Cửa sổ trời ô tô và những 'ám ảnh đáng sợ' ngày nắng nóng nên cân nhắc khi mua xe

author 06:55 04/05/2019

(VietQ.vn) - Trang bị cửa sổ trời ô tô mang lại sự thoáng đãng trong khoang cabin nhưng vào mùa nắng nóng cửa sổ trời lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tin tức trên VOV, cửa sổ trời ô tô không chỉ có trên những mẫu xe sang mà đang trở thành tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe phổ thông, đặc biệt là trên những bản cao cấp. Cửa sổ trời cũng trở thành tính năng tiện nghi thường được đem ra so sánh giữa các mẫu xe.

Cửa sổ trời giúp mang đến cảm giác thoáng đãng trong khoang cabin. Việc trang bị cửa sổ trời của một số mẫu xe cũng giúp trong xe nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên hơn hoặc hứng gió trời khi đi du lịch. Điều này khiến chiếc xe thêm phần thẩm mỹ và tiện nghi. Tuy nhiên ở những khu vực đô thị đông đúc và ô nhiễm, cửa sổ trời thường hiếm khi được sử dụng.

Cửa sổ trời ô tô tiện lợi, thoáng mát nhưng lại gây 'ám ảnh' ngày nắng nóng cho chủ xe

Cửa sổ trời ô tô tiện lợi, thoáng mát nhưng lại gây 'ám ảnh' ngày nắng nóng cho chủ xe 

Cửa sổ trời cũng có thể là một lối thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp. Nếu không may xe bị rơi xuống nước sâu hoặc lật ngang, hành khách có thể thoát ra ngoài bằng lối đó. Tuy nhiên trong những ngày nắng nóng kỷ lục đang xảy ra tại hầu hết các vùng miền trên cả nước, cửa sổ trời lộ không ít nhược điểm.

Cửa sổ trời không có khả năng chắn nắng nóng tốt như nóc xe thông thường, do vậy cabin xe sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.

Cụ thể hơn, cửa sổ trời là một tấm kính lớn, bên trong là tấm bạt mỏng làm từ vải, hoặc tốt hơn là một tấm chắn dày làm từ xốp bọc vải. Khả năng chắn nắng nóng của cửa sổ trời do vậy kém hơn so với nóc xe thông thường. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn tỏ ra dữ dội hơn.

Khi chạy xe dưới trời nắng nóng, dù đã đóng tất cả các tấm che của cửa sổ trời, người bên trong xe vẫn không hề dễ chịu khi hơi nóng phả từ trên đầu xuống. Điều này không xảy ra với những chiếc xe không được trang bị cửa sổ trời.

10 tác hại khủng khiếp của việc ngồi quá lâu trong phòng điều hòa(VietQ.vn) - Ngứa, nhiễm trùng do virus, tổn thương khớp...là một trong những tác hại của việc ngồi điều hòa lâu.

Nhiệt độ cabin trong xe sẽ càng nóng hơn nữa nếu người dùng đỗ xe ngoài trời ở giữa trưa và đóng kín các cửa. Khả năng chắn nắng nóng kém hơn khiến các mẫu xe sử dụng cửa sổ trời tiếp tục chịu thiệt thòi, khiến cabin xe không khác gì lò lửa mỗi khi bước vào. Đối với những mẫu xe có màu sơn đen kết hợp với cửa sổ trời, nhiệt độ bên trong xe còn khủng khiếp hơn.

Ngoài việc không thể tránh nóng tốt thì cửa sổ trời còn có nhược điểm đó là xe yếu hơn, tốn nhiên liệu hơn. Về nguyên tắc thì cấu trúc thân nguyên khối sẽ giúp xe di chuyển mạnh mẽ hơn, trong đó, nóc xe chính là một phần không thể tách rời. Việc tạo ra một lỗ hổng để làm cửa sổ trời trên nóc xe đã vô tình tạo ra một luồng gió xoáy vào đây làm giảm tốc độ xe, khiến xe yếu đi. Và để giữ tốc độ ổn định thì mức nhiên liệu sẽ phải dùng nhiều hơn, tốn hơn.

Đó là chưa kể đến hệ thống khung sắt, kính và hệ thống điều khiển của cửa sổ trời cũng khiến trọng lượng xe tăng lên từ 20 - 25kg. Và hiển nhiên, trọng lượng tăng thì xe sẽ ì ạch, chậm chạm hơn và tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra cửa sổ trời ô tô còn làm tăng phí bảo trì. Theo thiết kế, phần ron cao su chống nước của cửa sổ trời thường xuyên phải chịu tác động trực tiếp nắng mưa nên rất nhanh hỏng hóc, khả năng ngăn nước kém dần. Và người dùng cần phải để ý tới bộ phận này để thay sửa kịp thời nếu không muốn xe bị “rột” bất thình lình khi trời mưa.

Tệ hơn nữa là hệ thống điều khiển đóng mở cửa sổ trời có thể bị trục trặc bất cứ lúc nào, và nếu đúng thời điểm trời mưa to thì quả thật là một thảm họa.

Nguy hiểm hơn cả chính là gây ra nhiều rủi ro. Không ít phụ huynh đã chiều con cái và cho con thò đầu ra chiếc cửa sổ này, điều này là vô cùng nguy hiểm bởi xe có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào, gây tổn thương cho người đang đứng trong cửa sổ trời. Đó là chưa kể đến một số dòng xe gặp lỗi khi không thể tự ngắt tính năng đóng cửa khi gặp vật cản, gây ra những rủi ro cho người sử dụng.

Cách hạn chế tình trạng nóng bức trên xe có cửa sổ trời

Để hạn chế tình trạng cabin nóng bức trên những mẫu xe có cửa sổ trời, tốt nhất người dùng nên hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng gay gắt. Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới nắng, nên trang bị bạt phủ xe hoặc tốt hơn là các loại ô dù chuyên dụng dùng cho ôtô.

Bạt phủ xe gọn gàng hơn và dễ mang theo hơn, những lâu ngày có thể ảnh hưởng tới lớp sơn của xe do bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá nóng. Trong khi đó, ô dù chuyên dụng che nắng hiệu quả hơn, nhưng có thể bị lấy trộm nếu đỗ xe ở nơi không có người trông giữ.

Người dùng có thể dán thêm phim cách nhiệt lên phần kính của cửa sổ trời, giúp giảm phần nào nhiệt độ cũng như ánh nắng chiếu thẳng vào trong xe. Nên chọn loại phim cách nhiệt của những thương hiệu uy tín để đảm bảo khả năng cách nhiệt, chắn nắng, ngăn tia cực tím cũng như độ bền của sản phẩm.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tự trang bị thêm lớp bảo vệ cho trần xe bằng cách gắn thêm các tấm bìa che nắng lên cửa sổ trời. Loại bìa này được bán rất phổ biến với chi phí tương đối rẻ so với việc dán phim cách nhiệt, và hiệu quả chắn nắng nóng tương đối tốt, dù mất đi tính thẩm mỹ của cửa sổ trời, thứ mà nhiều người yêu thích khi lựa chọn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang