Bình Dương: Phát hiện hơn 19 tấn sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn sử dụng, bị ôi thiu

author 10:58 05/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 19 tấn sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn sử dụng, bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thực hiện công tác trinh sát địa bàn, ngày 04/8/2020, Cục QLTT Bình Dương chủ trì phối hợp cùng Chi cục thú y, Đội Cảnh sát kinh tế công an thành phố Thuận An tỉnh Bình Dương tiến hành khám kho hàng cho thuê không biển hiệu thuộc Công ty TNHH Đầu tư kho vận Miền Nam tại Khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

 Lô hàng thịt ôi thiu bị bắt giữ.

Qua kiểm tra 05 kho lạnh (01 kho lạnh là 01 container), bước đầu đã phát hiện hơn 19.000 kg sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn dùng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, (gồm 11.830 kg chân gà quá hạn dùng; 5.600 kg chân giò heo bị ôi thiu, biến đổi màu sắc; 2.180 kg dồi trường, sụn gà, trứng non, bao tử heo, vú heo, thịt đà điểu, heo nái, nai, ức vịt…) không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá lô hàng trên 500 triệu đồng. Do chủ các lô hàng đã thừa nhận hành vi vi phạm nên Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Ngoài ra, còn 4 kho lạnh do chủ hàng chưa làm việc với Đoàn kiểm tra nên Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục kiểm tra vào ngày mai (5/8/2020).

Nói tới thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, các chuyên gia về thực phẩm cho biết, người tiêu dùng không thể biết hết được chất lượng của các loại thực phẩm này ra sao bởi chúng không được đưa đi kiểm nghiệm. Không thể biết được người sản xuất, vận chuyển có sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng để bảo quản hay chế biến thực phẩm hay không? Do đó một khi ăn phải các loại thực phẩm nhập lậu này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng.

Do vậy khi mua hàng, người tiêu dùng phải có cảm quan, xem xét xác suất một vài mặt hàng cùng loại định mua để có sự so sánh. Đặc biệt, không nên mua và sử dụng hàng hóa là thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe.

Đặc biệt đối với thịt lợn, Tổng cục QLTT cho biết, hiện nay ở các nước xung quanh Việt Nam, dịch tả heo châu Phi vẫn đang xảy ra. Trong khi đó thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển thịt lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu qua biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng diễn biến phức tạp.

Việc vận chuyển, buôn bán thịt lợn nhập lậu sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với hoạt động chăn nuôi ở nước ta nói chung, như làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh của việc sử dụng, kinh doanh heo và sản phẩm từ heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Do đó cần kiểm soát tình hình nhập lậu heo qua biên giới nhằm ngăn chặn mầm bệnh vào nước ta, tránh gây nhiều hệ lụy xấu cho ngành chăn nuôi.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang