Hình ảnh thiên thạch nổ tung khiến bầu trời Mỹ sáng rực và rung chấn trong đêm

author 14:50 18/01/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người dân ở Michigan (Mỹ) vừa được một phen hú vía bởi thiên thạch phát nổ trên đầu họ và tạo ra một rung chấn nhẹ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Vụ việc xảy ra vào ngày 16/1, theo đó một vật thể lạ nghi là thiên thạch đã đi vào bầu khí quyển của Trái đất và nổ tung trên bầu trời đêm ở bang Michigan, Mỹ.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ khẳng định thiên thạch đã tiến vào bầu khí quyển từ New Haven, bang Michigan (khoảng 36 dặm về phía bắc của The Motor City) với lực tương đương với một trận động đất cường độ 2.0. Các video được đăng trên mạng xã hội cũng cho thấy một điểm lớn, tựa như một quả cầu phát sáng phát lên trên bầu trời trước khi nổ tung kèm tiếng nổ lớn.

Live Science đưa tin, khi thiên thạch lao xuống, nhiều người thấy ánh sáng rực rỡ lóe lên trên trời kèm theo âm thanh lớn và mặt đất rung chuyển. "Mọi người miêu tả nó nghe như một tiếng nổ, và đó là những gì địa chấn kế ghi nhận", John Bellini, nhà địa vật lý tại Trung tâm Thông tin Động đất Quốc gia Mỹ (NEIC), giải thích.

Hình ảnh thiên thạch nổ phát sáng bầu trời Mỹ. Ảnh: VnExpress

 Hình ảnh thiên thạch nổ phát sáng bầu trời Mỹ. Ảnh: VnExpress

Cũng theo giải thích của nhà địa vật lý trên, trong trường hợp này, tiếng nổ hay những sóng âm phát ra từ thiên thạch được một địa chấn kế gần đó ghi nhận tạo ra rung chấn mạnh tương đương một trận động đất 2 độ Richter. Tuy nhiên, con số này không thể hiện mức năng lượng thiên thạch giải phóng khi lao qua bầu trời.

"Không có cách nào để xác định năng lượng thực sự từ một vụ nổ trên cao bằng địa chấn kế. Chúng không được thiết kế để đo đạc các rung chấn từ không trung", Bellini nói.

Nguồn video: VnExpress

Tương tự, một quả cầu lửa khổng lồ đã bất ngờ xuất hiện, bay vụt qua bầu trời đêm ở thành phố Shangri-La ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hôm 4/10 vừa qua, tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp.

Thiên thạch có sức hủy diệt tương đương 65 nghìn quả bom nguyên tử sẽ xóa sổ Trái Đất?(VietQ.vn) - Một chuyên gia về thiên văn học mới đây cảnh báo rằng thiên thạch khổng lồ mang tên Apophis (được phát hiện năm 2004) có thể gây nên thảm họa khủng khiếp khi va chạm với Trái Đất.

Zhang Xingxiang, chuyên gia của Trạm quan sát Vân Nam thuộc Viện khoa học Trung Quốc, cho biết thiên thạch dường như là các sao băng cực kỳ sáng, đôi khi còn sáng hơn cả Trăng tròn.

Quả cầu lửa đã di chuyển trên bầu trời trong vài giây trước khi nổ tung, nhưng nó cũng đã đủ cho cư dân thành phố Shangri-La kịp “mãn nhãn” với màn trình diễn mê hoặc trên video. Mạng xã hội của Trung Quốc sau đó đã tràn ngập các đoạn phim của quay cảnh quả cầu lửa phóng qua đám mây.

Trước đó, thiên thạch Chelyabinsk lao qua bầu trời Nga hôm 15/2/2013 từng gây ra rung chấn mạnh tương đương một trận động đất 4,2 độ Richter, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang