Đổ xô mua thuốc sốt rét trị Covid-19 khiến giá tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Y tế và bác sĩ nói gì?

author 14:22 23/03/2020

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tin theo những thông tin sai lệch, xuyên tạc, không chính thống lan truyền trên mạng và cần tỉnh táo.

Báo Tuổi trẻ thông tin, tình trạng săn lùng tìm mua thuốc trị sốt rét (hoạt chất chloroquine và hydroxycloroquine) diễn ra từ hơn 1 tuần qua, ban đầu từ thông tin thuốc này có thể sử dụng dự phòng và điều trị bệnh COVID-19.

Ông Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương, cho biết hôm 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu trên CNN rằng Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho sử dụng thuốc trị sốt rét điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ (ông Dương nhấn mạnh điều trị trong trường hợp bệnh nặng).

Trước đó, tại Trung Quốc cũng đã có nghiên cứu tương tự và cũng đã có thử nghiệm trong điều trị cho bệnh nhân nặng.

 Thuốc điều trị sốt rét do Việt Nam sản xuất có tên thương mại là Cloroquin Phosphat, lọ chứa 150, 200 và 250 viên, là thuốc bán theo đơn - Ảnh: Tuổi Trẻ

Từ thời điểm này, một đồn mười, mười đồn trăm, rất nhiều người đi tìm mua thuốc chứa hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine, giá thuốc từ dưới 100.000đ/hộp tăng gấp rưỡi chỉ trong buổi sáng rồi tăng liên tục, giờ giá mua buôn đã trên 200.000 đồng và cửa hàng lẻ đã hết hàng.

Riêng loại thuốc nhập khẩu hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên đã tăng lên 500.000đ/hộp, tăng rất mạnh so với trước mà nhiều nơi còn không có để mua.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, người dân không nên tin theo những thông tin sai lệch, xuyên tạc, không chính thống lan truyền trên mạng và cần tỉnh táo. Hiện nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đều đáp ứng đủ, do đó người dân hãy tin tưởng vào ngành y tế.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn khẳng định, bệnh Covid-19 hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu điều trị triệu chứng, chẳng hạn bệnh nhân có viêm phổi thì điều trị viêm phổi, sốt thì cho uống hạ sốt... Tuy nhiên, từ việc điều trị thành công cho 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong giai đoạn đầu, ngành y tế đã rút ra được những kinh nghiệm để tiếp tục điều trị hiệu quả hơn.

Tờ báo cũng dẫn lời bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, trong bối cảnh hiện nay khi thế giới vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với Covid-19, buộc các nước phải sử dụng các loại thuốc khác nhau trong điều trị thử nghiệm cho người bệnh, sau đó họ mới rút ra kinh nghiệm.

Bác sĩ Khanh cho rằng, việc săn lùng mua thuốc này uống dự phòng Covid-19 và truyền tai nhau uống 2 viên/ngày là rất nguy hiểm. Lý do vì nếu tự ý uống thuốc sốt rét dự phòng trong một thời gian dài, trước tiên sẽ gây nguy hại cho gan và thận. Biện pháp dự phòng Covid-19 tốt nhất là thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người, bổ sung dinh dưỡng, luyện tập thể thao…

Cũng theo các dược sĩ, bác sĩ, thông tin về tác dụng chữa Covid-19 của hai thuốc chữa sốt rét (hoạt chất chloroquine và hydroxychloroquine) mới chỉ là thông tin sơ bộ về kết quả nghiên cứu bước đầu, trên quy mô nhỏ ở Mỹ và vẫn đang tiếp tục phải nghiên cứu kỹ thêm.

Đặc biệt, Hydroxychloroquine vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế công nhận và chính thức đưa vào phác đồ điều trị và khuyến cáo sử dụng. Hơn nữa, thuốc này chỉ được sử dụng khi bác sĩ chỉ định, nếu tự ý sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ không những bệnh không khỏi mà còn tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm khó lường.

Về tác dụng của thuốc, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Quản lý dược cho biết tại Việt Nam, thuốc điều trị sốt rét kể trên được sản xuất trong nước, thuốc này cũng được sử dụng trong điều trị lupus ban đỏ hay viêm khớp dạng thấp, nhưng chưa có chỉ định trong điều trị COVID-19.

Bắt giữ hàng loạt bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả ngay tại sân bay(VietQ.vn) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ vừa bắt giữ nhiều bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 giả tại sân bay quốc tế Los Angeles.

Việc sử dụng điều trị thuốc nào cho bệnh gì đều phải tuân theo phác đồ do Bộ Y tế hướng dẫn và có bác sĩ chỉ định, theo dõi.

Vị đại diện này cũng cảnh báo nguy cơ tác dụng phụ nếu sử dụng thuốc tùy tiện và khẳng định ngay tại Mỹ, thuốc chỉ được đồng ý cho dùng trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nặng, không sử dụng để dự phòng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang