Dễ mắc 6 bệnh này từ phun xăm không an toàn

author 11:29 11/10/2020

(VietQ.vn) - Phun xăm là trào lưu phổ biến ở giới trẻ tuy nhiên khi phun xăm sẽ có nguy cơ dễ mắc nhiều bệnh tật.

Mặc dù xuất hiện đã khá lâu nhưng đến hiện tại, phun xăm vẫn chưa bao giờ giảm "nhiệt" đối với giới trẻ. Lý do mà phương pháp này được ưa chuộng là vì chúng không quá phức tạp, không phải nằm viện, giá thành “hợp lý”.

Được biết, trước đây phun xăm liên quan đến tín ngưỡng, tập tục và lễ nghi. Nhiều bộ lạc cổ xưa xăm trên cơ thể mình trong lễ hội, xăm cho những chiến binh của bộ lạc hoặc những tay săn bắn, người lặn xuống biển mò ngọc trai… Ngày nay, xăm thẩm mỹ rất phổ biến trong giới trẻ, họ có thể xăm mọi vùng da trên cơ thể và có nhiều hình thù, màu sắc phong phú. Mặc dù vậy, xăm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Thực tế hiện nay có rất nhiều địa chỉ để giới trẻ có thể phun xăm từ bệnh viện đến những cơ sở vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, trên thị trường có không ít thợ xăm "dạo" không đủ trình độ chuyên môn cũng như không có giấy phép hành nghề hoạt động. Rất nhiều trường hợp sau khi phun xăm đã gặp những biến chứng không mong muốn ngay sau khi xăm xong, thậm chí về sau này vẫn có thể mắc một số bệnh nguy hiểm.

Phun xăm không chỉ gây biến chứng trước mắt mà về lâu dài dễ mắc một số bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Gây nhiễm trùng da, mắc bệnh truyền nhiễm

Khi xăm phải dùng dụng cụ nhọn xuyên qua da và đưa các chất màu vào sâu trong da, do vậy có thể xảy ra các tai biến. Xăm làm cho da bị tổn thương do kim xuyên vào da, do đó có thể gây nên các thương tổn và bị nhiễm trùng hay lây truyền bệnh. Hơn nữa, khi đưa các chất dễ tạo màu sắc cho vết xăm có thể gây các phản ứng của da với chất đó.

Phản ứng với chất xăm gây viêm da tiếp xúc

Chất sử dụng để xăm được đưa vào da và gây các phản ứng tại chỗ. Phản ứng xảy ra gây ngứa, rấm rứt, đỏ, phù nề. Phản ứng có thể xảy ra sớm nhưng thường sau vài tuần hoặc hàng năm. Biểu hiện có thể là phản ứng dạng liken. Đôi khi phản ứng lan rộng ngoài vùng xăm gây eczema, viêm da tiếp xúc hoặc nặng hơn là viêm da tróc vẩy.

Chỗ phun xăm có thể gây nhiễm trùng máu

Chỗ xăm bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng thông thường do các vi khuẩn tụ cầu, liên cầu làm cho nơi xăm bị viêm mủ. Đôi khi nghiêm trọng hơn làm cho nhiễm trùng sâu gây viêm quầng, nhiễm trùng máu. Nhiễm trùng loại này ngày nay ít gặp do sử dụng các dụng cụ sạch và sử dụng kháng sinh sớm.

Da mặt chỗ trắng chỗ đen, mạch máu nổi rõ vì bôi kem trộn làm trắng(VietQ.vn) - Với hy vọng sẽ có làn da trắng, mịn nên một người phụ nữ đã sử dụng kem trộn. Tuy nhiên sau thời gian dùng thấy xuất hiện tình trạng mẩn ngứa, mạch máu nổi rõ.

Nguy cơ mắc bệnh giang mai

Y học đã gặp một số trường hợp bị mắc giang mai, bệnh phong, lao do xăm với các thương tổn bệnh xuất hiện ngay tại nơi xăm. Ngày nay, xăm còn có thể làm lây nhiễm các bệnh nghiêm trọng hơn là viêm gan virus B & C, HIV. Các bệnh do virus khác như đậu mùa và hạt cơm, u mềm cũng có thể lây do xăm trổ.

Nguy cơ viêm dạng u hạt

Một số trường hợp gây phản ứng viêm dạng u hạt rất khó điều trị. Thủy ngân có trong chất xăm có thể gây đỏ da tại chỗ hoặc phản ứng toàn thân. Crôm khiến đám da nhiễm màu xanh lá cây. Côban cũng gây đám da màu xanh nhạt và có người bị viêm màng bồ đào. Vùng xăm bị phản ứng viêm khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nguy cơ mắc u hắc tố ác tính

Một số bệnh da xảy ra sau khi xăm, ngoài bệnh giang mai, bệnh phong là hai bệnh lây do truyền vi khuẩn qua kim nhiễm trùng còn có các bệnh da khác. Bệnh liken phẳng, vẩy nến, có báo cáo trường hợp u hắc tố ác tính xảy ra tại nơi xăm nhưng cũng có thể do sự trùng hợp mà không phải do xăm gây nên…

Laser bào mòn da có thể sử dụng để xoá các vết xăm... nhưng có nguy cơ gây sẹo, thậm chí có người bị sẹo lồi. Đôi khi phải phẫu thuật cắt vùng xăm và ghép da trong trường hợp vết xăm sâu và đậm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang