Miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây vô sinh cho trẻ

author 13:45 17/11/2015

(VietQ.vn) - Một báo cáo mới đây từ hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu EU cho biết, những miếng dán hoạt hình Trung Quốc cho trẻ em có thể gây ung thư, vô sinh.

VTV đưa tin, mới đây hệ thống cảnh báo RAPEX từ Liên minh Châu Âu -  EU đã cảnh báo những loại đồ chơi Trung Quốc như miếng dán hoạt hình vào danh sách cực kỳ nguy hiểm bởi chúng chứa những chất độc hại, đặc biệt là DEHP và DINP với nồng độ vượt mức cho phép.

Những chất này có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, qua đường miệng và cả đường hô hấp và có khả năng là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai về sau.

Miếng dán hoạt hình là một trong những đồ chơi Trung Quốc có thể gây ung thư

Miếng dán hoạt hình là một trong những đồ chơi Trung Quốc có thể gây ung thư

Ngoài những tác động trên, các chất độc hại này còn gây ung thư và ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác như gan và thận. Mới đây, hàng loạt mặt hàng đồ chơi Trung Quốc khác đã bị thu hồi ở nhiều nước vì nguy cơ gây ung thư, vô sinh.

Theo báo Người lao động, đầu năm 2014, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn và kết quả cho thấy trong sản phẩm bóng hơi chứa hàm lượng chất phthalate (chất có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng trí não, thậm chí gây vô sinh) vượt quy định 400 lần. 

Khảo sát thị trường Hà Nội ngày 2/7, nhiều loại đồ chơi xuất xứ Trung Quốc bán công khai trên các sạp hàng. Khách hàng chỉ cần bỏ 100.000 đồng là có thể mua được một bộ đồ chơi nấu ăn, búp bê rất đẹp. “Có nhiều cảnh báo về chất độc của đồ chơi Trung Quốc như gây dị ứng, ung thư da… nhưng chưa thấy hậu quả tức thì nên vẫn nhiều khách hàng không sợ” - chủ một cửa hàng đồ chơi ở quận Hoàn Kiếm nói.

Nhiều loại đồ chơi Trung Quốc có nguy cơ gây ung thư, vô sinh bày bán ở Việt Nam

Nhiều loại đồ chơi Trung Quốc có nguy cơ gây ung thư, vô sinh bày bán ở Việt Nam

Theo một chuyên gia về hóa học, phthalate rất độc, từng được phát hiện trong nhiều sản phẩm đồ chơi làm bằng nhựa. Chất này có thể tác động đến trẻ em, nhất là bé trai khi hệ thống sinh dục phát triển chưa hoàn chỉnh sẽ gây ra hiện tượng vô sinh nam, nam bị nữ tính hóa hoặc các bé gái dậy thì sớm.

Trước đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Hóa học Việt Nam cũng điểm tên nhiều sản phẩm đèn lồng Trung Quốc có chứa cadmi độc không kém chì, thủy ngân. Hóa chất này khi ngấm vào cơ thể trẻ sẽ làm chậm phát triển xương, còi xương, thậm chí gây ung thư tiền liệt tuyến, phổi, vú. Giới chuyên môn cảnh báo các đồ chơi trẻ em càng nhiều màu sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao vì dung dịch tạo màu này là màu dành cho ngành công nghiệp được tạo từ các loại hóa chất độc như crom, chì, thủy ngân…

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang