Cẩn trọng với chế phẩm từ dây thìa canh không rõ nguồn gốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

author 13:37 28/04/2021

(VietQ.vn) - Dây thìa canh được nhiều công trình nghiên cứu có công dụng rất tốt cho việc hạ đường huyết tuy nhiên hiện nay có rất nhiều chế phẩm từ thảo dược này không rõ nguồn gốc, chất lượng khó đảm bảo.

Tràn lan các chế phẩm từ dây thìa canh không rõ nguồn gốc

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Hội Nội tiết và Đái tháo đường (VADE), hiện có tới 3,53 triệu người đang “sống chung” với bệnh đái tháo đường, mỗi ngày có ít nhất 80 trường hợp tử vong vì các biến chứng liên quan.

Kết hợp Đông - Tây y trong điều trị tiểu đường đang là xu hướng được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Theo các chuyên gia, khi dùng thuốc Tây kết hợp Đông y, sẽ giúp đường huyết hạ về ngưỡng an toàn nhanh hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ biến chứng. Một số trường hợp người bệnh dùng kết hợp Đông - Tây y đã giúp giảm liều của thuốc tây, từ đó giảm các tác dụng phụ và giảm được ảnh hưởng xấu lên chức năng gan, thận của thuốc Tây. 

Theo PGS, TS Đoàn Văn  Đệ – nguyên chủ nhiệm bộ môn  Tim – Thận – Khớp và Nội tiết, Bệnh viện 103 Học viện Quân y: “Khi sử dụng sản phẩm Đông y kết hợp với thuốc Tây một cách hợp lý, kiên trì thì chỉ số đường huyết của người bệnh có thể giảm thêm được 30%. Đây là con số không hề nhỏ với bệnh nhân tiểu đường”.

Việt Nam có rất nhiều thảo dược Đông y có tác dụng tốt cho người tiểu đường. Tiêu biểu trong số đó là dây thìa canh, được nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới chứng minh.

 Sử dụng dây thìa canh hạ đường huyết cần thận trọng trước các chế phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Hoạt chất trong dây thìa canh có tác dụng lên bốn cơ chế gồm: giảm hấp thu glucose ở ruột; tăng sản xuất và hoạt tính Insulin; tăng men sử dụng đường ở mô, cơ; tăng thải cholesterol, giảm mỡ máu, từ đó giúp hạ và ổn định đường huyết, hạ HbA1c về ngưỡng an toàn, đồng thời ngăn ngừa biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Cũng chính vì những tác dụng tuyệt vời của thảo dược này nên thị hiện nay có hàng trăm chế phẩm từ dây thìa canh như: cao dây thìa canh, dây thìa canh tươi, dây thìa canh khô… được bán tràn lan ngoài chợ hoặc quảng cáo “thổi phồng” như “thần dược” trên các trang mạng xã hội.

Điều đáng nói, đa phần trong số đó đều không rõ nguồn gốc, không nhãn nhác, hạn sử dụng, chất lượng “vàng thau lẫn lộn”. Chưa kể đến, vấn nạn dược liệu “bẩn” vẫn đang là thực trạng đáng báo động hiện nay, khi mỗi ngày có hàng trăm tấn xác dược liệu “tuồn” vào nước ta, bị hút hết hoạt chất, tẩm hóa chất hoặc làm giả….

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nếu lựa chọn sai sản phẩm, không những không trị được bệnh tiểu đường mà còn gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Nguy cơ từ đèn pin nhập lậu, kém chất lượng(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát lực lượng QLTT Lai Châu đã phát hiện và thu giữ 800 chiếc đèn pin nhập lậu.

Cẩn trọng khi nhầm lẫn dây thìa canh với các loại dây leo khác

Ngoài ra, theo PGS.TS Trần Văn Ơn, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về “Tác dụng của dây thìa canh với bệnh tiểu đường” cho biết, dây thìa canh là loại cây dây leo, rất dễ nhầm với các loại dây leo khác vì có tới 3.000 giống cây có hình dáng giống với dây thìa canh.

Do đó dây thìa canh thu hái từ tự nhiên có khả năng bị lẫn rất cao với các loại cây khác, chưa kể tạp chất, thuốc hóa học. Nhiều bệnh nhân khi mua dây thìa canh không rõ nguồn gốc bị lẫn với các loại cây khác khó nhận biết dẫn đến đường huyết không giảm mà còn bị nặng thêm do tin tưởng vào thảo dược.

Hơn nữa cần phải định lượng được chính xác hàm lượng hoạt chất có trong dược liệu thì sản phẩm làm ra mới đảm bảo chất lượng ổn định. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp tiến hành thu mua dây thìa canh thu hái từ tự nhiên, hoàn toàn không tuân thủ theo quy trình trồng trọt thu hái tiêu chuẩn, không có cơ sở nào để định lượng hoạt chất, dẫn đến các sản phẩm làm ra từ nguồn dây thìa canh thông thường khó lòng đảm bảo hiệu quả cao cho người bệnh.

Một điều quan trọng nữa, đó là hoạt chất GS4 có trong dây thìa canh tập trung nhiều nhất ở phần ngọn và lá chứ không phải ở thân, cành như nhiều người vẫn nghĩ. Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh tiểu đường không nên tự ý sử dụng dây thìa canh và các chế phẩm từ thảo dược này mà không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng minh về chất lượng.

Người bệnh chỉ nên dùng các chế phẩm bào chế từ dây thìa canh chuẩn hóa để an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả điều trị tốt do hàm lượng hoạt chất GS4 cao (gấp 2,4 lần thông thường), đã được cô đặc, chiết xuất theo công nghệ hiện đại và liều lượng phù hợp với người bệnh tiểu đường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang