Nguy cơ đột quỵ, teo não vì không khí ô nhiễm

author 18:17 26/04/2015

(VietQ.vn) - Thường được biết đến là nguyên nhân của các bệnh hô hấp, ô nhiễm không khí còn vừa được phát hiện là ‘thủ phạm’ gây ra đột quỵ và teo não.

Không khí ô nhiễm trong thành phố có thể làm tổn thương não là kết luận vừa được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard đưa ra hôm 21/4 vừa qua. Những phân tích não bộ cho thấy những người sống trong môi trường ô nhiễm do khói xe cao hơn thì có nguy cơ đột quỵ nhẹ (mini-stroke) cao hơn và thể tích não nhỏ hơn so với những người sống tại khu vực ít ô nhiễm hơn.

Theo nhà nghiên cứu Elissa Wilker, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, kiêm giảng viên Y khoa thuộc Trường Y khoa Harvard thì ô nhiễm không khí trong các thành phố làm cho não bộ con người ‘già đi’. Bà cùng các đông nghiệp đã tiến hành nghiên cứu lại các hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI đã được thực hiện từ 1995 đến 2005 trên 943 người độ tuổi từ 60 trở lên. Những người này tương đối khỏe mạnh, minh mẫn và chưa từng bị đột quỵ.

Không khí ô nhiễm có thể gây ra đột quỵ và teo não

Không khí ô nhiễm có thể gây ra đột quỵ và teo não. Ảnh minh họa

Kết quả họ thu lại được hết sức bất ngờ: Nhóm người sống trong những khu vực ô nhiễm nhất có 46% nguy cơ đột quỵ nhẹ và thể tích não giảm 0.32% so với nhóm sống tại những nơi có không khí trong lành nhất. Nhà nghiên cứu Wilker cho rằng rất có thể không khí ô nhiễm đã đi vào phổi rồi từ phổi thâm nhập lên não.

Liên quan tới con số 46% nguy cơ đột quỵ nhẹ, tiến sĩ Beate Ritz chia sẻ, các cơn đột quỵ nhẹ không thực sự nghiêm trọng như các ca đột quỵ nặng nhưng sẽ khiến sức khỏe con người suy kiệt dần; chúng gây hoa mắt chóng mặt, hay thị lực có phần giảm sút nhẹ, nhưng phần lớn mọi người đều cho rằng đó chỉ là dấu hiệu của sự lão hóa.

Loan Tô

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang