Cảnh sát dẫn đoàn đưa đón ông Obama hé lộ bí mật đặc biệt

author 15:08 26/05/2016

(VietQ.vn) - Phái đoàn của Tổng thống Obama rất đặc biệt, được ưu tiên hàng đầu trong số những lần nguyên thủ quốc gia khác đến Việt Nam.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo Zing News, thiếu tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Nội) là sĩ quan có 13 năm làm công tác dẫn đoàn, cũng là lần thứ 2 tham gia đưa đón Tổng thống Mỹ ở Việt Nam cho biết, phái đoàn của ông Barack Obama rất đặc biệt, được ưu tiên hàng đầu trong số những lần nguyên thủ quốc gia khác đến Việt Nam.

Anh chia sẻ, từ khi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo về chuyến đi của Tổng thống Barack Obama sang nước ta, Phòng PC67 cùng Đội cảnh sát giao thông dẫn đoàn đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết.

Theo sĩ quan, đoàn Mỹ luôn có những phương án bất ngờ, đội dẫn đoàn chỉ được phía bạn thông báo kế hoạch trước vài phút. “Tất cả công tác khảo sát đều do cơ quan an ninh Mỹ đảm nhiệm nên phía Việt Nam chỉ nhận các thông báo đột xuất. Anh em đội dẫn đoàn luôn trong tình trạng sẵn sàng xuất phát để đảm bảo yêu cầu của đoàn ngoại giao”, thiếu tá Hải vừa kể vừa chỉ đạo một tổ công tác chuẩn bị kế hoạch cho ngày hôm sau.

Quá trình di chuyển, nếu việc liên lạc giữa an ninh 2 nước qua bộ đàm hay điện thoại gặp sự cố, cảnh sát dẫn đoàn phải tự quyết phương án đi lại.

Nhớ lại nhiệm vụ đột xuất vào tối 23/5 khi Tổng thống Obama đi ăn bún chả, thiếu tá Hải kể, trước nửa tiếng, họ chỉ báo rằng ngài Tổng thống sẽ đi thăm phố cổ Hà Nội. Đến lúc còn khoảng 5 phút trước khi xuất phát, phía Mỹ mới thông báo con phố nơi mà ông Obama đến.

“Lúc đó, mình phải hình dung ra các phương án. Điện thoại và bộ đàm liên tục vang lên nhưng chỉ sau vài phút, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng đưa đón ngài Tổng thống”, thiếu tá Hải nhớ lại. Đến phố Lê Văn Hưu (quận Hai Bà Trưng), phía Mỹ thông báo tiếp số nhà mà ông Obama sẽ ghé thăm là số chẵn. Lúc đó, anh Hải cùng đồng đội lại chuẩn bị tiếp phương án đảm bảo cho chiếc Cadillac One chở Tổng thống Mỹ dừng đỗ thuận lợi nhất.

Đội cảnh sát dẫn đoàn cho Tổng thống Obama

 

Trong khi đó, lần đầu tiên sau hơn 40 giờ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã chia sẻ với PV Dân trí về công vụ đặc biệt này. 

Đại tá Thắng cho biết: "Trước khi đoàn của Tổng thống Obama tới Hà Nội, PC67 đã đi khảo sát, đo đường, tính toán cự ly từ điểm này tới điểm kia, trên mỗi đoạn đường có đặc điểm gì, có bao nhiêu ngã tư, đặc biệt là các điểm cầu vượt và các điểm giao cắt phức tạp... Những vấn đề này được chuẩn bị rất tỉ mỉ, chi tiết, đặc biệt quan trọng là vấn đề thời gian di chuyển của đoàn phải có sự tính toán chính xác nhất, tốc độ di chuyển ứng với số km như thế nào.

Việc quan sát và nắm bắt chi tiết từng tuyến đường, hướng di chuyển để chuẩn bị tốt nhất cho công tác dẫn đoàn, phối hợp với các lực lượng khác, thậm chí đưa ra các kiến nghị và đề xuất phù hợp nhằm phục vụ cho việc dẫn đoàn được thuận lợi, an toàn nhất.

PC67 cũng xây dựng phương án dự phòng để khi các tuyến đường chính xảy ra sự cố thì sẽ lập tức có thể thay đổi và dẫn đoàn chuyển hướng đi phù hợp. Ở bất cứ điểm nào, kế hoạch nào cũng có phương án dự phòng và các tình huống để giải quyết kịp thời.

Quá trình hoạt động của đoàn luôn đột xuất, bất ngờ và chặt chẽ về mặt thời gian, vì vậy CSGT luôn luôn bị động. Mỗi kế hoạch mới của đoàn Tổng thống Obama, lực lượng dẫn đoàn chỉ được thông báo trước rất ít thời gian.

Ngài Tổng thống Mỹ rất niềm nở, rất trân trọng và gần gũi, tác phong rất nhanh nhẹn. Vấn đề an ninh và đoàn tùy tùng của Tổng thống Obama rất chuyên nghiệp, rất chặt chẽ, bài bản cả về mặt thời gian và hoạt động. Sự đón tiếp của các đồng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam với Tổng thống Obama rất trọng thị, thân thiện và mến khách.

Ngài Tư lệnh an ninh Mỹ khi bắt tay tôi đã nói lời cảm ơn và bày tỏ sự khen ngợi Công an Hà Nội, lực lượng CSGT Hà Nội rất chuyên nghiệp, chu đáo, đáp ứng tốt mọi yêu cầu phía bạn đưa ra để bảo vệ Tổng thống Obama". 

Huy động máy xúc tìm ông 70 tuổi chết đuối vì cứu cháu chới với dưới hồ(VietQ.vn) - Vụ chết đuối xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 25/5, tại khu vực hồ Minh Khôi, thuộc phường Nam Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang