Ghi tên hộ gia đình vào sổ đỏ: Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận 3 thiếu sót

author 10:25 02/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Thông tư 33 quy định việc ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ có 3 “thiếu sót”.

VOV đưa tin, tại họp báo Chính phủ chiều 1/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ lùi thời điểm thực hiện Thông tư 33.

Theo Vnmedia, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận, Thông tư 33 có 3 thiếu sót, khiến dư luận hiểu không đúng.

Thứ nhất, Thông tư 33 không thay thế thông tư 23 mà chỉ sửa đổi một điều, đó là chủ thể là các hộ gia đình sử dụng chung đất đai.

Thứ hai, Thông thư 33 chưa nêu rõ là đối với trường hợp chuyển tiếp trước khi có thông tư 33 và trước khi có Luật Đất đai 2013 thì hoàn toàn do các hộ gia đình tự nguyện. Các sổ đỏ trước đây hoàn toàn có hiệu lực.

ghi-ten-ho-gia-dinh-vao-so-do-bo-truong-tran-hong-ha-nhan-3-thieu-sot

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Vnmedia

Thứ ba, Thông tư không nêu rõ ràng là trong trường hợp phát sinh các sự kiện pháp lý và hộ gia đình yêu cầu thì các cơ quan nhà nước mới thực hiện việc ghi này.

“Các điều khoản khác trong Thông tư thì dư luận đồng thuận, không có ý kiến gì mà đồng thuận. Chỉ riêng khoản 5 điều 6 thông tư 33, chúng tôi sẽ lùi thời hạn đến khi nghiên cứu kỹ, làm công tác truyền thông để người dân nhận thức được lợi ích mang lại, cũng như đảm bảo cơ sở pháp lý khi phát sinh những sự kiện pháp lý để bảo vệ lợi ích cho người dân. Khi chúng tôi làm nhuần nhuyễn văn bản này để mọi người thống nhất và hiểu như nhau, cũng như tiên liệu các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thì khi đó sẽ ban hành văn bản bao trùm, tích hợp cả Thông tư 23 và Thông tư 33. Lúc đó khoản 5 điều 6 này sẽ có hiệu lực“ – ông Hà thông tin.

“Về ý kiến Bộ Tư pháp, đừng hiểu là chúng tôi ngụy biện, mà về quy định, về tính pháp lý, việc ban hành thông tư 33 là đúng pháp luật và cần thiết với thực tiễn của cuộc sống, nhưng người dân chưa hiểu rõ, chưa đồng thuận thì chưa đạt yêu cầu ” – ông Hà nhấn mạnh lại một lần nữa.

Không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ, mưa lớn trên diện rộng ở Trung Bộ(VietQ.vn) - Không khí lạnh đã ảnh hưởng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Nam Trung Bộ.

VTV thông tin thêm, chia sẻ về tính đúng đắn của Thông tư 33, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng lâu nay khái niệm hộ là chủ thể trong các giao dịch, trên thực tế Luật dân sự không còn khái niệm hộ mà chỉ quy định tại Luật Đất đai, nên cần có quy định rõ ràng, chi tiết hơn với các cá nhân có tài sản chung.

Thực tế, trong quá trình sử dụng và giao dịch đất đai, quyền sử dụng của từng thành viên trong gia đình không được quy định cụ thể nên không ít trường hợp xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn khiến cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc xử lý.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang