Các nước quản lý sản phẩm sơn móng tay như thế nào?

author 18:39 09/12/2017

(VietQ.vn) - Ngay cả khi các sản phẩm mỹ phẩm trong đó có sơn móng tay đã được thử nghiệm ở nước ngoài, chúng phải được thử nghiệm lại trong các phòng thí nghiệm được chỉ định bởi CFDA ở Trung Quốc.

Sơn móng tay là một trong những sản phảm mỹ phẩm được quản lý khá chặt chẽ tại một số quốc gia. Theo Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), ở Trung Quốc, mỹ phẩm và các thành phần mỹ phẩm được quy định bởi các luật sau như các quy định về giám sát vệ sinh mỹ phẩm (1990).

Một số các điều luật khác bao gồm quy định chi tiết về việc thực hiện Quy chế giám sát vệ sinh mỹ phẩm (2005); Tiêu chuẩn vệ sinh cho mỹ phẩm (2007); Các biện pháp Quản lý Giấy phép vệ sinh cho Mỹ phẩm (sửa đổi trong năm 2010); Hướng dẫn đánh giá rủi ro các chất có khả năng rủi ro an toàn trong mỹ phẩm (2010); Tiêu chuẩn Trung Quốc về Tên của hàng mỹ phẩm Quốc tế, thành phần tồn kho (2010); Tiêu chuẩn Yêu cầu kỹ thuật Mỹ phẩm (2011); Hướng dẫn đăng ký và đánh giá thành phần mỹ phẩm mới (2011); AQSIQ số 143 năm 2011 - Các biện pháp hành chính về kiểm tra, kiểm dịch và giám sát mỹ phẩm nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc (2011)

Đối với mỹ phẩm hoàn chỉnh, các công ty dự định cung ứng mỹ phẩm trên thị trường Trung Quốc phải đăng ký và có giấy chứng nhận vệ sinh hoặc giấy chứng nhận lưu trữ từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (CFDA).

Các công ty nước ngoài chỉ định một đại lý có trách nhiệm của Trung Quốc để giải quyết đăng ký và có được giấy chứng nhận đó. Các nhà sản xuất cũng phải đăng ký một thành phần mỹ phẩm mới trước khi sử dụng nó để sản xuất mỹ phẩm.

cac-nuoc-quan-ly-san-pham-son-mong-tay-nhu-the-nao

 Sơn móng tay được quản lý khá chặt chẽ tại một số quốc gia.

Ngay cả khi các sản phẩm mỹ phẩm đã được thử nghiệm ở nước ngoài, chúng phải được thử nghiệm lại trong các phòng thí nghiệm được chỉ định bởi CFDA ở Trung Quốc.

Đối với tất cả các mỹ phẩm, các kiểm tra an toàn vệ sinh là bắt buộc. 21 phòng thí nghiệm được CFDA cho phép thực hiện các xét nghiệm an toàn vệ sinh bao gồm các nghiên cứu về lý hoá, vi sinh và độc tính, được thực hiện trên động vật.

Để sử dụng mỹ phẩm đặc biệt, cần phải có các bài kiểm tra về an toàn của con người, và sáu phòng thí nghiệm được phép tiến hành các loại xét nghiệm này. Cần thêm các xét nghiệm nếu một sản phẩm mỹ phẩm có chứa các chất có nguy cơ.

Còn tại EU, vào đầu những năm 1970, các nước thành viên của Cộng đồng Kinh tế châu Âu (nay là Liên minh Châu Âu) đã quyết định hài hòa hóa luật về mỹ phẩm quốc gia của mình để có thể tự do lưu thông các sản phẩm mỹ phẩm trong Cộng đồng trên cơ sở các tiêu chuẩn an toàn chung. Chỉ thị về mỹ phẩm đã được thông qua năm 1976. Chỉ thị này đã được đánh giá lại trong năm 2009 để cho phép hài hòa hóa hơn và Quy chế Sản phẩm Mỹ phẩm có hiệu lực từ EU vào tháng 7 năm 2013.

Nguyên tắc chủ yếu của Quy chế Mỹ phẩm là người hoặc công ty đặt sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường chịu trách nhiệm về sản phẩm đó, quy định tất cả các quy tắc về đánh giá an toàn sản phẩm và thành phần. Nó liệt kê tất cả các chất không được sử dụng do độc tính của chúng, các chất chỉ có thể được sử dụng trong các trường hợp cụ thể, và các chất được chấp thuận sử dụng trong mỹ phẩm như chất nhuộm, chất bảo quản và các bộ lọc tia cực tím.

Quy chế Mỹ phẩm châu Âu quy định rằng tất cả các sản phẩm mỹ phẩm phải được sản xuất theo tiêu chuẩn hài hoà được nêu trong GMP, lần lượt được mô tả trong Tạp chí Chính thức của Liên minh châu Âu.

Theo đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 1 đề xuất, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho đối tượng sản xuất, kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định tại quy chuẩn kỹ thuật đối với sơn móng tay, nhằm nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn họ sản xuất theo quy trình bảo đảm các điều kiện an toàn bảo vệ môi trường và sức khỏe người sử dụng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng sẽ tích cực kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm tại chỗ và mẫu lưu thông trên thị trường của bất kỳ đơn vị sản xuất.

Bộ bàn ghế hình cua nặng hàng tấn, giá 2 tỷ đồng của đại gia Sóc Trăng ‘độc’ cỡ nào?(VietQ.vn) - Bộ bàn ghế cua độc đáo này được làm bằng gỗ đỏ Indonesia nguyên khối, trong đó, chiếc bàn dài 4,9 m, rộng 2,3 m, dày 22 cm.

Tuyên truyền người tiêu dùng nên quan tâm hơn đến vấn đề an toàn với sức khỏe, tác hại của việc sử dụng sơn móng tay nhiều.

Người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm sơn móng tay uy tín, có xuất xứ nguồn gốc và thành phần rõ ràng.

Khi mua hàng, người tiêu dùng cần phải xem nhãn mác với đầy đủ các nội dung như: Tên sản phẩm; tên, địa chỉ cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm về hàng hóa; định lượng của sản phẩm; thành phần cấu tạo; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu; ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thời hạn bảo quản; hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng; xuất xứ của sản phẩm.

Người tiêu dùng nên vào các cửa hiệu có uy tín, quen thuộc… Bởi đây là những nơi chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh thực phẩm bảo đảm vệ sinh, an toàn. Không dùng các sản phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu bất thường.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang