Dép xỏ ngón và những tác hại cực nguy hiểm cần tránh mùa hè

author 06:16 03/04/2017

(VietQ.vn) - Mùa hè đến, dép xỏ ngón được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng ít người biết rằng, loại dép này lại vô cùng gây hại cho sức khỏe của bạn.

Gây nhức gót chân

Theo báo Người Tiêu Dùng, những đôi dép xỏ ngón thường tôn lên vẻ đẹp của đôi bàn chân. Với những bạn muốn “phô” ra đôi bàn chân mềm mại, quyến rũ thì việc sử dụng những đôi dép xỏ ngón thật hữu hiệu. Tuy nhiên, chính điều này cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn chỉ có thói quen đi dép xỏ ngón và sử dụng trong thời gian dài có thể gây đau cơ và kẽ ngón chân.

Phần đế dép mỏng khiến cho phần gót chân không được nâng đỡ một cách thoải mái. Thêm vào đó vì dép xỏ ngón phẳng và mỏng nên nó không hỗ trợ tốt cho việc bảo vệ khớp bàn chân khiến chân dễ bị đau và không thể đặt phẳng chân một cách tự nhiên như khi đi giầy.

Dép xỏ ngón rất tiện lợi nhưng nếu đi nhiều sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Dép xỏ ngón rất tiện lợi nhưng nếu đi nhiều sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính khiến dép xỏ ngón không có lợi cho sức khoẻ chính là cấu trúc phẳng của nó. Nếu một người đã quen đi dép có gót cao hơn một chút khi chuyển sang đi dép xỏ ngón sẽ ngay lập tức cảm thấy đau ở gót chân hoặc căng cơ ở bắp chân hay lòng bàn chân.

Thêm vào đó, việc phải dùng ngón chân để giữ vững dép xỏ ngón mỗi khi đeo cũng gây đau nhức chân. Sự nguy hiểm của dép xỏ ngón không chỉ dừng lại ở vấn đề sức khoẻ, khi lái xe mà đeo tông cũng rất nguy hiểm vì nó rất dễ bị vướng vào chân phanh của ôtô. Giải thích cho hiện tượng đau gót chân khi đeo dép xỏ ngón, hiệp hội các bác sĩ chuyên khoa chân ở Anh cho rằng, nguyên nhân là do khi đeo tông các mô liên kết từ gót đến đầu ngón dưới lòng bàn chân dễ bị viêm.

Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nấm

Dép xỏ ngón có độ che phủ thấp, đôi chân bạn dễ bị các loại vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể qua da. Ngoài ra, đôi chân không được bảo vệ cũng rất dễ bị nhiễm nấm nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, môi trường ô nhiễm, theo VOV.

Hỏng mắt, tâm thần bất ổn nếu lạm dụng kính thực tế ảo chơi game(VietQ.vn) - Hiện nay trò chơi dùng kính thực tế ảo đang được giới trẻ, kể cả trẻ em rất thích nhưng cha mẹ nên cân nhắc khi cho con chơi loại hình nguy hiểm này.

Gây phồng rộp và mụn nước

Đeo dép xỏ ngón khiến da bị ma sát nhiều, có thể gây kích ứng và dẫn đến mụn nước. Ngoài ra, khi mụn nước bị vỡ và tạo thành vết thương hở, da bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Ảnh hưởng đến tư thế

Bất kỳ loại giày dép nào không có cấu trúc nâng đỡ đôi chân như dép xỏ ngón đều có thể làm thay đổi cơ chế sinh học của bộ phận này và ảnh hưởng đến tư thế.

Dép xỏ ngón cũng có nguy cơ gây ngộ độc nhựa. Ảnh minh họa

Dép xỏ ngón cũng có nguy cơ gây ngộ độc nhựa. Ảnh minh họa 

Gây chèn ép dây thần kinh

Những người bị biến chứng bàn chân bẹt cần phải giữ cho đầu gối, hông và lưng thẳng. Tuy nhiên, đeo dép xỏ ngón lại không thể duy trì được tư thế đó nên sẽ gây tổn thương cho các khớp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, gây ra các vấn đề như viêm gót chân, đau gót, chèn ép dây thần kinh và đau thắt.

Viêm kẽ ngón chân cái

Khi sử dụng loại dép này, các ngón sẽ phải hoạt động hết công suất để giúp cho đôi chân bước đi hiệu quả. Điều đó có thể gây ra chứng viêm kẽ ngón chân cái.

Gây độc hại

Dép xỏ ngón thường được làm bằng cao su, hoặc nhựa có chứa BPA, một hóa chất gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Nếu thích đeo dép xỏ ngón, bạn nên chọn loại có quai bằng vải hoặc da vì chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang