Bệnh tay chân miệng, ho gà có nguy cơ bùng phát dịch tại Nghệ An

author 16:18 16/04/2018

(VietQ.vn) - Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, liên tiếp trong 2 tuần vừa qua, bệnh nhân mắc ho gà, tay chân miệng có chiều hướng gia tăng, nguy cơ phát triển thành dịch.

Theo báo Nghệ An thông tin, thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị từ nửa tháng trở lại đây tăng lên 1,5 lần so với trước. Mỗi ngày tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận khoảng 1.000 -1.200 bệnh nhân.

Đa số bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Đặc biệt, bệnh ho gà, tay chân miệng, sốt phát ban, thủy đậu tăng đáng kể.

Từ 1/1/2018 đến 14/4/2018 số bệnh nhân bị bệnh ho gà đến khám và điều trị tại bệnh viện là 29 bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân hiện đang điều trị tại khoa bệnh Nhiệt đới là 7. Số bệnh nhân bị bệnh tay chân miệng đến khám và điều trị từ ngày 1/1 đến nay là 65 bệnh nhân, trong hai tuần gần đây là 26 bệnh nhân, hiện tại đang điều trị là 6 bệnh nhân.

Bệnh tay-chân-miệng, ho gà có nguy cơ bùng phát dịch tại Nghệ An

 Bệnh tay-chân-miệng có chiều hướng gia tăng nhanh. Ảnh báo Nghệ An

Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền qua đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn.  2 virut gây bệnh chính là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71, lây truyền theo đường tiêu hóa. Trong nhóm virus gây bệnh, nguy hiểm nhất là Enterovirut 71, lây truyền qua đường tiêu hóa, vào đường ruột, từ đó đi vào hệ bạch huyết xâm nhập vào các cơ quan trong đó có hệ thần kinh trung ương. Hệ quả gây viêm não, có tỷ lệ tử vong cao, di chứng lớn. 

Chị Đậu Thị Hoa (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu), mẹ bệnh nhi Lê Đôn Trung Dũng cho biết, bé được chuẩn đoán mắc bệnh ho gà, đã điều trị tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã 2 tuần nhưng chưa khỏi. Triệu chứng của bệnh ho gà là ho nhiều, sốt nhẹ, ăn kém, quấy khóc... Tình trạng bệnh kéo dài do trước đó, bé chưa được tiêm phòng đủ liều.

Bệnh tay-chân-miệng, ho gà có nguy cơ bùng phát dịch tại Nghệ An

 Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi bị bệnh ho gà. Ảnh báo Nghệ An

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn ho gà (Bordetella pertusis) gây ra, vi khuẩn này lây theo đường hô hấp, nếu không chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị thiếu oxy dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Võ Mạnh Hùng - Phó trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chia sẻ, vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi bất thường, mỗi sự thay đổi về độ ẩm, nhiệt độ, môi trường đều ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện, bệnh ho gà và tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều ca nặng, phải điều trị nội trú dài ngày.

Đồng thời, bác sĩ Hùng khuyến cáo các bậc phụ huynh, khi trẻ có các triệu chứng như sốt, ho khan, ho kéo dài nhất là cơn ho về sáng, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị, tránh các biến chứng không đáng có.

Phụ huynh nên đưa trẻ nhỏ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván - DTP hoặc vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virus viêm gan B và Haemophilus influenzae type b) và vắc xin phòng bệnh tay-chân-miệng đầy đủ, đúng lịch tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn và các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố...

Ngoài ra, các bậc phụ huynh, giáo viên nhà trường cần thường xuyên quan tâm giữ gìn vệ sinh cho trẻ, để tránh nguy cơ nhiễm bệnh và lây bệnh.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang