'Đập nát' viên sỏi thận bằng loại rau quen thuộc này

author 14:23 06/06/2016

(VietQ.vn) - Bài thuốc trị sỏi thận bằng rau sam đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả điều trị bệnh cao, nhất là đối với những trường hợp sỏi thận nhẹ.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Rau sam mọc hoang rất nhiều ở nước ta và đây là một trong những vị thuốc chữa sỏi thận rất tốt. Theo Đông y, cây rau sam không có độc tính, chứa kháng sinh tự nhiên, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng lợi tiểu, giúp đào thải sỏi thận ra khỏi cơ thể. Bài thuốc trị sỏi thận bằng rau sam đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả điều trị bệnh cao, nhất là đối với những trường hợp sỏi thận nhẹ.

Rau sam thường mọc ở những vùng đất ẩm như bờ mương, bờ ruộng, ven đường, đất vườn hoặc mọc xen kẽ trong những luống hoa màu. Rau sam mọc tự nhiên, dễ trồng, dễ sống, không cần chăm bón, vun trồng đặc biệt. Trước đây, loại cây này mọc hoang tự nhiên nhưng hiện nay đã được người dân trồng nhiều để làm rau ăn, vị thuốc.

Cây mọc bò lan trên mặt đất, thân mập, nhẵn, có màu đỏ nhạt và có nhiều cành. Lá màu xanh, hình bầu dục, không cuống, phiến lá dày, mặt láng, cuối phiến lá hơi nhọn. Hoa có màu vàng, bắt đầu xuất hiện vào cuối mùa xuân và kéo dài cho tới giữa mùa thu. Tất cả các bộ phận của cây đều có thể dùng được để làm các món ăn như luộc, canh, xào hoặc làm vị thuốc.

Rau sam có vị chua, tính hàn, không có độc tính, có công dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng lợi tiểu. Trong 100g rau sam có khoảng 93g nước nên nó có công dụng thải độc, lợi tiểu rất tốt. Thêm vào đó, rau sam chứa chất kháng sinh tự nhiên có khả năng hoạt huyết, tiêu viêm, tốt cho các chứng viêm cầu thận, viêm bàng quang, đường niệu đạo. Loại cây này còn có nhiều axit béo omega 3, vitamin A, C, chất chống oxi hóa và một số khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Vì có công dụng giải độc, lợi tiểu nên rau sam là vị thuốc chữa sỏi thận rất tốt, nhất là những trường hợp bệnh sỏi thận ở tình trạng nhẹ. Bài thuốc trị sỏi thận bằng rau sam giúp tống sỏi thận ra khỏi cơ thể qua đường tiểu.

Cách chữa sỏi thận bằng rau sam:

Bài thuốc dân gian từ rau sam có thể giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn sỏi thận mà không cần phẫu thuật

 Bài thuốc dân gian từ rau sam có thể giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn sỏi thận mà không cần phẫu thuật

Lấy rau sam tươi, rửa sạch cho vào nồi, thêm nước để nấu nước uống hàng ngày. Mỗi ngày bạn có thể dùng khoảng 500g rau sam. Người bệnh ống nước rau sam và cố nhịn tiểu đến khi không nhịn được nữa thì hãy đi tiểu. Khi đó, các hạt sỏi sẽ bị tống ra ngoài qua đường nước tiểu.

Một số tác dụng chữa bệnh khác của rau sam:

Trị giun kim: Rau sam 1 nắm lớn sắc với 2 bát nước còn 1 bát, uống lúc đói.

Trị án xơ mít nhỏ: Rau sam 1 nắm, nấu lấy 1 bát nước, hoà thêm giấm uống lúc đói, ăn cả xác.

Đại tiện ra máu tươi: Lá rau sam (300g), lá đậu ván (200g). Giã nát, vắt lấy nước cốt uống trong ngày.

Lỵ ra máu mủ: Rau sam (100g), cỏ sữa (100g). Dùng nước sắc uống. Nếu đại tiện ra máu nhiều thì thêm: Rau má (20g), cỏ nhọ nồi (20g). Dùng 4 – 5 ngày.

Đái ra máu: Rau sam nấu canh ăn liên tục 3 – 7 ngày là khỏi.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ quanh rốn, thân nóng (sốt phát ban): Rau sam rửa sạch, giã sống, vắt nước cốt cho uống, bã thì xoa đắp.

Trẻ em chốc đầu: Giã nát rau sam tươi, thêm nước sắc đặc bôi lên hoặc đốt ra than, hoà với dầu dừa bôi.

Lậu đái buốt: Rau sam rửa sạch, vắt lấy nước uống.

Đi lỵ ra máu, bụng đau, tiểu tiện bí: Rau sam rửa sạch, giã nát, vắt nước cốt, thêm mật uống.

Mụn nhọt: Rau sam tươi, giã nhỏ đắp lên mụn nhọt, ngòi mụn dễ ra.

Lưu ý khi điều trị sỏi thận bằng rau sam:

Trong quá trình điều trị sỏi thận bằng rau sam, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Mặt khác, trong rau sam có hàm lượng nitrat và oxalate (thành phần của sỏi thận) nên người bệnh không nên dùng rau sam quá nhiều trong ngày.

Vì rau sam có tính hàn và hoạt huyết nên không sử dụng cho phụ nữ có thai. Những bệnh nhân có thể trạng hư hàn, hay đi tiêu lỏng, khi trị sỏi thận bằng rau sam cần phối hợp tốt với những vị thuốc cay, ấm để không làm trệ tỳ.

Khi điều trị sỏi thận, cần lưu ý phải duy trì chế độ ăn nhiều rau của quả tươi có tính lợi tiểu và uống nhiều nước hàng ngày. Thêm vào đó, cần hạn chế thức ăn mặn, cay nóng. Nếu bị sỏi canxi oxalat bạn cần hạn chế ăn sữa, pho mát, khoai lang, nước chè đặc; nếu là sỏi axit uric cần hạn chế đạm động vật như thịt bò, thịt gia cầm, nội tạng động vật, trứng, cá trích, cá mòi, cá cơm.

Công thức chữa sỏi thận 'bất bại' bằng giấm táo (VietQ.vn) - Bên cạnh dùng thuốc tây hay phẫu thuật, người bệnh có thể dùng các công thức chữa sỏi thận bắng giấm táo rất hiệu nghiệm dưới đây.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang