Lừa đảo đa cấp ‘khóc thét’ nếu bạn nhớ kỹ những điều này

author 16:55 19/04/2016

(VietQ.vn) - Để tránh đa cấp lừa, cần nhớ: Không bao giờ có rủi ro thấp đi với lợi nhuận cao. Đó chỉ là sự ảo tưởng và lòng tham của con người tự huyễn hoặc mà thôi!

Những vấn đề xoay quanh mô hình bán hàng đa cấp tuy không mới, nhưng chúng luôn gây nhức nhối trong thời buổi kinh tế thị trường, mở của hội nhập. 

Thực tế cho thấy, những “bộ sậu” đa cấp đã nắm bắt được tâm lý của đại đa số người dân (thích công việc nhẹ nhàng, lương cao, mau giàu) rồi dễ dàng đưa họ vào tròng. Nhiều vụ việc lừa đảo trong kinh doanh đa cấp lộ ra thời gian qua cho thấy dù là một mô hình kinh doanh "hút" khách kỷ lục nhưng cũng chứa đựng đầy cạm bẫy rủi ro.

Trước “vấn nạn” đa cấp bất chính đang hoành hành, Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết dưới đây, nếu cẩn thận, tinh ý, những người tiêu dùng thông minh hoàn toàn có thể dễ dàng tránh sa vào “bẫy lừa” đa cấp.

Một buổi tuyên dương thành tích hoành tráng của công ty đa cấp tại HN.

+ Đưa ra cơ hội làm giàu nhanh chóng bằng cách mua thật nhiều hàng hóa với số tiền lớn nhưng khách hàng được khuyên là không cần lấy hàng để bán hoặc có thể gửi hàng lại cho công ty, và hàng tháng được chia lợi nhuận. Để đảm bảo lòng tin của người tham gia, các doanh nghiệp này khuyến khích nhà phân phối thực hiện việc kêu gọi gói đầu tư và sẽ trả ngay một khoản lớn trong gói đó cho khách hàng để họ nhầm tưởng rằng sẽ nhanh chóng thu hồi vốn và kiếm thêm lợi nhuận mà không cần phải làm gì.

+ Hình thức thứ 2 là cũng khuyến khích đầu tư thật nhiều tiền để mua hàng và hứa sẽ có thêm lợi nhuận hàng tháng cho đến khi thu hồi vốn bỏ ra và lợi nhuận phát sinh thêm rất lớn. Người tham gia nhận thấy vừa có tiền, vừa có sản phẩm sử dụng nên chấp nhận tham gia mà không được cảnh báo trước về việc phải đi bán hàng hóa để kiếm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Ủy viên kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam cho biết: Cả hai trường hợp trên người tham gia đều nhanh chóng nhận ra rằng họ phải tiếp tục giới thiệu thêm người khác đầu tư hoặc bản thân họ phải đầu tư thêm thì mới nhận tiếp tiền thù lao mà doanh nghiệp đã cam kết. Có người thì đi khiếu nại nhưng có người chấp nhận đi tìm người mới để đầu tư vào nhằm thu hồi lại vốn. Kết cuộc họ đi vào vòng lẩn quẩn nhưng bản thân họ không dám đối diện nên từng người tự lừa dối nhau khiến cho tỉ lệ thiệt hại và số người bị hại rất lớn, có thể lên tới hàng ngàn người.

+ Doanh nghiệp nào không chú trọng đề cập đến sản phẩm, không kêu gọi người tham gia đi tiếp thị bán hàng mà chỉ dừng lại ở khâu kêu gọi Nhà phân phối mua hàng là có dấu hiệu bất chính.

+ Đưa ra những chính sách trái ngược với nội dung đã đăng ký ban đầu với Cơ quan cấp phép. Ví dụ: Doanh nghiệp chỉ được trả tối đa 40% hoa hồng cho người tham gia nhưng trong thực tế doanh nghiệp hứa hẹn trả tới 60, 70, 80% hoa hồng.

+ Thường xuyên tổ chức các buổi huấn luyện với số lượng lớn nhằm thu tiền của người tham gia hơn là cung cấp kiến thức bán hàng. 

+ Tổ chức các buổi đào tạo sơ sài hoặc không tổ chức đào tạo cơ bản cho người tham gia nhưng lại cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo.

+ Thu những khoản phí không hợp lí như là thu phí mua tài liệu quá cao, phí tham gia, phí gia hạn hợp đồng, phí cấp thẻ, phí huấn luyện…

+ Quảng cáo quá sự thật về công dụng, nguồn gốc của sản phẩm và hay gọi sản phẩm của mình là “thuốc” mặc dù nó đơn thuần chỉ là thực phẩm hoặc mỹ phẩm.

Một lời khuyên, lời kêu gọi của Hiệp hội Bán hàng Đa cấp Việt Nam đến tất cả người dân là hãy tỉnh táo trước các lời mời chào hứa hẹn mang lợi nhuận đến nhanh chóng bằng việc tham gia ngay, bỏ ra ngay một số tiền để mua về thật nhiều hàng hóa để đầu tư… Tất cả những đều trên là hoàn toàn giả dối, vi phạm pháp luật.

>> Sự thật đau xót: Thực phẩm sạch chỉ dành cho nhà giàu, dân Việt nghèo thì phải ăn bẩn?!

Dương Phương Ngọc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang