Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu lâu thì được hưởng chế độ thai sản?

author 13:00 12/04/2017

(VietQ.vn) - Điều kiện hưởng chế độ thai sản là người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Vân Anh (Thanh Xuân, Hà Nôi): Tôi mới đóng bảo hiểm được 5 tháng và còn hơn 1 tháng nữa tôi mới sinh. Tuy nhiên, sau khi đi khám, bác sỹ chỉ định tôi nghỉ để dưỡng thai. Trong thời gian nghỉ tôi vẫn đóng tiền bảo hiểm đến khi sinh thì tôi có được xét chế độ bảo hiểm?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu lâu thì được hưởng chế độ thai sản?

Điều kiện hưởng chế độ thai sản là người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014,điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối với trường hợp của bạn, nếu bạn thuộc trường hợp phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trước đó bạn đã đóng bảo hiểm xã hội 12 tháng trở lên thì được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Nếu bạn sinh non vào tháng 4/2017 mà vẫn tiếp tục đóng 100% bảo hiểm.

Lập di chúc như thế nào là hợp pháp?(VietQ.vn) - Di chúc hợp pháp là di chúc được lập theo đúng qui định của pháp luật tương ứng tại chế định Thừa kế theo di chúc (chương XXII Bộ luật dân sự 2015)

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định trên.

Theo đó, khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con được xác định như sau:

– Trường hợp tháng sinh con có đóng bảo hiểm xã hội thì tháng sinh được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con;

– Trường hợp tháng sinh con không đóng bảo hiểm xã hội thì tháng sinh không được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, nếu bạn vẫn đóng bảo hiểm tháng 4/2017 và sinh con trước ngày 15 thì bạn được tính là đã đóng đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh con.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang