Bom cha: Vũ khí hạt nhân đáng sợ nhất trong lịch sử chế tạo vũ khí

author 21:03 20/04/2017

(VietQ.vn) - Bom cha do Nga chế tạo được cho là một trong những vũ khí quân sự có sức hủy diệt kinh hoàng nhất mà con người từng chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, trước đó vào cuối năm 2007, kênh truyền hình Nga trình chiếu cảnh quay một vụ thử nghiệm bom có sức công phá mạnh nhất. Sự phát triển loại bom này nằm trong vòng bí mật và không có tên gọi chính thức, chỉ đặt mã hiệu là AVBPM - viết tắt của Bom chân không tăng cường sức công phá.

Truyền thông lập tức đặt tên quả bom này là "cha" các loại bom đối lập với bom phi hạt nhân của Mỹ GBU-43/B MOAB, được thử nghiệm 4 năm trước và được đặt tên là "mẹ" của các loại bom.

Bom cha của Nga có sức hủy diệt gấp 20 lần Bom mẹ của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Bom cha của Nga. Ảnh: Đất Việt

Bom cha của Nga được chế tạo nhẹ hơn và gọn hơn so với Bom mẹ, nhưng mạnh hơn nhiều. Được ứng dụng công nghệ nano, Bom cha có sức phá hủy mạnh gấp 4 lần và có khả năng sát thương, phá hoại trên diện tích rộng gấp 20 lần Bom mẹ GBU-43.

Bom cha của Nga có bán cầu nhiệt và nhiệt độ tâm bán cầu lớn. Theo hiệu năng sức công phá của Bom cha của các loại bom gần hơn với các đầu đạn hạt nhân chiến thuật, nhưng do sử dụng hiệu ứng nhiệt áp, vụ nổ không gây ô nhiễm môi trường hóa học và phóng xạ.

Ở khoảng cách gần mặt đất, quả bom được kích hoạt và gây ra một vụ nổ nhiệt áp tương tự vụ nổ nguyên tử. Các công trình vững chắc sụp đổ hoàn toàn, mặt đất cháy đen và các trang thiết bị kỹ thuật quân sự bị nghiền vụn

Siêu tăng Leopard 2A7 - ‘ông vua’ vừa lên ngôi bá chủ thế giới của Đức(VietQ.vn) - Siêu tăng Leopard 2A7 do Đức chế tạo đã vượt mặt cả xe tăng T-14 Armata của Nga vươn lên đứng vị trí số 1 thế giới theo bảng xếp hạng gần đây nhất của trang Military Today.

Theo đánh giá của chuyên gia quân sự, kết quả thử nghiệm vũ khí cho thấy bom có hiệu quả và uy lực tương tự với vũ khí hạt nhân cấp chiến thuật. Đồng thời, tác động của loại bom này là hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường nếu so với các loại vũ khí hạt nhân. Các đầu đạn mới sẽ cho cơ hội để đảm bảo an ninh quốc gia và đối đầu với chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong mọi tình huống và bất kỳ khu vực nào.

Thông tin trên tờ Kiến Thức, Bom Cha được thiết kế để thả từ máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Loại bom này của Nga thực chất là bom không có dẫn đường, nó chỉ có khả năng rơi thẳng xuống đất và phát nổ chứ không thể tự "lái" được hướng bay như Bom Mẹ GBU-43/B của Mỹ.

Bom cha của Nga có sức hủy diệt kinh khủng nhất thế giới. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

 Bom cha của Nga có sức hủy diệt kinh khủng nhất thế giới. Ảnh: An ninh Thủ đô

Trọng lượng chính xác của quả Bom cha của Nga là 7,1 tấn, nhẹ hơn 30% so với quả bom mẹ, sức nổ tương đương 44 tấn TNT gấp bốn lần quả bom mẹ, bán kính vụ nổ được quả bom cha tạo ra là 300 mét, lần gấp đôi bán kính nổ của quả Bom mẹ.

Trên lý thuyết, Bom cha hoàn toàn có thể thay đổi cho một vài hệ thống vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ với sức nổ gần như tương đương. Tuy nhiên do không có hệ thống dẫn đường nên loại bom này vẫn không thể có được lợi thế như các loại tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

10 năm kể từ khi ra đời, Bom cha vẫn giữ vững kỷ lục là loại vũ khí phi hạt nhân có sức nổ lớn nhất thế giới, mặc dù vậy, quả bom này vẫn chưa một lần được mang ra thực chiến mà mới chỉ thí nghiệm trên các bãi nổ thử nghiệm.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang