Cách phân biệt rau hữu cơ an toàn với rau hóa chất

author 16:43 22/01/2014

(VietQ.vn)- Không giống như "rau hóa học" về màu, vị, rau an toàn còn có thể bảo quản nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không lo bị hỏng…

Rau an toàn là sản phẩm rau tươi có chất lượng đúng như đặc tính giống của nó, hàm lượng các hóa chất độc hại và mức độ nhiễm các vi sinh vật gây hại ở dưới mức giới hạn cho phép;  bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

Rau hữu cơ an toàn được trồng theo quy trình nghiêm ngặt

Sau đây là 5 dấu hiệu nhận biết đơn giản, bằng mắt thường để có thể phân biệt rau an toàn với các loại rau khác, do Tổ chức VECO (Bỉ) phối hợp với Hội Tiêu chuẩn chất lượng và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas)  mới công bố.

1. Màu xanh trung thực: Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với từng loại rau), nó không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học, màu xanh đậm là màu xanh dư đạm, màu xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người tiêu dùng (dư lượng nitrat)

2.  Là day, ngắn, cân đối giữa các bộ phận:
Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập

3. Thân giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc:

Rau hữu cơ thường rất giòn, nó không ỉu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón háo học, hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, thân nó rắn chắc những không bóng mượt (bóng mượt là dấu hiệu tích trữ quá nhiều nước trong cây)

4. Lâu héo, rất dễ bảo quản:

Cây rau hữu cơ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong vòng vài ngày mà không sợ hỏng, không nhất thiết phải bỏ tủ lạnh. Khi cây héo thì chỉ cần phun nước sơ sơ là cây có thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Không giống như “rau hóa học" phun nước vào là cây sẽ hỏng

5. Ăn rất giòn và ngon, giữ được hương vị tự nhiên:

Đẳng cấp rau hữu cơ được thể hiện ở chỗ ngon, giòn và thơm một cách tự nhiên mà không cần đến gia vị, ăn sống hoặc xào sơ với dầu ăn cũng rất ngon, càng ít sử dụng gia vị khi xào nấu thì ăn càng ngon.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang