Giảm hàng tồn kho nhờ áp dụng công cụ LEAN

author 14:51 24/09/2020

(VietQ.vn) - Được sự hỗ trợ của Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” tại Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg, cùng sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn từ QUATEST 3, Công ty TNHH SX-TM-DV Trọng Phúc đã áp dụng thành công công cụ quản lý tinh gọn LEAN vào các quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm của đơn vị, giúp giảm tải tối đa lượng hàng tồn kho.

Những khó khăn của doanh nghiệp trước khi áp dụng công cụ LEAN

Công ty TNHH SX-TM-DV Trọng Phúc là một trong những công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi. Giống như các doanh nghiệp khác, Công ty cũng gặp phải một số khó khăn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Lý do xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Hiệu suất của thiết bị chưa cao ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của nhà máy. Bên cạnh đó, hiện trường nhà máy chưa gọn gàng, khu vực sản xuất có nhiều vật dụng chưa được sàng lọc, khu vực kệ chứa vật tư, phụ tùng mới không được ghi chú rõ ràng, những việc này khiến công nhân mất thời gian tìm kiếm vật dụng khi cần.

Tỷ lệ sản phẩm không đạt chất lượng phát sinh nhiều, trong đó những lỗi lẫn viên, vụn và nghẹt khuôn chiếm tỷ lệ cao. Trong kho tồn rất nhiều loại thành phẩm, dẫn đến phát sinh chi phí tồn kho lớn…

Áp dụng LEAN để giảm tải khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ

Nhận thức được những vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty TNHH SX-TM-DV Trọng Phúc đã quyết định tham gia Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của Chính phủ. Cùng với sự đồng hành của các chuyên gia QUATEST 3, Công ty đã tìm được hướng giải quyết mới cho mình là sử dụng các công cụ cải tiến LEAN để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tải tối đa lượng hàng tồn đọng. Các thay đổi cụ thể được ghi nhận như sau:

Thay đổi phương pháp lập kế hoạch và tổ chức sản xuất. Những nội dung được nhà máy tập trung thay đổi bao gồm: Ước lượng thời gian sản xuất theo từng đơn hàng; xác định thông tin bên cung cấp nguyên liệu để chuẩn bị trước theo kế hoạch; xác định thông tin với bộ phận sản xuất để đánh giá năng lực sản xuất; xác định thông tin bộ phận bảo trì bảo dưỡng nếu cần thiết; tổ chức họp khi có triển khai kế hoạch sản xuất để giảm tải thời gian chết

Thành lập nhóm cải tiến và triển khai phương pháp Kaizen làm giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi. Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia QUATEST 3, nhà máy ưu tiên giải quyết lỗi lẫn viên và vụn, đồng thời tiêu chuẩn hoá các bước làm việc, tổ chức đào tạo kỹ năng cho thành viên các tổ sản xuất và trang bị một số dụng cụ thực hiện vệ sinh, hệ thống đèn chiếu sáng. Nhờ vào sự cải tiến này, tỷ lệ sản phẩm lỗi đã giảm đáng kể.

Tên lỗi

Trước cải tiến

Sau cải tiến

Lẫn viên

11.8 Tấn/ tháng

7. 6 tấn/ tháng

Vụn

11.6 tấn/ tháng

5.0 tấn/ tháng

Nghẹt khuôn

7.2 tấn/ tháng

3.8 tấn/ tháng

 

 
 

Tổng lượng sản phẩm hư hỏng trước và sau cải tiến

Để giảm lượng tồn kho, Nhà máy đã chọn và tập trung giải quyết tồn kho của 3 nhóm HV01 4 ly xanh, HV02 3 ly xanh, DT03 3 ly trê vàng. Đây là những nhóm sản phẩm có số lượng tồn kho cao.

Những biện pháp được nhà máy tập trung triển khai bao gồm: Cải tiến phương pháp lập kế hoạch sản xuất; Xác định số lượng khách hàng đặt trong ngày, số lượng bán tháng trước; Dự báo cũng như xác định và so sánh số lượng bán ra cùng kỳ của năm trước; Họp nhóm thảo luận tình hình thị trường hiện tại và thống nhất số lượng cần sản xuất theo kế hoạch; Tổ chức đánh giá tình hình tồn kho hàng tuần để có hành động kịp thời nhằm giảm tồn kho.

Kết quả sau cải tiến được thể hiện dưới Bảng:

Mã hàng

Bình quân

Mục tiêu

Thực tế

 

Đánh giá

HV01 4 ly Xanh

51,100 kg

45,990 kg

40,200 kg

Giảm 10,900 kg

HV01 3 ly Xanh

55,826 kg

50243 kg

35128 kg

Giảm 20,698 kg

DT03 3ly Trê vàng

31,562 kg

28,406 kg

30,990 kg

Giảm 572 kg

Về không gian làm việc, Công ty đã áp dụng 5S để thay đổi và cải thiện tình trạng không gọn gàng, thiếu thẩm mỹ trong xưởng sản xuất, đồng thời hỗ trợ cho các giải pháp phía trên.

Dưới đây là một số hình ảnh trước và thay đổi sau khi công ty triển khai 5S

TRƯỚC 5S

SAU 5S

Khu vật tư chưa được sàng lọc theo nhóm

Đã thực hiện sàng lọc, chỉ giữ lại vật dụng cần thiết

 
 
 
 
 
 

Bao bì chưa sắp xếp gọn gàng

Sắp xếp gọn gàng theo nhóm

Có thể nói, việc tham gia vào chương trình “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của công ty Trọng Phúc đã giúp công ty cải thiện đáng kể về hình ảnh, về quy trình sản xuất,… giúp công ty nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, “để duy trì được hiệu quả như trên, công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng rộng rãi hệ thống LEAN thường xuyên trong mọi hoạt động” chuyên gia QUATEST 3 đưa ra lời khuyên và chia sẻ tới công ty.

D.C - X.T

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang