hoa Kỳ cấm một loạt chất có trong sản phẩm này thì mấy chị em cũng mang ra so thì thấy trong sản phẩm công ty đang dùng có chứa chất Triclosan. Tuy nhiên, không thấy ở Việt Nam có lệnh cấm hay không nên hầu như mọi người đều lo lắng. Từ khi đọc thông tin, không ai dùng sản phẩm này nữa. Vì cũng không rõ nó có ảnh hưởng đến sức khỏe mình hay không? Thế nên, trưa nay mấy chị em tranh thủ tìm mua sản phẩm nước rửa tay khác không chứa các chất đó. Tuy nhiên, rất khó lựa chọn, vì hầu như sản phẩm nào cũng đều có Triclosan.

Khi được hỏi đã bao giờ dùng sản phẩm nước rửa tay mà bị dị ứng hay có dấu hiệu bất thường chưa thì chị Lê Hạnh Hiền (khách hàng tại siêu thị Thành Đô) cho biết: Mình đã từng dùng thương hiệu Natural và bị dị ứng với triệu chứng da khô và mẩn đỏ, ngứa. Tuy nhiên, mình nghĩ do da mình nhạy cảm nên không phù hợp. Sau đó, mình đã chuyển sang dùng thương hiệu Goo Look. Tuy nhiên, tình trạng dị ứng vẫn vậy. Nên mình đã bỏ hẳn nước rửa tay mà thay vào đó dùng xà bông cục. Nhưng mới đây, khi đọc báo có thông tin về những chất cấm mà bên Mỹ đã ban hành thì mình tìn thông tin loại nước rửa tay từng dùng thì thấy cả hai thương hiệu này đều chứa chất Triclosan. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng trong nước vẫn chưa nên tiếng về việc có cấm hay không? Không biết rằng, trước đây, mình bị dị ứng do chất Triclosan hay là do da nhạy cảm nữa. Thú thật hiện giờ khá lo lắng.

 Người dân lo lắng trước thông tin chất Trilosan có trong nước rửa tay

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Vương Ngọc Tuấn – Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại – Phó Tổng thư kí Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo người dân, hãy luôn xem xét thật kĩ, nắm bắt được đầy đủ thông tin và lựa chọn những sản phẩm an toàn. Hãy nói không với những sản phẩm chứa chất độc hại. Khi thấy sản phẩm không an toàn cần phải loại bỏ ngay và chuyển hướng sang sản phẩm khác an toàn hơn. Trước khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng có thẩm quyền thì Người tiêu dùng nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin sản phẩm kĩ lưỡng, luôn cân nhắc và vấn đề đặt an toàn đầu tiên.

Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang