Bục bàng quang sau khi ngộ độc hải sản và hàng loạt biến chứng nguy hiểm

authorMinh Hà 10:44 05/07/2017

(VietQ.vn) - Hải sản là món ăn giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này lại nằm trong danh sách dễ gây ngộ độc và có những biến chứng nguy hiểm.

Suýt tử vong vì ngộ độc hải sản

Một phụ nữ 46 tuổi đã lâm vào tình trạng nguy hiểm vì bàng quang bị bục do áp suất trong ổ bụng tăng sau khi ngộ độc hải sản. Theo Daily Mail, mới đây một nữ bệnh nhân được giấu tên đến từ Watford, Anh, đi nhà hàng và chọn ăn hải sản. Chỉ một vài phút sau khi ăn, cô cảm thấy không khỏe và bị nôn. Cho đến khi về nhà, cơn buồn nôn và đau bụng vẫn tiếp tục hành hạ. Vài giờ sau đó, cô nôn rất nhiều, dẫn đến chảy máu âm đạo và không thể đi tiểu.

Những cơn đau trở nên tồi tệ hơn buộc người phụ nữ 46 tuổi này phải đến bệnh viện kiểm tra và được các bác sĩ cho biết bàng quang của cô đã bị bục một đoạn dài 3 cm. Nguyên nhân vì các bộ phận trong khoang bụng co rút khi cô nôn quá nhiều. Các bác sĩ đã dùng morphine để giúp giảm bớt sự khó chịu cho cô, và tìm hiểu nguyên nhân chảy máu âm đạo. Vỡ bàng quang tự phát, trong trường hợp không có chấn thương hoặc sự tác động bên ngoài, là trường hợp hiếm xảy ra, có thể dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ ở Anh cho biết, người phụ nữ này có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện kịp thời. Ban đầu, mọi xét nghiệm đều cho kết quả bình thường, nhưng hình ảnh chụp CT cho thấy trong phúc mạc của cô tích tụ dịch chất lỏng. Các cuộc khám sức khoẻ sau đó cho thấy có một lỗ thủng 3 cm ở bàng quang.

Hải sản là món ăn bổ dưỡng và yêu thích của nhiều người. Ảnh minh họa

Hải sản là món ăn bổ dưỡng và yêu thích của nhiều người. Ảnh minh họa

Còn tại Việt Nam, khi hè đến, nhiều cơ quan, gia đình thường tổ chức đi du lịch, mà biển là khu du lịch phù hợp nhất trong mùa nắng nóng nên thường được lựa chọn là điểm đến. Và đến biển, mọi người không bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn hải sản yêu thích. Tuy nhiên, mặc dù là món ăn bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đây lại là những thực phẩm dễ gây dị ứng và ngộ độc.

Gần đây nhất (ngày 14/5), Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp (TP Hải Phòng) đã tiếp nhận 26 bệnh nhân trong đoàn du lịch 100 người của một công ty tại Hải Phòng. Trước đó, chiều 12/5, khi đang tham gia tiệc trên bãi biển thì một số người có biểu hiện buồn nôn, đầu óc choáng váng, đau bụng, tiêu chảy... nghi ngộ độc hải sản nên đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Một trường hợp khác, chị Thanh Vân (Mễ Trì – Hà Nội) chia sẻ: "Tôi bị dị ứng tôm cua đồng nên chẳng khi nào dám động tới những món đó. Thế nhưng đợt đi biển vừa rồi, tôi lại thử xem mình có ăn được tôm, cua biển không và kết quả là đã bị 1 trận dị ứng thê thảm. May mà sau khi nôn hết mọi thứ trong bụng ra chị đã thấy ổn hơn. Còn những nốt ban thì ngày hôm sau mới lặn được. Vậy là 4 ngày còn lại của chuyến nghỉ mát chị tuyệt nhiên không dám động vào mấy thứ đồ hải sản đó nữa.

Những biến chứng khi bị ngộ độc hải sản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dị ứng, ngộ độc khi ăn hải sản là một tình trạng thường gặp, tuy nhiên không phải người nào cũng ý thức được mức độ nghiêm trọng của nó, dẫn đến tâm lý chủ quan.

Dị ứng hải sản là do các chất gây dị ứng chính là các protein có trong các loại hải sản. Các protein này thường bền vững với nhiệt độ. Do đó mặc dù đã được nấu chín ở nhiệt độ cao, chúng vẫn giữ nguyên cấu trúc và hoạt tính gây dị ứng cho con người.

Ngoài ra, các chất protein này còn không bị phân hủy bởi men tiêu hóa và chất axít của dịch dạ dày. Tuy nhiên có rất nhiều người do cơ địa mà không thể ăn thủy hải sản một cách ngon lành mà hễ ăn lại có biểu hiện dị ứng mà người khác thì không. Bệnh có thể diễn tiến từ các thể nhẹ như chỉ nổi mề đay, nặng hơn là các tình trạng viêm phế quản dạng hen, trong đó tình trạng co thắt phế quản và phù thanh môn gây khó thở dữ dội có thể xảy ra. Một số trường hợp bệnh nhân có thể sốc phản vệ (giống như sốc thuốc kháng sinh) và đưa đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp. Kèm theo có phù nề ở niêm mạc đường tiêu hóa nên có thể bệnh nhân có đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn...

Dị ứng, ngộ độc khi ăn hải sản là một tình trạng khá thường gặp. Ảnh minh họa

Dị ứng, ngộ độc khi ăn hải sản là một tình trạng khá thường gặp. Ảnh minh họa

Còn đối với ngộ độc hải sản do có nhiều nguyên nhân gây ngộ độc khác nhau như do hải sản chứa chất độc, do chế biến để lâu bị ôi thiu, hải sản chết, không tươi,... nên biểu hiện ngộ độc cũng rất đa dạng: từ đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt đến tê môi lưỡi, co giật, liệt, mờ mắt, lẫn lộn, hôn mê, loạn nhịp tim, tụt huyết áp, khó thở, thậm chí tử vong.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang