Nguy cơ vô sinh vì nhiễm độc từ búp bê nhựa Trung Quốc

author 08:35 27/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đang thu hồi các loại búp bê nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc do chứa chất cấm DEHP gây hại đến hệ thống sinh sản của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh, dậy thì sớm.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc do có chứa hàm lượng chất cấm cao gây hại đến sức khỏe của trẻ em. Các sản phẩm bị thu hồi gồm búp bê nàng tiên cá có tên SEA-MAID với số model là Item n° 363, mã vạch sản phẩm ZER538-2. Sản phẩm này gồm 3 búp bê nàng tiên cá làm bằng nhựa được đặt trong hộp nhựa trong suốt với nhãn bìa cứng ghi thông tin sản phẩm.

Bên cạnh đó, một loại đồ chơi có tên là Baby Bed gồm một búp bê nữ và một chiếc giường cũi nhỏ màu hồng đặt trong túi nhựa có nhãn bìa cứng mang mã vạch 6991209922214 cũng đang bị thu hồi. Cả hai loại búp bê đồ chơi này đều thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Thu hồi đồ chơi Trung Quốc chứa chất cấm độc hại có thể gây vô sinh

Thu hồi đồ chơi Trung Quốc chứa chất cấm độc hại có thể gây vô sinh

Theo các nhà nghiên cứu, các loại búp bê đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc này đều chứa hàm lượng chất di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) cao, chiếm tới 35,75% trọng lượng sản phẩm đối với búp bê nàng tiên cá và 21,7% đối với búp bê có giường cũi. DEHP là một hợp chất hữu cơ, chất lỏng không màu và hầu như không có mùi hôi, là một trong các dẫn chất phthalate thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa… có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Theo Tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), DEHP bị cấm sử dụng ở tất cả các loại đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc cho trẻ em. Bởi trong quá trình tiếp xúc các loại đồ chơi bằng nhựa này, các dẫn chất phthalate có thể bị dính vào tay và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người gây tác động xấu đến gan, thận, gây ra dị tật thai nhi, làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết, làm giảm tinh trùng, thậm chí có thể gây vô sinh ở bé trai hoặc bị nữ tính hóa và gây phát triển ngực sớm, dậy thì sớm ở bé gái.

Hiện nay, các sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam và tiềm ẩn những nguy hại đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên cẩn thận chọn lọc, tìm mua những loại đồ chơi an toàn được cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận chất lượng, dán tem hợp quy, hợp chuẩn để bảo vệ con em mình.

Loan Nguyễn

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang