Báo động những căn bệnh được coi là 'kẻ sát nhân' nguy hiểm

authorTrần Thanh 17:48 09/05/2017

(VietQ.vn) - Hằng năm, có nhiều căn bệnh giết chết khoảng 400 nghìn người Việt mỗi năm, cụ thể như rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, đái tháo đường và đặc biệt là ung thư.

Sự kiện: Bệnh nguy hiểm thường gặp

Trong lúc chúng ta đang ngồi ăn uống chuyện trò cùng nhau thì cứ 2 tích tắc trôi qua, căn bệnh tim mạch mang một người ra đi, bệnh đái tháo đường "tàn sát" con người trong 6 giây, và cứ 5 phút trôi đi lại phải có một người vĩnh viễn rời xa cuộc đời vì căn bệnh tăng huyết áp.

Tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn tâm thần là những căn bệnh được coi là "kẻ giết người hàng loạt" mà những thông tin, những báo cáo con số về chúng chưa bao giờ nguôi ngoai. 

Con số 400 nghìn người Việt mỗi năm bị các căn bệnh như rối loạn tâm thần, huyết áp, tim mạch...được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại Hội nghị phòng, chống bệnh không lây nhiễm khu vực phía Nam. Những căn bệnh đó tác động rất nghiêm trọng đến tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân. 

Rối loạn mỡ máu đang giết chết nhiều người trẻ tuổi - ảnh 1

Bệnh tim mạch đang đe dọa tính mạng nhiều người Việt (Ảnh: Internet) 

Rối loạn tâm thần - căn bệnh thời hiện đại

Rối loạn tâm thần hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh tật. Căn bệnh này đang trở thành vấn đề lớn nhất đe dọa sức khỏe  con người trong cuộc sống hiện đại.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, có đến hơn 300 triệu người trên thế giới được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần Nghiên cứu mới nhất tại Viện Sức khỏe Tâm thần năm 2016 cho thấy những bệnh nhân từ 45 tuổi bị tâm thần thì có đến 36,5% bệnh nhân có ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

Điều đáng nói là mặc dù căn bệnh này rất nguy hiểm và còn có thể được coi là căn bệnh “nguy hiểm hơn ung thư”, tuy nhiên thực tế lại cho thấy rằng, người dân vẫn rất chủ quan với căn bệnh này và nghĩ rằng đó chỉ là một triệu chứng xảy ra trong một giai đoạn nhất định nào đó. 

 Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng bệnh nhân tiểu đường cao nhất thế giới

Theo tổ chức Liên đoàn tiểu đường quốc tế (IDF - International Diabetes Federation), trên thế giới, mỗi 6 giây có 1 người chết vì bệnh tiểu đường,  cứ 11 người thì có 1 lớn người mắc bệnh tiểu đường, trong 7 ca sinh thì có 1 ca bị ảnh hưởng bởi tiểu đường thai kỳ.

Ở Việt Nam, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc tiểu đường đang ngày càng gia tăng. Trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đã tăng gấp đôi và đưa nước ta vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng bệnh nhân tiểu đường cao nhất thế giới. Tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở nước ta hiện chiếm 5,7% dân số, nghĩa là cứ 6 người thì có 1 người bị đái tháo đường.

 Điều đáng nói là cứ 10 ca đái tháo đường thì có 6 ca được chẩn đoán là có biến chứng cực kỳ nguy hiểm như tai biến mạch máu não, bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, suy thận, mù lòa, hoại thư, nhiễm khuẩn, thậm chí là tử vong…khiến những nạn nhân mang trong mình căn bệnh này luôn trong cảm cảm giác “sống dưới giá treo cổ”.

Cao huyết áp – kẻ thù số 1 của trái tim và khối óc

Theo các chuyên gia y tế, tăng huyết áp là kẻ thù số một của trái tim và khối óc. Với khối óc, căn bệnh gây ra tắc mạch não, xuất huyết não gây đột quỵ. Còn đối với trái tim thì nó gây biến chứng về tim mạch, tình trạng huyết áp cao tồn tại lâu sẽ gây ra nhồi máu cơ tim – một bệnh lý rất nguy hiểm, mỗi năm cướp đi 2,5 triệu người. Cao huyết áp lại không thể chẩn đoán trước, khi phát bệnh nguy cơ tử vong rất lớn, thường thì 5 – 10 phút có thể đoạt mạng sống của một người.

Theo điều tra gần đây của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 25%, nghĩa là cứ 4 người thì có 1 người mắc. Trong đó, đến hơn một nửa (52%) số người bị bệnh không biết mình bị cao huyết áp.

Cứ 2 giây thì có một người chết vì tim mạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 2 giây có 1 người chết vì bệnh tim mạch. Cứ 5 giây thì có 1 trường hợp nhồi máu cơ tim và 6 giây thì có một trường hợp đột quỵ.

Bệnh về tim mạch  là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Điều đáng nói là, 2 bệnh kể trên có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh tim mạch. Tăng huyết áp là một mắt xích khởi đầu quan trọng của chuỗi bệnh lý tim mạch. Đái tháo đường là một trong những yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh này.

Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người.

Mỡ máu cao- kẻ thù âm thầm đang giết nhiều người trẻ tuổi

Chia sẻ với PV báo Infornet, Giáo sư Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, bệnh mỡ máu đang ngày càng báo động và gia tăng ở người trẻ tuổi. Nếu trước kia bệnh chỉ gặp ở người cao tuổi, nay bệnh đã trẻ hoá, người dưới 40 tuổi bị rất nhiều.

Chia sẻ với PV Báo Chất lượng Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Việt- một chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực tim mạch học tại Việt Nam, nguyên nhân của các căn bệnh giết người kia đều liên quan đến các yếu tố như do nguồn thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại, không khí ô nhiễm, do lối sống không chịu tập luyện thể dục cùng với sự căng thẳng áp lực trong sinh hoạt và công việc, đặc biệt trong đó là yếu tố do chế độ ăn uống.

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên báo Infornet, rất khó để nhận biết những dấu hiệu đầu tiên khi rối loạn mỡ máu hay dư thừa cholesterol, nhiều người dù thể trạng rất gầy vẫn bị rối loạn mỡ máu.

Theo PGS Mai, nguyên nhân gây ra các bệnh mỡ máu, tích mỡ máu chủ yếu là lối sống, tình trạng béo phì ngày càng gia tăng, người dân coi thường bệnh rối loạn mỡ máu.

Đây là bệnh âm thầm đánh lén chúng ta từ từ nếu không thường xuyên kiểm tra cholesteron máu, có thể bị cái chết đột ngột mà không biết.

Hầu hết các bệnh nhân đến viện khám khi có triệu chứng mệt, đau ngực thì ta mới biết đã bị nhồi máu cơ tim.

Có những người bệnh khoẻ mạnh bình thường chỉ cơn đau ngực đã ra đi mãi mãi mà họ không biết rằng căn nguyên sâu xa đó là rối loạn mỡ máu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, mỡ máu cao có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu (chiếm hơn 50% ca tử vong).

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang