Dụng cụ trong nhà bếp ngày nào bạn cũng dùng này chứa nhiều vi khuẩn gấp 200 lần bồn cầu

author 13:19 20/07/2017

(VietQ.vn) - Thớt là loại dụng cụ mà bạn sử dụng hàng ngày khi làm bếp có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm, gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, thớt – một loại dụng cụ trong nhà bếp có thể bẩn hơn tới 200 lần so với bồn cầu nhà vệ sinh với số lượng vi khuẩn trung bình là 24.250/cm2.

Những chiết thớt nhỏ không vệ sinh có thể dễ dàng trở thành nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn salmonella, E-coli và campylobacter (những vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột), đặc biệt là những chiếc thớt đã được sử dụng quá lâu. Dù bạn có làm vệ sinh thớt mỗi lần sau khi sử dụng cũng không thể bảo vệ bạn khỏi tất cả những loại vi khuẩn này.

Đây là cách vi khuẩn từ thớt lây lan tới cơ thể chúng ta. 

Tiến sĩ Lisa Ackerley, một bác sĩ tại Anh đã tiết lộ một trong những sai lầm phổ biến mà bạn đang thực hiện với thớt chính là rửa sai cánh và không thay thế chúng một cách thường xuyên.

Việc sử dụng quá lâu sẽ khiến bề mặt thớt xuất hiện các vết trầy xước, và đây cũng chính là môi trường yêu thích của vi khuẩn. Nếu bạn không thường xuyên thay thớt có nghĩa là bạn đã đặt mình vào nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

Những vết trầy xước trên thớt có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn.

Một cuộc điều tra của hơn 2.000 người trên khắp nước Anh, được ủy thác bởi Sainsbury's Home, cho thấy 40 phần trăm người dân đang tự đặt mình vào tình trạng nguy hiểm bằng cách sử dụng cùng một chiếc thớt để cắt thịt và rau.

Thịt sống, đặc biệt là thịt gà, có thể để lại dấu vết salmonella và campylobacter gây ngộ độc thức ăn. Những vi trùng này có thể gây ô nhiễm cho bất kỳ thực phẩm nào được chuẩn bị trên cùng một chiếc thớt.

Không thường xuyên thay thớt có thể khiến bạn phải đối mặt với những loại vi khuẩn nguy hiểm. 

Dưới đây là 5 lời khuyên của bác sĩ Lisa Ackerley nhằm giúp bạn giữ cho chiếc thớt của mình luôn sạch sẽ và không phát sinh mầm bệnh.

Hãy suy nghĩ trước khi dùng

Với một chiếc thớt luôn được đặt trong một căn bếp bận rộn bạn sẽ không biết chắc rằng trước được nó đã được sử dụng cho việc gì. Vì vậy, trước khi sử dụng nó để cắt một thứ gì đó, đặc biệt là đối với những đồ ăn không nấu chín như hoa quả, thịt luộc… bạn cần biết rằng nó đủ sạch để có thể làm việc đó.

Không sử dụng giẻ rửa bát

Việc chùi rửa thông thường không làm hết vi khuẩn bám trên thớt.

Có thể bạn nghĩ rằng, giẻ rửa bát là vật dụng cần thiết để làm sạch các vật dụng trong nhà bếp, nhưng có thể bạn đã lầm. Giẻ rửa bát có thể là một trong những vật bẩn đáng sợ nhất trong căn bếp nhà bạn. Nếu bạn đã sử dụng giẻ rửa bát để rửa sạch chiếc thớt sau khi chuẩn bị thịt sống thì nên tránh sử dụng nó để làm sạch các dụng cụ khác trong nhà vì vi khuẩn có trong nó có thể lan truyền tới các vật dụng khác.

Khử trùng là chìa khóa giải quyết vấn đề

Một chiếc thớt có thể bị nhiễm khuẩn từ nhiều nguồn.

Khử trùng là chìa khóa khi bạn dọn dẹp nhà bếp, đặc biệt là với chiếc thớt của bạn. Để khử trùng bạn có thể sử dụng một chiếc máy rửa chén có chức năng khử trùng bằng nhiệt hoặc đun sôi một nồi nước muối và ngâm thớt trong đó ít nhất là 5 phút sau đó lấy ra làm khô bằng khăn giấy hoặc vải sạch, phơi khô để cho lần sử dụng tiếp theo.

Sử dụng thớt riêng biệt

Nên sử dụng thớt riêng khi chế biến thực phẩm sống và chín.

Khi chuẩn bị thưc phẩm, bạn nên dùng những chiếc thớt riêng biệt cho 2 loại thực phẩm sống và chín. Để tránh nhầm lẫn khi sử dụng 2 chiếc thớt này bạn cần phải có kí hiệu riêng và thông báo cho tất cả mọi người trong nhà để tránh việc sử dụng sai mục đích.

Thay thớt thường xuyên

Khi chiếc thớt của bạn trông đã cũ và bị trầy xước, bạn nên thay ngay lập tức bởi lúc này, những vết trầy xước trên thớt chính là ổ chứa vi khuẩn gây bệnh mà bạn không thể nào tiêu diệt được.

Mộc Trà (Theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang