Đội quân robot hùng hậu của Nga sẽ do một siêu máy tính mới điều khiển

author 19:30 27/09/2016

(VietQ.vn) - Siêu máy tính mới vừa được chế tạo có thể giúp Nga điều khiển được một loạt robot trên không, trên bộ và trên biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cụ thể, ANTĐ dẫn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti, mới đây Nga đã phát triển được một siêu máy tính mới sẽ có thể điều khiển được một loạt hệ thống robot trên không, trên bộ và trên biển do tất cả các nhà sản xuất hiện đang chế tạo.

Nói về siêu máy tính này, một đại diện Tập đoàn chế tạo công cụ Thống nhất cho biết, siêu máy tính mới này “nói được ngôn ngữ” của hàng trăm robot bằng các hệ thống và phần mềm kiểm soát khác nhau hiện đang được chế tạo.

Tổ hợp mới này được chế tạo xung quanh một siêu máy tính có thể tính được 8.000 tỷ phép tính mỗi giây với một hệ thống làm mát silicon lỏng có hiệu xuất làm việc tương đương với 40 máy tính xách tay mạnh nhất. Nó còn có thể cơ động vì là một phần của một tổ hợp kiểm soát robot cơ động Vologda nâng cấp có thể được đặt trên một chiếc xe tải KamAZ truck.

Dự kiến, hệ thống siêu máy tính này sẽ được công bố tại một cuộc triển lãm thủy phi cơ quốc tế đang diễn ra tại Gelendzhik, trên bán đảo Crimea.

Đội quân robot của Nga sẽ do siêu máy tính điều khiển

Đội quân robot của Nga sẽ do siêu máy tính điều khiển. Ảnh: ANTĐ 

Đề cập đến siêu máy tính điều khiển robot, trước đó, VNE cũng đưa tin, Tổng công ty chế tạo máy OPK của Nga cho biết, Nga cũng đã chế tạo ra được một siêu máy tính để trở thành máy chủ di động của tổ hợp điều khiển máy bay không người lái mang tên Vologda của Nga.

Khi được trang bị siêu máy tính, các tổ hợp Vologda sẽ có thể điều khiển 10 máy bay trinh sát không người lái cùng lúc, có khả năng hoạt động ở mọi điều kiện địa hình trong thời gian 7 ngày liên tục.

Người phát ngôn OPK cho hay, đây không phải là máy chủ thông thường, nó không được làm mát bằng không khí như các máy chủ truyền thống mà bằng chất lỏng đặc biệt được thiết kế trên cơ sở vật liệu silicone. Điều này cho phép loại trừ mọi nguy cơ chập cháy do tia lửa điện trong quá trình di chuyển.

Cũng theo ông này, chất lỏng làm mát trên chỉ bị đóng băng ở nhiệt độ âm 80 độ C, và bốc hơi ở nhiệt độ 200 độ C, vì thế nó có thể hoạt động ở cả Nam Cực.

Vì sao khẩu súng AK-47 trở thành vũ khí biểu tượng của thế giới(VietQ.vn) - Khẩu súng AK-47 là một trong những loại súng tiểu liên hiệu quả nhất từng được chế tạo từ trước tới nay của Nga.

Với sức mạnh của siêu máy tính, các tổ hợp Vologda có thể xử lý và truyền tải mọi thông tin từ các thiết bị trinh sát, do thám đến sở chỉ huy, trung tâm điều khiển và các đơn vị chiến đấu của Nga ở bất kỳ đâu trên thế giới trong thời gian nhanh nhất.

Còn nói đến đội quân robot hùng hậu của Nga, trước đó TTXVN cho biết, các nhà sáng chế Nga đang tập trung nghiên cứu phát triển loại robot mới phục vụ trong quân đội có khả năng bảo vệ kho vũ khí hạt nhân của Nga cũng như yểm trợ chiến đấu.

Những chú robot đang được phát triển cho Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) sẽ được nghiên cứu thêm để đảm đương nhiệm vụ bảo vệ các hệ thống tên lửa như Topol-M và Yars – những thành phần chủ chốt trong RVSN.

Thậm chí những chú robot này sẽ được thiết kế để có thể điều khiển phóng tên lửa trong tương lai, nhưng hiện tại các nghiên cứu khoa học đang tập trung phát triển các điều kiện cần thiết để chế tạo một “lính gác thực thụ” bảo vệ kho vũ khí hạt nhân của quân đội Nga.

 Sói hoang Wolf-2

 Sói hoang Wolf-2. Ảnh: TTXVN

Theo đại diện của Tập đoàn Chế tạo Thống nhất Nga thông báo đã hoàn thành một hệ thống điều khiển tự động cho nhóm robot có tên gọi Unicum. Theo như các nhà sáng chế, hệ thống này không cần sự xuất hiện hay can thiệt của con người trong quá trình điều khiển mà robot vẫn có thể có hoạt động với những khă năng tương tự loài người. Và những chiếc siêu máy tính trên cũng góp phần là những trợ thủ đắc lực điều khiển đội quân robot hiện đại của Nga trên mọi chiến tuyến.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang