Đồng Nai: Cây mai 2 tỷ đồng cao 3m, tán rộng 5m nở rực rỡ gây sốt

author 14:51 21/02/2018

(VietQ.vn) - Một cây mai có tán ‘khủng’ lên tới 5m nở rực rỡ thu hút lượng lớn người đến xem tại Đồng Nai.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh đều đổ về huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để chiêm ngưỡng cây mai hai tỉ đồng.

Đó là cây mai của nhà ông Trần Công Thạnh, sinh năm 1967, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Cây mai nhà ông Thạnh được trả giá hai tỉ đồng song gia đình ông quyết giữ lại chơi, không bán. Hàng năm, người dân đều đổ về gia đình ông để chụp hình, vui chơi trước cây mai cổ thụ rực rỡ sắc vàng.

Theo ông Thạnh, cha ông đã trồng cây mai vào chậu, sau đó gia đình đã đưa cây mai ra ngoài sân vườn trồng. Ước tính, đến năm nay cây mai đã ngoài 50 tuổi.

dong-nai-cay-mai-2-ty-dong-cao-3m-tan-rong-5m-no-ruc-ro-gay-sot

 Cây mai tán xòe rộng khoe sắc ngày xuân 2018. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ với Vnexpress, ông kể, cây mai có nguồn gốc từ Huế, khác với những mai thông thường, cội mai này có hai lớp hoa, nở theo chùm, mỗi hoa có từ 7 đến 12 cánh. Do được trồng trên vùng đất đỏ bazan nên cây phát triển tốt, ít khi ông can thiệp uốn nắn, chặt ép thế.

Do cây mai thế tán rộng, cành và gốc đều đẹp nên việc bảo vệ trong những ngày Tết đối với gia đình ông Thạnh vô cùng vất vả. "Ngày trước cũng có đôi lần bị chặt trộm vài nhánh nhưng 10 năm nay thì không còn, vì đến Tết gia đình đều cử người bảo vệ kỹ càng. Mấy ngày Tết là gia đình mất ngủ, phải thức canh mai", ông Thạnh nói và cho biết cảm thấy vui vì mỗi năm có hàng nghìn người đến "xông đất".

Chủ nhân cây mai tiết lộ, để hoa luôn nở rộ vàng ươm đúng dịp Tết, bí quyết giữ ẩm và thời gian ngắt lá rất quan trọng. "Mùa mưa cây luôn được tưới tự nhiên nên giữ ẩm tốt. Qua đầu mùa khô thì mình phải tưới nước đều đặn ba ngày một lần để giữ gốc luôn có độ ẩm nhất định, tránh tình trạng hễ gần Tết gặp mưa trái mùa là hoa nở sớm", ông Thạnh bật mí.

dong-nai-cay-mai-2-ty-dong-cao-3m-tan-rong-5m-no-ruc-ro-gay-sot

 

dong-nai-cay-mai-2-ty-dong-cao-3m-tan-rong-5m-no-ruc-ro-gay-sot

 Sắc hoa mai vàng rực rỡ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Ngoài ra, tùy theo sức khỏe của cây, ông Thạnh sẽ chăm bón, giúp cây có sức đề kháng và nở nụ đúng thời gian mong muốn. "Cứ đến rằm tháng Chạp là tôi lặt lá, theo dõi đến ngày giáp Tết mà thấy dấu hiệu bất thường về nụ hay hoa là can thiệp ngay. Có nhiều năm trời lạnh, cây nở chậm thì mình phải bón phân kali để ép cây nóng lên, bung hoa đúng sáng mùng 1 Tết", ông Thạnh tiết lộ.

Để có hình ảnh cây mai to, tán lá rộng, hoa phủ kín vàng rực như những năm gần đây, khâu ngắt lá được xem là quan trọng và tốn nhiều công sức nhất đối với gia đình ông Thạnh. Ông phải thuê gần 10 nhân công làm việc trong vòng 2 đến 3 ngày tùy theo tình hình thời tiết. Người được thuê phải có kinh nghiệm và kỹ thuật đối với cây mai, họ phải dùng thang bốn chân ngắt lá xung quanh hết mới đến ngọn. "Cây cành nhỏ, muốn lặt ngọn phải trèo lên hết sức cẩn thận, nếu gãy bất kỳ cành nào đó cũng sẽ khuyết, cây mai sẽ xấu ngay", ông Thạnh chia sẻ.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang