Cứu hộ sập hầm thủy điện: Nhiều tín hiệu lạc quan vẫn không thể nóng vội

author 07:54 19/12/2014

(VietQ.vn) Tin tức cập nhật vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng tới sáng nay, 19/12 cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong công tác cứu hộ..

Theo đó,  mũi khoan từ cửa hầm sau (cửa phụ) đã khoan thọc sâu thành công vào vị trí 12 công nhân với chiều dài 60m. Đây là mũi khoan đóng vai trò hết sức quan trọng để xả nước trong khu vực hầm sập ra ngoài.

Chiều qua, 19/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sau khi thực sát tại khu vực hầm bị sập, cho biết các lực lượng chức năng đang thực hiện các giải pháp rất tích cực. Tuy vậy không thể đẩy nhanh tốc độ  do địa chất yếu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp tới hiện trường sập hầm thủy điện để chỉ đạo (ảnh GT-VT)

“Nếu nóng vội không tính toán kỹ rủi ro địa chất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bên trong. Vì vậy lực lượng công binh đưa ra giải pháp mở thêm tuyến đường mới đi bên trái của hầm. Nếu tuyến bên phải không nhanh được hoặc bị sụt lở thì còn tuyến dự phòng. Như vậy, hiện cả hai tuyến đang được thi công song song.

Ngoài ra còn có tuyến bên trên nóc hầm xuống sẽ thông tuyến này và đưa thêm được quần áo ấm, thuốc men xuống cho các nạn nhân đảm bảo sức khỏe.”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
 
Theo Phó Thủ tướng, với tốc độ đi hiện nay, ngách hầm bên phải chỉ mở thêm được tối đa 8m/ngày và cần mất ít nhất 3 ngày nữa mới có thể vào trong được. Mặc dù anh em đã nỗ lực bố trí thêm lực lượng nhưng cũng chưa thể khẳng định khi nào đến đích do mũi thi công luôn gặp phải đá chắn.
“Sắp tới đây, cũng sẽ phải dùng các liều thuốc nổ nhỏ để phá đá đi tiếp nhưng phải hết sức thận trọng vì chỉ cần một sai sót nhỏ mà sập xuống, vùi đi các đường ống dẫn sữa, nước, o xy thì hết sức nguy hiểm. Chính vì vậy các lực lượng đang phối hợp rất nhịp nhàng, khẩn trương nhưng phải hết sức kiên nhẫn.”, Phó Thủ tướng nhận định.
Tại hiện trường, lực lượng chức năng tiếp tục vận chuyển các phương tiện thiết yếu vào bên trong hầm để phục vụ cho việc đào 2 ngách hầm ở 2 bên vị trí sập hầm tính từ đường cửa chính.
Dự kiến trong hôm nay, 2 đường ngách ở cửa hầm chính, một do tổ cứu nạn của Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam (đào bên phải) và một do lực lượng công binh đảm nhiệm sẽ làm việc với cường độ cao nhằm đảm bảo đúng tiến độ, sớm tiếp cận 12 nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Hình ảnh chụp từ hai hầm cứu nạn đang được đào hai.bên.hầm thủy điện Đạ Dâng. Các hầm cứu nạn này nằm sâu trong lòng hầm thủy điện Đạ Dâng hơn 500m. Ảnh chụp lúc 3g30 sáng. Ảnh VIỄN SỰ - Tuổi trẻ

Sáng sớm nay, trả lời trên báo Tuổi trẻ, Đại tá Dư Trường Giang, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng khẳng định với chúng tôi: "Các phương án cứu nạn đang triển khai đều cho tín hiệu khả quan. Các phương án này thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và sẽ tiếp tục thực hiện xuyên suốt trong ngày hôm nay".

Cụ thể, đường hầm cứu nạn đàu tiên đã đào được 15m, đường thứ hai 10m. Theo thông tin khí tượng thuỷ văn thì trong vài ngày tới, khu vực này sẽ không có mưa.
Ngoài ra, tin vui nhất là cả 12 công nhân bị mắc kẹt vẫn liên lạc bình thường với bên ngoài.

Các nguồn tin cũng đều xác nhận trong sáng nay, sẽ khoan thông ở khu vực cửa xả.

Đêm qua 18/12, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đêm qua đã viết một lá thư kèm một cây bút gửi vào bên trong từ đường ống của cửa hầm chính, thông qua một sợi dây dài 60m. Nội dung bức thư nhằm động viên tinh thần các nạn nhân, thông báo tình hình cứu hộ, cứu nạn bên ngoài để các nạn nhân yên tâm, tin tưởng. Tuy nhiên đến sáng nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía trong hầm sập.

Hạ Lan (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang