Cảnh báo tai nạn kinh hoàng nếu bỏ qua những kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn

author 06:31 30/04/2020

(VietQ.vn) - Phanh ô tô khi đang lưu thông trên đường tưởng chừng là việc làm đơn giản hàng ngày của mỗi tài xế nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm dẫn tới tình huống nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Phanh trên xe ô tô hiện nay phần lớn thuộc loại phanh đĩa, một số xe ô tô dùng kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Phanh kiểu tang trống khác hơn một chút, guốc phanh được mở ra và ép vào tang trống từ bên trong tạo ra lực hãm để giảm tốc của xe.

Khi người lái ô tô đạp phanh, nơi này sẽ truyền lực động trực tiếp lên má phanh và làm cho má phanh xiết vào đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc guốc phanh ép sát vào tang trống, tạo ra một lực ma sát lên bánh xe, giúp xe giảm tốc độ. Như vậy về nguyên tắc, chỉ cần đạp chân phanh nếu muốn giảm tốc hoặc dừng xe, giống với việc bóp thắng khi đi xe đạp.

Dù khá đơn giản nhưng khi lái xe ô tô trên đường, nhất là đường cao tốc thì việc phanh ô tô thế nào cho đảm bảo an toàn thì rất nhiều tài xế vẫn còn mắc sai lầm dẫn tới những nguy hiểm khó lường. Do đó trong quá trình lái xe ô to việc phanh thế nào cho đúng cũng cần đòi hỏi tài xế phải nắm chắc những kỹ năng cơ bản nhất.

 Phanh ô tô nếu mắc sai lầm rất dễ gây ra thảm họa khó lường. Ảnh minh họa

Luôn chú ý đến điều kiện thời tiết

Tuyệt đối không lái xe với tốc độ quá nhanh ở những điều kiện thời tiết xấu như cung đường ẩm ướt, mặt đường phủ tuyết, lái xe trong điều kiện thời tiết mưa,… Bởi nếu di chuyển quá nhanh trên những cung đường này sẽ buộc phải phanh nhiều hơn. Điều này có thể sẽ gây va chạm hay nguy hiểm khi phanh gấp.

Chú ý tải trọng của xe

Nếu xe có tải trọng lớn quãng đường phanh xe càng dài. Vì thế nguyên tắc phanh xe ô tô an toàn là phải cân nhắc về vấn đề tải trọng của xe để di chuyển với tốc độ phù hợp cũng như thực hiện phanh xe hợp lý.

Lốp xe

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại lốp xe khác nhau về kích thước, độ chống trơn, bám dính,…Do đó lái xe cần phải chú ý lựa chọn loại lốp xe phù hợp với từng lại địa hình cũng như điều kiện vận hành. Tuy nhiên cũng cần phải có sự am hiểu về đặc điểm của từng loại lốp xe cũng như đặc điểm đường sá để có sự chọn lựa lốp xe đảm bảo hiệu quả di chuyển cho mọi cung đường cũng như giúp cho việc phanh xe an toàn nhất.

Mắc sai lầm này khi vào cua ở tốc độ cao tài xế có thể trả giá bằng cả tính mạng(VietQ.vn) - Vào cua vốn đã là một kỹ năng khó nhưng nhiều tài xế thường chủ quan nên có thói quen vào cua ở tốc độ cao. Đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, có thể đổi bằng cả tính mạng.

Làm chủ tốc độ

Tốc độ khi lái xe ô tô là một trong những nguyên tắc quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình phanh xe. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố tác động đến quá trình phanh xe như thời gian thực tính. Chính thời gian thực tính này nó đã làm cho quãng đường phanh xe tăng lên. Vì vậy trong quá trình di chuyển việc làm chủ và kiểm soát tốc độ là điều cực kỳ quan trọng mà chúng ta cần nắm rõ để giúp cho quá trình phanh xe an toàn.

Phanh nhiều lần/nhấp phanh

Khi phanh xe ô tô vấn đề thường gặp ở nhiều tài xế chính là hay đạp phanh mạnh và gấp. Thành ra nhiều khi xe dừng sớm, trước điểm mốc cần thiết, và xe lại bị giật một cái khá mạnh trước khi dừng hẳn, tạo cảm giác khó chịu cho người trên xe. Hiện tượng này là do phanh dúi nên phanh từ từ và nhiều giai đoạn.

Phanh xe nhẹ nhàng để lưu thông tốt hơn

Với kỹ thuật phanh này, xe có thể dừng một cách nhẹ nhàng tại điểm dừng mong muốn. Điều quan trọng là điều chỉnh lực đạp cho phù hợp. Cũng có nhiều người bỏ qua bước phanh nhẹ mà bắt đầu bằng đạp hơi mạnh để xe giảm tốc độ, sau đó đạp nhẹ dần hoặc nhả phanh để tận dụng đà của xe, rồi đệm tiếp phanh cho xe dừng hẳn. Kỹ thuật phanh nhiều lần/nhấp phanh được nhiều người sử dụng trong khi tham gia giao thông và trong trường hợp phanh dừng xe bình thường, không có tính huống bất ngờ xảy đến.

Phanh dưới ngưỡng tối đa

Phanh dưới ngưỡng tối đa nghĩa là người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho chưa vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh. Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trong các cuộc đua nhưng đôi khi cũng phải dùng trên các tuyến đường công cộng trong các tình huống bất ngờ, đặc biệt là ở các tuyến đường cao tốc.

Với những người có kinh nghiệm, chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng là người điều khiển ô tô đã biết được lực phanh gần ngưỡng hay chưa. Để cảm nhận được điều này, bạn cần thực hành rất nhiều, dần dần bạn sẽ cảm nhận được với độ rung tay lái như thế nào thì xe chuẩn bị trượt bánh.

Rà phanh

Rà phanh là kỹ thuật được sử dụng khá nhiều khi đua xe. Đây là một kỹ thuật khó, thường được các tay đua sử dụng trong các chương trình biểu diễn hoặc đua xe, khi người điều khiển xe muốn lúc đi qua khúc cua chỉ mất một khoảng thời gian tối thiểu và không muốn giảm tốc độ của xe.

Như vậy, khi vào khúc cua, xe giữ tốc độ cao và tài xế sẽ nhấn phanh bằng một lực vừa phải cho đến hết đoạn cua. Khi đó, xe vẫn giữ được tốc độ cao trong suốt hành trình. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang