Bộ Y tế cảnh báo bệnh tay chân miệng có khả năng thành dịch lớn

author 13:19 04/02/2017

(VietQ.vn) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, người dân cảnh giác.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 2.100 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, dịch bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại 57 tỉnh, thành phố.

Trong đó, gần đây nhất vào ngày 28/1 (mồng 1 Tết), một trẻ 19 tháng tuổi ở huyện Châu Thành, Trà Vinh, nhập viện trong tình trạng nổi bóng nước toàn thân, sốt cao, co giật và tử vong nhanh ngay sau đó. Đây là ca tử vong do bệnh tay miệng đầu tiên được ghi nhận trong năm 2017.

Bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành. Ảnh minh họa

 Bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành. Ảnh minh họa

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, sau Tết là mùa bệnh tay chân miệng ở các tỉnh phía Nam, nhất là trong các tháng ba và năm. Để chủ động phòng chống bệnh Tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Người đàn ông suýt chết vì uống mật cá trắm pha rượu (VietQ.vn) - Một người đàn ông vừa phải nhập viện trong tình trạng nôn mửa, khó tiêu vì uống mật cá trắm pha rượu.

Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhất là khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang