Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời về việc làm cho sinh viên ra trường

author 11:35 16/11/2016

(VietQ.vn) - Tiếp tục chương trình phiên họp, sáng 16/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Các đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị), Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh), Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông), Cao Thị Xuân (Thanh Hóa), Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa), Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng).... đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng về giải pháp: Nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ; đào tạo sau đại học; phát triển đội ngũ trí thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; giải pháp phân luồng học sinh, khắc phục tình trạng "thừa thầy thiếu thợ"; đổi mới kỳ thi quốc gia, nâng cao chất lượng đào tạo, xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm, bạo lực học đường; giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường; đổi mới chương trình, sách giáo khoa...

Bộ trưởng khẳng định, Giáo dục và Đào tạo là lĩnh vực luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, ngành đã rất cố gắng và đạt được những kết quả. Tuy nhiên, so với kỳ vọng của cử tri và nhân dân thì ngành vẫn còn nhiều tồn tại. Bộ trưởng mong muốn trong phiên chất vấn sẽ nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội để cùng trao đổi, phân tích, nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, xây dựng ngành phát triển.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn Quốc hội. Ảnh chụp màn hình

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn Quốc hội. Ảnh chụp màn hình

Về vấn đề dạy và học ngoại ngữ, Bộ trưởng cho biết mục tiêu đã nêu trong đề án đào tạo ngoại ngữ 2020 đã đặt ra trước đây không đạt được. Hiện Bộ đang rà soát, đánh giá, điều chỉnh lại các mục tiêu đề ra; tập trung đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ; thiết kế lại các chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa dạy, học ngoại ngữ... 

Về vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường, Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thị trường (theo thống kê có khoảng 80% sinh viên ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp; đối tượng chưa tìm được việc làm chủ yếu ở các trường tốp dưới); điều chỉnh lại mạng lưới các trường đại học; siết chặt chất lượng đào tạo cả đầu vào và đầu ra... 

Về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học và phát triển nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số, Bộ trưởng khẳng định, về cơ bản chất lượng đào tạo đã được cải thiện, tuy nhiên thực tế vẫn còn những tồn tại, thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đào tạo; tăng cường công tác giám sát đào tạo, có lộ trình thắt chặt chất lượng;... Đối với phát triển nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số, bên cạnh hoàn thiện hệ thống các trường nội trú, nâng cao chất lượng hoạt động cử tuyển, đào tạo theo nhu cầu thực tiễn địa phương...

Một số đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường; phân luồng học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu nhân lực của thị trường;..

Bí ẩn thực đơn của ông Donald TrumpNhững người làm việc ở Nhà Trắng cũng đang tò mò dự đoán thực đơn của Tổng thống đắc cử Donald Trump như thế nào.

Về vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, "biến tướng", Bộ trưởng nhấn mạnh các giải pháp tăng cường kiểm tra của địa phương; rà soát lại chương trình dạy học,...

Về giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng, Bộ trưởng nêu những nguyên nhân (gia đình, nhà trường, xã hội), đồng thời nhấn mạnh giải pháp về đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục về đạo đức, pháp luật cho học sinh,... 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu một số giải pháp về đổi mới thi cử, đánh giá học sinh...

 Theo báo Chính phủ

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang