Chọn và sử dụng nước rửa bát an toàn

author 05:35 26/04/2014

(VietQ.vn) - Nước rửa bát thực chất là một loại chất tẩy rửa, nếu sử dụng các loại nước rửa bát không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Dưới đây là một số những sai lầm nên tránh khi dùng nước rửa bát cũng như cách chọn mua các sản phẩm nước rửa bát an toàn.

Đừng tham rẻ

Không nên tham rẻ mua những chai nước rửa bát rửa bát 3 không (không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng) trôi nổi trên thị trường. Bởi rẻ hơn được chút ít tiền nhưng nó gây hại rất lớn cho sức khỏe. Ví dụ như thức ăn đựng trong bát đĩa rửa chưa sạch, chất Natri hiđroxit có trong nước rửa bát sẽ tác động xấu đến dạ dày, ăn mòn miệng, làm chức năng của hệ men tiêu hóa của bạn bị suy giảm. Nếu để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong nước rửa bát thì sẽ khiến da mỏng đi, dễ bị bào mòn, viêm da.

Nước rửa bát kém chất lượng rất độc hại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nước rửa bát trôi nổi thường dùng phẩm màu công nghiệp không có nguồn gốc rõ ràng, rất dễ gây ngộ độc nếu không được rửa thật kỹ với nước sạch.
Vì vậy, các bà nội trợ tuyệt đối không mua nước rửa bát rẻ tiền, không nhãn mác.

Nên mua nước rửa bát có thương hiệu

Nước rửa bát đảm bảo sức khỏe là loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Chúng là sản phẩm của những công ty lớn, bên ngoài chai/lọ luôn có tên hãng, tên thương hiệu, ghi nguồn gốc, thành phần, có ngày sản xuất hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng.

Tốt nhất, các bà nội trợ nên chọn mua nước rửa bát loại đậm đặc của các nhãn hiệu uy tín. Những sản phẩm này có thể đắt hơn loại trôi nổi trên thị trường nhưng cho khả năng tạo bọt nhiều hơn, rửa được nhiều bát đĩa hơn. Ngoài ra, bát đĩa sau khi rửa còn lưu lại hương thơm tự nhiên dễ chịu mà không độc hại cho da tay.

Cần chú ý hàng nhái

Có một thực tế hiện nay là khá nhiều các thương hiệu nước rửa bát bị làm nhái theo hình thức chỉ thay đổi 1 từ trong tên của sản phẩm để ghi trên vỏ chai.  Ví dụ nước rửa bát Sunlight của công ty Lever Việt Nam có một số nhãn hiệu nhái như Skylight được bán trên thị trường với giá rẻ hơn rất nhiều. Vì hàng nhái chỉ khác rất ít so với hàng thật nên người tiêu dùng cần xem xét kỹ vỏ chai để không bị đánh lừa, mua nhầm hàng nhái.

Nên cẩn trọng khi mua để mua được đúng hàng thật. Ảnh minh họa

Một vài lưu ý khi sử dụng nước rửa bát để đảm bảo sức khỏe

- Khi rửa cần pha loãng nước rửa bát với nước sạch, kết hợp với miếng rửa tạo bọt. Với cùng lượng nước rửa chén, công cụ rửa tạo bọt này có thể giải quyết được gấp đôi số chén đĩa bẩn so với loại giẻ không tạo bọt. Đây chính là cách cân bằng cả hai mục tiêu vệ sinh và tiết kiệm.

Nên sử dụng miếng tạo bọt để rửa bát

- Không nên dùng quá nhiều nước nửa bát: Đúng là lượng nước tẩy rửa nhiều sẽ gia tăng hiệu quả làm sạch song điều đó đồng nghĩa với việc rất khó rửa sạch hết hóa chất, những chất còn sót lại sẽ thôi ra thức ăn khi dụng cụ đó được tái sử dụng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

- Không đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên bát đĩa bẩn bởi làm như vậy vừa lãng phí mà khả năng sau khi tráng lại bằng nước sạch, lượng hóa chất còn tồn dư lại trên bề mặt bát đĩa sẽ khá nhiều.

- Phải tráng bát thật kỹ, không nên tráng qua loa: Một số người thường chỉ tráng qua loa, bát đĩa hết bọt là được. Thực tế, nếu tráng qua loa,  các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa và mắt thường không thể phát hiện ra. Do đó, để làm sạch các chất này, tốt nhất nên tráng bát đĩa cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.

Nên rửa ngay chứ không ngâm bát đĩa quá lâu trong nước rửa bát đã pha loãng. Ảnh minh họa

- Không ngâm chén đũa trong dung dịch nước rửa chén quá lâu: Thời gian ngâm dụng cụ đựng thức ăn trong dung dịch tẩy rửa càng lâu thì nguy cơ các hóa chất đó ngấm vào chén đĩa càng cao. Đối với các loại đũa, muỗng làm bằng chất liệu dễ thấm như tre hoặc gỗ khi đã ngấm hóa chất thì không thể tẩy rửa sạch được. Tốt nhất, nên rửa luôn bát đĩa dưới vòi nước chảy thay vì ngâm trong nước rửa bát đã pha loãng.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang