Có nên cho phép các doanh nghiệp taxi được tự điều chỉnh đồng hồ cước?

author 07:38 28/02/2016

(VietQ.vn) - Theo ông Phan Thái Bình, việc taxi phải liên tục điều chỉnh đồng hồ cước trong thời gian qua đã tốn nhiều tỉ đồng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Tổng thư ký Hiệp hội taxi TP.HCM Phan Thái Bình đã phát biểu như trên tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích đến những vướng mắc, bất cập khi thực hiện Nghị định này, như: Quy định cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải kèm theo thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép kinh doanh kèm theo cả phê duyệt phương án kinh doanh đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, cũng như cơ quan cấp phép.

Quản lý vận tải hành khách kèm theo hợp đồng có nhiều điểm chưa được chặt chẽ, chưa đưa ra được các biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý được hoạt động này, hiện còn nhiều xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng, đưa đón trả khách không đúng nơi quy định nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Các hãng taxi đã liên tục điều chỉnh giá cước trong thời gian qua - ảnh: H.T

Với điều kiện kinh doanh vận tải phải có bãi đỗ cũng gây ra nhiều khó khăn cho các hợp tác xã, các khái niệm, từ ngữ trong thông tư hướng dẫn thi hành, hay trong Nghị định này còn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, cũng như cơ quan quản lý giao thông ở các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phan Thái Bình – Tổng thư ký Hiệp hội taxi TP.HCM nêu lên đề xuất, nên chăng, sắp tới, cần cho phép các doanh nghiệp taxi được phép tự đi điều chỉnh đồng hồ cước của mình.

Bởi lẽ, ông Bình đã chỉ ra rằng, việc liên tục phải điều chỉnh đồng hồ cước như trong thời gian qua, do giá xăng liên tục giảm, đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, xảy ra rất nhiều bất cập.

Muốn điều chỉnh được đồng hồ cước, các doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều bước: điều chỉnh đồng hồ, qua cơ quan kiểm định của Nhà nước, niêm yết lại giá cước trên xe, niêm yết và quảng cáo lại trên báo. Công việc này thực hiện từng xe một, làm mất rất nhiều thời gian kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu tốn hàng tỷ đồng cho mỗi lần điều chỉnh.

Trong khi đó, Grab và Uber lấy giá nào cũng được, chưa bị các cơ quan chức năng kiểm soát về giá cước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang