Chế độ sưởi ấm trên ô tô- những điều cần phải biết khi sử dụng lúc trời lạnh

author 06:28 06/11/2019

(VietQ.vn) - Khi thời tiết lạnh giá việc sử dụng chế độ sưởi ấm trên ô tô là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên khi sử dụng hệ thống này tài xế cần phải hết sức lưu ý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều người cho rằng, khi đóng kín cửa xe thì nhiệt độ trong xe cũng đủ ấm và không cần hệ thống sưởi. Họ cho rằng, không bật hệ thống sưởi sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu. Có những người sử dụng hệ thống này một cách vô tội vạ mà không để ý gì tới những nguyên tắc sử dụng sao cho an toàn, bền lâu. Vậy, cần sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô như thế nào cho đúng?

Điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một chiều lạnh

Nhiều người cho rằng điều hoà trên ô tô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên, đó là nhận thức sai lầm. Điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một chiều lạnh.

Hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.

 Lưu ý khi sử dụng hệ thống sưởi ấm trên ô tô khi trời lạnh. Ảnh minh họa

Bật chế độ sưởi khi xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên. Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.

Việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C là một sai lầm

Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô vẫn lầm tưởng việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C. Tuy nhiên, đây là một sai lầm. Điều hoà trong ô tô chỉ có một chiều lạnh chứ không phải điều hoà hai chiều như điều hoà trong các gia đình. Hệ thống sưởi hoạt động độc lập với diều hoà (chỉ chung quạt gió). Chính vì vậy, khi bật chế độ sưởi, không cần phải bật A/C.

Băn khoăn nên bật điều hòa hay hệ thống sưởi khi hơi nước ngưng tụ ở kính

Thời tiết lạnh hoặc trong điều kiện mưa ẩm, lượng hơi nước trong xe thường ngưng tụ ở kính làm cho kính xe bị mờ. Làm kính hết mờ cũng có nghĩa là phải giải phóng hết chỗ hơi nước trong xe. Khi gặp hiện tượng này nhiều người băn khoăn nên bật điều hoà hay khởi động hệ thống sưởi. Thực tế, cả hai cách này đều có thể làm khô kính. Tuy nhiên, để làm khô kính nhanh, khi bắt đầu khởi động xe nên bật điều hoà ở chế độ quạt gió lên hết kính. Sau khoảng 1 phút, kính sẽ khô. Sau khi kính khô, chuyển chế độ gió về cabin. Lúc này, bật chế độ nóng hay lạnh là do nhu cầu của mỗi người.

Ô tô xả khói màu xanh- dấu hiệu cho thấy nhiều bộ phận đang 'kêu cứu'(VietQ.vn) - Hiện tượng ô tô xả khói màu xanh chứng tỏ xe đang gặp rất nhiều vấn đề cần phải xử lý ngay kẻo mất nhiều tiền để sửa chữa.

Những lưu ý khi bật chế độ sưởi ấm trên ô tô

Khi bật chế độ sưởi, lái xe chú ý không nên để nhiệt độ nóng ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia sức khoẻ, chỉ cần để người ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.

Trước khi xuống xe nên tắt chế độ sưởi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Nếu để nhiệt độ trong xe cao hơn nhiều nhiệt độ ngoài trời, khi xuống xe có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.

Mặt khác, theo các chuyên gia về sức khỏe, người lái nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang